10 bài học cuộc sống mà chúng ta có thể học được từ loài chó

(VOH) - Bản chất của loài chó có thể dạy cho chúng ta nhiều bài học cuộc sống về sự đơn giản, niềm vui và niềm đam mê.

Dưới đây là 10 bài học giá trị của cuộc sống mà loài chó có thể dạy cho con người chúng ta.

1 l LÒNG TRUNG THÀNH

Những câu chuyện đầy tình cảm của những con chó với chủ đã mất chứng minh rằng chó là người bạn đồng hành trung thành.

Chó thật sự là người bạn tốt nhất của con người và tình bạn này sẽ luôn ở đó - ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã mất tất cả thì con chó của bạn sẽ luôn ở bên bạn. Đó cũng là một lý do chính đáng mà nhiều người luôn yêu thương người bạn bốn chân của mình.

Bài học: Sự trung thành là yếu tố rất quan trọng ngay khi bạn lựa chọn làm bạn với ai đó, cũng là điều cần thiết để xây dựng một tình bạn bền chặt. Nếu bạn có bạn bè có đức tính này thì bạn hoàn toàn tin tưởng và có tình bạn lâu dài.

Chó luôn là người bạn trung thành (Ảnh: Mashable)

2 I LÀ CHÍNH MÌNH

Con chó biết cách yêu chính bản thân mình. Nó dường như không bận tấm nhiều đến những gì mà bạn hoặc người khác hoặc vật nuôi xung quanh nghĩ về nó. Điều đó khiến nó lúc nào cũng thong thả, hoặc nhí nhảnh, hoặc nằm dài thườn thượt để ngủ, hoặc chơi đùa, vờn bóng.

Bài học: Hãy biết yêu bản thân mình, là chính mình và làm cho cuộc sống đáng yêu như con chó đã làm! Hãy yêu cuộc sống và yêu chính tính cách của bạn để luôn cảm thấy vui vẻ và không thất vọng về bản thân.

3 l VUI CHƠI BẤT CHẤP TUỔI TÁC

Người ta thường hay định kiến về vấn đề chơi hay thú vui của người khác dựa trên tuổi tác nhưng thực tế chẳng có điều gì ngăn cản bạn ngừng chơi gì đó ở một độ tuổi nhất định.

Con chó thường không quan tâm xem chúng mấy tuổi, 1 tuổi hay 12 tuổi, miễn là chúng có thể chạy chơi, đùa giỡn là chúng thấy hạnh phúc.

Cuộc sống ngắn ngủi. Đừng tự giới hạn bản thân trong giới hạn của tuổi tác. Cũng giống như những chú chó - cơ thể bạn cần tập thể dục và tiếp tục vận động trong suốt cuộc đời.

Chơi có thể hiểu là đi xe đạp, chạy bộ, đi bộ đường dài hoặc đi bộ, cũng có thể là chơi đùa với lũ trẻ con. Điều này không chỉ tốt cho cơ thể, mà còn tốt cho tâm trí và tinh thần.

Đó cũng là một phần quan trọng giúp bạn giữ được trẻ trung trong suốt cuộc đời.

4 l THA THỨ

Nếu bạn không cho con chó của bạn ăn món mà nó thực sự thích – dù nó cầu xin bạn – thì nó cũng không nổi điên với bạn vào ngày hôm sau. Con chó nó có thể vui vẻ trở lại chỉ sau vài phút bạn làm chúng mất vui.

Chó dễ dàng tha thứ dù bạn làm nó bị tổn thương (Ảnh: RVCJ Media)

Thế còn bạn? Bạn có cảm thấy khó chịu trong một thời gian dài sau khi ai đó làm tổn thương hoặc từ chối bạn? Thông thường bạn sẽ có hai lựa chọn: giữ thù hận hoặc tha thứ.

Nghĩ lại đi, giữ một cảm xúc tiêu cực có thể có hại cho sức khỏe của bạn và trong mọi trường hợp chỉ bạn là người thiệt mà thôi. Cuộc sống thật đẹp, hãy chọn tha thứ để có thêm nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn.

