10 thứ tuyệt đối không nên cất giữ trong cốp xe máy

(VOH) - Cốp xe máy bản thân nó sinh ra là để cất đồ nhưng nếu bỏ đồ vào cốp không đúng cách có thể gây ra nguy cơ cháy nổ xe hoặc làm hỏng chính món đồ đó.

5 món đồ bỏ cốp có thể gây nổ xe máy

Cốp xe máy có thể chứa đựng được nhiều thứ nhưng có một số thứ bạn không nên bỏ vào cốp xe vì chúng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng là cháy, nổ xe.

1. Thiết bị điện tử

Để tránh bị cướp, giật, nhiều người cất túi xách chứa điện thoại, laptop, máy tính bảng… vào cốp xe máy khi di chuyển trên đường.

Tuy nhiên, nhiệt độ trong cốp xe máy thường cao hơn nhiệt độ bên ngoài do sức nóng từ động cơ tỏa ra, cùng với môi trường đóng kín nằm dưới yên xe. Trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ trong cốp không dưới 40 độ C. Điều này khiến tuổi thọ của điện thoại, laptop máy tính bảng… suy giảm.

Đặc biệt, nhiệt độ cao trong cốp xe có thể làm hỏng ống kính máy chụp ảnh và thẻ nhớ. Pin, pin dự phòng cũng có thể nhanh hỏng khi để trong cốp xe.

Ngoài ra, hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay, chẳng hạn như smartphone sử dụng pin Li-ion, loại pin này rất nhạy cảm với tác động lực cũng như nhiệt độ. Nếu nhiệt độ tăng cao đột ngột mà điện thoại không kịp tắt nguồn khả năng cháy nổ bình xăng, nổ xe là hoàn toàn có thể xảy.

cốp xe máy, nổ xe máy, cháy xe máy

Ảnh: ĐKN

2. Lon nước ngọt

Lon nước ngọt có gas có thể gây nổ nếu bạn để trong cốp xe và dựng xe ngoài trời nắng gắt. Nhiệt độ cao góp phần gia tăng áp suất lên vỏ lon bằng nhôm, cộng thêm việc khí ga bị nén sẽ khiến lon nước ngọt biến thành "quả bom", có thể dễ dàng phát nổ, nhất là khi nắng quá gay gắt và xe ở ngoài trời nóng quá lâu.

3. Bật lửa

Bật lửa hay các vật dụng tạo lửa tuyệt đối không cho vào cốp xe. Nhiệt độ cao trong cốp xe có thể khiến bật lửa phát nổ gây nguy hiểm cho xe và người điều khiển.

4. Các bình có nén khí

Các loại bình dạng nén khí như chai xịt gôm, xịt khoáng,… khi cho vào cốp xe cũng có thể gây ra nguy hiểm nếu để quá lâu trong cốp xe trong trời nắng. Nhiệt độ cao có thể làm áp suất của những vật này tăng cao, khí bị nén mạnh dễ dẫn đến phát nổ.

5 món đồ cực kì nhanh hỏng nếu bỏ vào cốp xe

1. Thuốc

Đa phần các loại thuốc đều được khuyến nghị bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc ở nhiệt độ từ 20 – 25 độ C, một số ít cần bảo quản trong tủ lạnh. Trong khi đó, nhiệt độ trong cốp xe luôn cao, nếu bỏ thuốc vào cốp có thể sẽ làm thuốc biến chất. Khi đó, thuốc bị thay đổi lý tính, hóa tính, làm giảm tác dụng thuốc, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng cho người sử dụng thuốc.

2. Kem chống nắng

Nếu bạn nghĩ rằng giữ kem chống nắng trong cốp xe là giải pháp tốt để mang theo và có thể sử dụng bất cứ lúc nào – thì hãy nghĩ lại đi. Khi ở nhiệt độ cao – như trong cốp xe máy, những thành phần hoạt tính của kem chống nắng sẽ bị phân giải, làm giảm tính năng của kem và dễ bị phản ứng như khi chúng ta sử dụng kem dưới ánh nắng vậy. Đó là chưa kể đến việc, nhiệt độ cao có thể khiến tuýp kem bục nắp hoặc phát nổ trong cốp.

Các chuyên gia khuyên người dùng nên bảo quản kem chống nắng trong tủ lạnh để giữ được chất lượng tốt hơn. Bảo quản kem chống nắng trong tủ lạnh còn góp phần giữ được hiệu quả của chỉ số chống nắng SPF.

3. Son môi

Son môi rất dễ chảy ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ phòng một chút. Do đó, không nên để son trong cốp xe máy vì nhiệt độ cao sẽ phá hỏng các thành phần hóa học bên trong son, khiến nó sớm bị phân hủy theo thời gian, đặc biệt là làm thay đổi màu son so với ban đầu.

Để son môi sử dụng tốt nhất, nên bảo quản những thỏi son (sử dụng hàng ngày) ở nhiệt độ phòng. Các loại son bóng tạm thời chưa sử dụng, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài tuổi thọ cho chúng.

Không chỉ son, các loại mỹ phẩm khác cũng không nên để trong cốp xe vì nhiệt độ cao có thể khiến mỹ phẩm mất tác dụng hoặc thậm chí gây tác dụng phụ như mẩn ngứa, dị ứng khi sử dụng.

4. Kẹo, chocolate, thực phẩm

Kẹo, chocolate cũng như một số loại đồ ăn khác cần được bảo quản ở nhiệt độ thường hoặc nhiệt độ thấp trong tủ lạnh.

Nếu để kẹo, chocolate trong cốp xe sẽ khiến kẹo dễ bị chảy ra, biến dạng, có thể làm bẩn cốp xe và rất khó lau chùi. Trong khi đó, thực phẩm để trong cốp xe sẽ bị ướp mùi xăn xe và nhanh bị ôi thiu, bốc mùi.

5. Nước đóng chai

Đừng bỏ nước đóng chai vào cốp xe vì nhiệt độ cao sẽ khiến những chất hóa học từ vỏ chai nhựa (như BPA và phthalate) hòa vào nước có thể gây bệnh ung thư và tim mạch.

6. Rượu

Nếu chai rượu quá nóng trong cốp xe, mùi vị của nó sẽ bị ảnh hưởng. Chất lỏng sẽ giản nỡ đủ để đẩy bật nắp chai ra một chút, khiến rượu bị rò rỉ, đồng thời không khí sẽ xâm nhập vào làm nhiễm khuẩn rượu bên trong.

Tóm lại, cốp xe dù to và rộng đến mấy cũng nên cân nhắc khi sử dụng. Thay vì để các thiết bị điện tử như máy tính, ipad hay điện thoại, đồ ăn, mỹ phẩm khi đi trên đường, hãy dành cốp xe để chứa tài liệu, áo mưa, áo chống nắng để vừa đảm bảo an toàn, vừa không làm hỏng đồ dùng nhé.