“Viếng lăng Bác” - tình cảm người dân Nam bộ dành cho Bác

(VOH)- Năm 1976, Nhà thơ Viễn Phương và nhạc sĩ Hoàng Hiệp vinh dự được viếng lăng Bác, sau chuyến đi này, Nhạc sỹ Hoàng Hiệp phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Viễn Phương, nhạc phẩm “Viếng lăng Bác” ra đời. Với chất giọng đặc trưng Nam bộ, giọng ca tình cảm sâu lắng, NSƯT Thanh Thúy, ca sĩ  thể hiện thành công nhiều ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã  trả lời phỏng vấn với VOH chung quanh những kỷ niệm khi trình diễn ca khúc “Viếng lăng Bác” trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình.

*VOH: Ca sỹ Thanh Thúy thân mến, chị là ca sỹ thể hiện thành công nhiều ca khúc viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bài hát “Viếng lăng Bác” là một trong những bài hát ghi được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán thính giả gần xa suốt nhiều năm. Không biết chị có cảm xúc gì khi nhớ lại bài hát mình đã từng hát về Bác ạ?

Ca sĩ Thanh Thúy: Xin gửi lời chào trân trọng đến quý thính giả của Đài, đúng là như vậy, với bài hát Viếng lăng Bác không chỉ ghi dấu ấn đặc biệt với riêng Thanh Thúy, mà còn là những tình cảm của khán giả khi Thúy thể hiện ca khúc này, đặc biệt là khán giả Thủ Đô. Trong suốt nhiều năm vừa qua, hát lại ca khúc này trong những ngữ cảnh khác nhau, nhưng mỗi chương trình để lại ấn tượng khác nhau.

Thúy đã yêu thích bài hát này qua bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương. Mình nhớ lần đầu hát ca khúc này là Thúy được mời trong 1 video ca nhạc, được quay tại lăng Bác, trong nhà sàn, bên ao cá, những cảm giác đó không thể quên. Sau này Thúy trở lại thăm, vào gian nhà được chiếu video đó, quả thật trong rất nhiều người dân đến viếng Bác, kể cả Thúy vô cùng xúc động, gây nhiều cảm xúc đặc biệt với tất cả mọi người.

Thanh Thúy được coi là ca sĩ hát thành công bài Viếng Lăng Bác

*VOH: Sau khi chị được viếng lăng Bác, hát lại ca khúc này thì cảm xúc có khác hơn không ạ?

Ca sĩ Thanh Thúy: Thúy hát lại ca khúc này rất nhiều lần, trong đợt sinh nhật Bác, tuyên dương những tấm gương học tập làm theo Bác…hát trên rất nhiều địa phương, và mỗi lần hát lại thì vẫn là tình cảm riêng biệt. Thúy nhớ khoảng năm 97-98 Thúy cùng đoàn văn công Quân khu 7 đến thăm và biểu diễn cho Bộ tư lệnh cảnh vệ Lăng. Bên lăng Bác, Thúy hát cho tất cả cán bộ chiến sỹ bảo vệ Lăng nghe, Thúy nhớ Thúy hát vài câu là Thúy không thể hát được nữa. Khi Thúy hát lại, Thúy đi xuống gần các anh chiến sỹ, các anh cất cùng tiếng hát với Thúy, đêm đó về mặt âm nhạc cũng không trọn vẹn, nhưng tình cảm thì rất đặc biệt.

*VOH:  Có rất nhiều ca khúc viết về Bác rất hay, nhưng với “Viếng lăng Bác” thì nó có vị trí như thế nào đối với riêng ca sỹ Thanh Thúy?

Ca sĩ Thanh Thúy: Đối với Thúy đây là bài thơ dạt dào tình cảm nói lên tình cảm của người dân miền Nam đối với Bác Hồ, bởi đây cũng là sự trăn trở của Bác khi sinh thời, Bác luôn day dứt chưa một lần vào thăm miền Nam, miền Nam luôn ở trong trái tim tôi. Là thế hệ nghệ sỹ được sinh sau khi đất nước thống nhất, mình đã cảm thụ được tinh thần đó, yêu mến bài thơ. Sau này biết đến bài hát Viếng lăng Bác của nhạc sỹ Hoàng Hiệp thì mình lại mong muốn thể hiện. Bài hát cũng nói hộ tình cảm người dân Nam bộ dành cho Bác.

Ngày hôm nay Thúy biết có rất nhiều ca sỹ trẻ hát ca khúc về Bác rất hay, đó cũng là cách mà họ thể hiện tình cảm của thế hệ bây giờ đối với Bác Hồ kính yêu, đối với sự hi sinh của cha ông vì nền độc lập tự do của dân tộc. Đây cũng là hành động thiết thực hướng đến và làm theo Bác, việc biểu diễn phục vụ công chúng của văn nghệ sỹ là cách làm thiết thực nhất noi gương theo Bác. Thúy nghĩ mỗi văn nghệ sỹ bằng trách nhiệm, năng lực của mình, ngày hôm nay chúng ta làm đẹp cho cuộc sống, luôn nhớ về lịch sử dân tộc, mỗi hành động của chúng ta làm cho xã hội đẹp hơn, tốt hơn.

*VOH: Cám ơn chị.