5 l LÒNG TRẮC ẨN

Ai là người đầu tiên đến với bạn khi bạn đang khóc hoặc cảm thấy buồn? Con chó của bạn. Chúng thường là người đầu tiên an ủi bạn khi thấy bạn buồn.

Việc sở hữu một con chó là cách tuyệt vời để cho bạn hay con của bạn thấy rằng cần phải cư xử tử tế và quan tâm, chăm sóc người khác.

6 l YÊU VÔ ĐIỀU KIỆN

Con chó chó giữ trong mình tình yêu đích thực vô điều kiện với chủ của nó. Chúng yêu bạn dù bạn trông thế nào, bạn chạy xe gì, ở nhà to hay nhà trọ, tóc bạn xấu xí, da bạn thô ráp, cuộc sống có khốn khó…

Dù bạn giàu hay nghèo chó cũng vẫn yêu bạn (Ảnh: Petsfans)

Bạn liệu có yêu những người xung quanh bạn với sự ấm áp và lòng tốt như vậy?

7 l SỐNG TRONG TỪNG KHOẢNH KHẮC

Con chó sống vui từng khoảnh khắc và chẳng hề bận tâm về ngày hôm qua hay ngày mai. Chúng thường lắng nghe nhu cầu chính mình trong thời điểm hiện tại. Cho dù khi chơi bóng, ngủ hoặc ăn, chúng đều thích những gì đang diễn ra ở hiện tại.

Bạn và tôi có rất nhiều phải lo lắng về cuộc sống này nhưng hãy dành thời gian, dù chỉ là một chút để tận hưởng từng khoảnh khắc.

8 l CHẤP NHẬN BẢN THÂN

Chó có rất nhiều hình dạng và kích cỡ. Chúng cũng đánh giá cao những gì chúng có và sống hạnh phúc với nó. Thế còn bạn?

Con người cũng có nhiều các hình dạng và “kích cỡ” khác nhau, nhưng hầu hết thời gian, điều họ muốn là nhìn mình một cách khác và cố gắng thay đổi ngoại hình hoặc tính cách của mình.

Hãy bắt chước con chó của bạn và yêu thích yêu thích mọi thứ thuộc về bản thân, dù bạn tròn hay ốm, dù mặt mụn hay láng mịn, dù da trắng hay cháy nắng... Chỉ cần bạn yêu bản thân, bạn sẽ thấy ổn ngay lập tức.

9 l LUÔN CHÀO ĐÓN NGƯỜI MÀ BẠN YÊU QUÝ

Bạn dậy muộn, bạn có một ngày làm việc tồi tệ, bạn bị kẹt xe một thời gian rất dài trước khi trở về nhà... và cuối cùng bạn nhận được sự chào đón nồng nhiệt bởi người bạn bốn chân.

Bạn thấy đấy, con chó luôn chào đón bạn với niềm vui. Hãy làm điều tương tự với người thân của bạn bởi nếu người thân của bạn có một ngày khó khăn, họ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu bạn đón họ bằng nụ cười.

10 l NHIỆT TÌNH

Chó là loài khá nhiệt tình và luôn sẵn sàng theo bạn bất cứ khi nào bạn cần: ra ngoài để đi bộ, chơi bóng và ăn ví dụ... Điều này nhắc nhở bạn rằng hãy để lại những suy nghĩ tiêu cực ở phía sau và suy nghĩ tích cực hơn.

Vẫn còn rất nhiều thứ để bạn học hỏi từ con chó của mình. Chúng có thể liên tục tạo ra những điều ngạc nhiên cho bạn. Tình yêu vô điều kiện, lòng trung thành và tình bạn của chúng thực sự ảnh hưởng đến tình cảm của bạn một cách tích cực và rằng chúng sẽ luôn ở đó để làm mỗi ngày của bạn trở nên tươi sáng.