10 dự án sáng tạo xuất sắc của sinh viên tranh tài tại chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2020

(VOH) - 10 dự án sáng tạo xuất sắc của sinh viên đã lọt vào chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2020 – dự kiến được tổ chức vào ngày 31/10/2020.

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp (Creative Idea Contest – CiC) CiC 2020 là cuộc thi của Đại học Quốc gia TPHCM giao cho Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo (IEC) thuộc Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG TPHCM (ITP) phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC) và một số trường đại học tổ chức, dưới sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM và Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp ĐHQG TPHCM.

Cuộc thi CiC nhằm lan tỏa và truyền cảm hứng tư duy khởi nghiệp; nâng cao kỹ năng và kiến thức; tạo môi trường trải nghiệm khởi nghiệp cho sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, học viện toàn quốc và quốc tế.

cic 2020
Một nhóm sinh viên thuyết trình về dự án sáng tạo trong cuộc thi CiC 2020

CiC 2020 đã thu hút hơn 250 dự án; với 700 thí sinh tham dự từ 84 trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước; tiếp cận hơn 600.000 sinh viên. Các thí sinh đã trải qua các khóa đào tạo, với 4 vòng thi đầy thử thách để chọn ra nhóm 10 ý tưởng xuất sắc nhất tranh tài quán quân tại chung kết CiC 2020.

Một số ý tưởng xuất sắc có thể kể tới như: EmoCat - bộ phần mềm dò sát mức hài lòng của khách hàng online và trực diện; GoGo - một nền tảng cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ thông tin du lịch tự túc thông qua việc cá nhân hóa thông tin khách hàng, đáp ứng nhu cầu nâng cao trải nghiệm và tăng tính xác thực nhờ đánh giá cộng đồng; Túi sinh học – COFA được làm từ phế phẩm cây bắp, góp phần thay thế được túi nhựa và giải quyết được dư lượng mùa vụ…

CiC mang sứ mệnh tạo ra sân chơi “thực chất” cho những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng. Trang bị cho sinh viên tư duy, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thông qua các hoạt động trải nghiệm khởi nghiệp trong suốt hành trình 6 tháng của cuộc thi.

Thông qua các vòng thi, các nhóm sẽ nắm được quá trình phát triển, các giai đoạn và cách thức để một ý tưởng khởi nghiệp trở thành một dự án kinh doanh. Bên cạnh đó, các nhóm dự thi còn được tham gia những hoạt động ngoài lề cuộc thi bao gồm các hội thảo và tập huấn chuyên môn mang tính thực tiễn cao.

Cuộc thi tạo cơ hội kết nối, xây dựng mối quan hệ xã hội với các doanh nhân khởi nghiệp thành công, các nhà chuyên môn, các nhà đầu tư. Ngoài ra, sau cuộc thi, CiC sẽ hỗ trợ các dự án tiềm năng Gọi vốn đầu tư, tham gia các chương trình ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp của ITP và đối tác quốc tế.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức CiC tổ chức triển lãm các dự án, sản phẩm, giải pháp nghiên cứu khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Startup & Innovation Day 2020”.

Triển lãm nhằm trưng bày, giới thiệu các dự án, sản phẩm/giải pháp nghiên cứu khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Khơi dậy niềm đam mê, lan tỏa tinh thần và tư duy đổi mới sáng tạo trong môi trường đại học; Giới thiệu hệ sinh thái Khởi nghiệp và cộng đồng Khởi nghiệp trong khu vực ĐHQG TPHCM; Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các trường đại học trong khu vực.