1 công dân toàn cầu ở thời đại mới cần có những gì?

Công dân toàn cầu là gì? để trở thành 1 công dân toàn cầu cần có những điều kiện nào? Bài viết này sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi ấy.

'Công dân toàn cầu' có lẽ không phải là một cụm từ xa lạ đối với chúng ta, nhưng trên thực tế vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ này. Đừng lo lắng vì bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về “Công dân toàn cầu”.

  1. Công dân toàn cầu là gì?

voh.com.vn-cong-dan-toan-cau-1

Công dân toàn cầu (Nguồn: Internet)

  1. Khái niệm công dân toàn cầu.

Công dân toàn cầu (Global Citizen) là tất cả những người sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia. Việc xuất hiện khái niệm công dân toàn cầu đã và đang làm thay đổi cơ bản về mọi khái niệm và cả những giá trị về biên giới, lãnh thổ, chính trị, văn hóa, quản lý nhà nước cũng như trong ngành tư pháp quốc tế.

Tại Việt Nam khái niệm “Công dân toàn cầu” xuất hiện vào đầu những năm 2000, nhưng cho đến hiện nay thì vẫn chưa có một định nghĩa hoàn chỉnh nào được công nhận cho cụm từ “Công dân toàn cầu”.

Nhiều người cho rằng: Công dân toàn cầu là một công dân phải trải qua quá trình lao động, học tập, tích lũy và rèn luyện kinh nghiệm. Đặc biệt một công dân toàn cầu phải biết tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng, kiến thức và thái độ sống để có thể thích ứng với sự phát triển của thế giới hiện nay.

  1. Nguồn gốc hình thành

Công dân toàn cầu xuất hiện từ những hoạt động của những công ty đa quốc gia, những chính sách thu hút chất xám của chính phủ các nước. Trong thế kỷ XXI giai đoạn toàn cầu hóa đã làm phát sinh thế hệ công dân toàn cầu mới.

Một số tổ chức giáo dục trên thế giới đã bắt đầu xây dựng các chương trình giảng dạy để thực hiện việc rèn luyện phẩm chất cá nhân cho thế hệ công dân toàn cầu. Ví dụ như chương trình giảng dạy Oxfam UK.

  1. Lợi ích và tác hại của công dân toàn cầu

voh.com.vn-cong-dan-toan-cau-2

Lợi ích và tác hại của công dân toàn cầu mang lại (Nguồn: Internet)

  1. Lợi ích

Nhờ vào lượng kiến thức dồi dào và kinh nghiệm dày dặn khi họ sống và làm việc ở nhiều quốc gia trên nhiều nền văn hóa khác nhau nên có thể tận dụng chúng để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. Ngoài ra một công dân toàn cầu họ còn có thể kết hợp những hiểu biết về các nền văn hóa của mỗi nước để tạo thêm nhiều cầu nối kiến thức hơn, từ đó có thể đóng góp nhiều giá trị hơn cho xã hội.

  1. Tác hại

Bên cạnh những tác động tích cực, thì công dân toàn cầu cũng sẽ mang lại một số tác hại. Việc bạn học hỏi - khám phá và tiếp thu nhiều nền văn hóa một cách đại trà có thể  dẫn đến tình trạng “hòa tan” và dần dần sẽ đánh mất đi giá trị bản sắc dân tộc của mình. Cho nên bạn cần biết cách chọn lọc trong quá trình tiếp nhận thông tin.

  1. Làm sao để trở thành công dân toàn cầu

voh.com.vn-cong-dan-toan-cau-3

Điều kiện để trở thành công dân toàn cầu (Nguồn: Internet)

Để trở thành một công dân toàn cầu bạn cần có những điều sau:

  • Có đầy đủ kiến thức chuyên môn và những kỹ năng mềm như tranh luận, hùng biện, kỹ năng làm việc nhóm, biết chủ động trong mọi trường hợp.
  • Biết nhận thức về vai trò và công việc mình phải làm,
  • Chịu trách nhiệm cho những hành động của mình,
  • Biết lắng nghe ý kiến của người khác,
  • Sẵn sàng đứng ra bảo vệ quyền lợi của mình và của mọi người,
  • Ngoài tiếng mẹ đẻ, bạn cần biết thêm một vài ngôn ngữ khác đặc biệt là tiếng Anh, bạn phải giao tiếp lưu loát. Kèm theo đó bạn cũng nên học thêm 1 ngôn ngữ khác.
  • Tìm hiểu nhiều nền văn hóa của nhiều nước khác nhau. Bạn nên tự mình trải nghiệm và khám phá cuộc sống tại 1 đất nước nào đó có tính ảnh hưởng đến nền văn hóa, kinh tế, chính trị toàn cầu như Pháp, Mỹ, Đức,...
  • Những công việc bạn làm mang lại giá trị cho xã hội.

Đối tượng: Không phân biệt giới tính, độ tuổi, sắc tộc và quốc tịch chỉ cần bạn là công dân thì đều có thể trở thành 1 công dân toàn cầu khi bạn đáp ứng được những điều kiện trên và đặc biệt những điều bạn làm mang lại giá trị cho xã hội.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bài biết này có thể giải đáp được thắc mắc của các bạn về khái niệm công dân toàn cầu và những điều kiện để có thể trở thành 1 công dân toàn cầu là gì. Chúc các bạn thành công!

Bạn đã thực sự hiểu khách quan là gì? : Khách quan vốn là một từ ngữ được sử dụng cực kỳ phổ biến để đánh giá một sự việc. Tùy vào từng trường hợp mà người ta hiểu khách quan là gì. Hãy cùng phân tích kỹ hơn để sử dụng đúng nhé.
Những kỹ năng làm việc nhóm ai cũng cần biết trong thời đại mới : Trong công việc hay cuộc sống hàng ngày, làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng và vô cùng cần thiết. “Nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.