10 trường đại học có mức học phí 'đắt đỏ' nhất Việt Nam năm 2020

(VOH) - Nhiều trường đại học tại Việt Nam có mức học phí cao "ngất ngưởng" và thường được gắn mác trường dành cho… con nhà giàu.

Những trường đại học có mức học phí rất cao. Ngoài việc giảng dạy theo chương trình nước ngoài thì điều kiện cơ sở vật chất, giảng viên là những yếu tố quan trọng khiến mức học phí cao vọt.

1. Trường VinUniversity (VinUni)

Đứng đầu bảng xếp hạng học phí cao là trường VinUniversity (VinUni). VinUni là trường đại học được Tập đoàn Vingroup đầu tư với 3.500 tỷ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ cấp học bổng tài năng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên.

Đại học VinUni có diện tích khoảng 23 hecta, nằm trong khuôn viên quần thể Đại đô thị Vincity Ocean (Gia Lâm, Hà Nội).

 trường Đại học VinUni

Trường Đại học VinUni

Năm học 2020 - 2021, VinUni tập trung đào tạo các ngành trong lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý, Kỹ thuật, Máy tính và Công nghệ thông tin và Sức khỏe. Cụ thể:

  • Lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý: Ngành Quản trị Kinh doanh, Bất động sản, Quản trị Khách sạn.
  • Lĩnh vực Kỹ thuật - Máy tính và Công nghệ thông tin: Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Điện, Khoa học máy tính.
  • Lĩnh vực Sức khỏe: Y khoa, Điều dưỡng

Trường dự kiến tuyển 300 sinh viên và 50 giảng viên cho năm học 2020 - 2021. Tỷ lệ giảng viên/sinh viên thực hiện theo các tiêu chuẩn QS tiên tiến nhất: 15-20 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý, 15 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật và công nghệ và 10 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Chi phí đào tạo trung bình hàng năm (gồm giảng dạy, nghiên cứu, thực tập, trao đổi quốc tế, học kỳ doanh nghiệp và các chi phí đầu tư liên quan...) cho mỗi sinh viên tại trường Đại học VinUni là 35.000 USD (khoảng 814 triệu đồng) với hệ đại học và 40.000 USD với hệ sau đại học. Mức học phí này xấp xỉ học phí đại học tại Mỹ hay Úc.

2. Trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV)

Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) có trụ sở tại 105 Tôn Dật Tiên, P.Tân Phú, Q.7, TPHCM. Đại học Fulbright Việt Nam đang xây dựng trụ sở chính trên khu đất 15 hecta tại Khu công nghệ cao Quận 9, TPHCM.

Đây là trường đại học tư thục độc lập với 100% vốn đầu tư nước ngoài được thành lập vào tháng 5/2016.

Đại học Fulbright Việt Nam

Đại học Fulbright Việt Nam

Sinh viên Đại học Fulbright được lựa chọn chuyên ngành từ hai khối ngành chính: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nghệ thuật; Kỹ thuật.

Chuyên ngành của mỗi người sẽ khác nhau, do chính sinh viên tự xây dựng và hoàn thiện dựa trên những câu hỏi đặt ra. Từ câu hỏi định hướng chuyên ngành, sinh viên sẽ làm việc cùng với một giảng viên để chọn các môn học, tài liệu tham khảo, dự án tập trung và trải nghiệm thực tế phù hợp nhằm đi sâu tìm hiểu chuyên ngành.

Mức học phí năm học 2019 - 2020 trường công bố là 467,6 triệu đồng (tương đương gần 234 triệu đồng/kỳ. Học phí từ năm học 2021 - 2022 trở đi có thể được điều chỉnh nhẹ và sẽ được nhà trường thông báo trước đến sinh viên.

3. Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV)

Đại học Mỹ tại Việt Nam - American University in Vietnam (AUV) tọa lạc trong khuôn viên hơn 30 hecta tại 299 Trần Đại Nghĩa, P.Hoà Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng.

AUV cung cấp cho sinh viên Việt Nam một nền giáo dục chuẩn Mỹ trong mọi ngành nghề đang đào tạo như Dự bị Đại học, Quản trị Du Lịch Khách sạn, Quản trị Kinh doanh toàn cầu, Khoa học máy tính, Truyền thông đa phương tiện. Sắp tới, nhà trường sẽ mở tuyển sinh các ngành học như Nha khoa, Dược, Tiền Y khoa và Hàng không.

Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam

Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam

Học tại AUV, sinh viên có cơ hội trải nghiệm việc học tập xuyên quốc gia giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Sinh viên có thể hoàn thành việc học tập các chuyên ngành mình yêu thích qua hệ thống 2+2 (2 năm tại Việt Nam, 2 năm tại Mỹ), 1+3 hoặc 3+1 với bằng Cử nhân và 2+3, 2+4, 4+1 hoặc 4+2 với bằng Thạc sĩ, trong hệ thống các trường Đại học Đối tác với AUV (VCU, ASU, UMKC, Wentworth...).

Kết quả học tập tại AUV có thể được chuyển tiếp đến các trường Đại học hàng đầu tại Mỹ.

Mức học phí của AUV khoảng 160 triệu đồng/kỳ (thay đổi theo từng ngành).

4. Trường Đại học RMIT (RMIT)

Trường Đại học RMIT (The Royal Melbourne Institute of Technology hay Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne) – có trụ sở chính tại Melbourne, Australia. Tại Việt Nam trường có 2 cơ sở tại Hà Nội (Handi Resco Building, 521 Kim Mã, P.Ngọc Khánh, Q.Ba Đình) và TPHCM (702 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Hưng, Q.7).

Đại học RMIT

Trường Đại học RMIT

Chương trình đào tạo cử nhân của RMIT hiện có khoảng 18 ngành như: Kinh tế và tài chính, Thiết kế, Quản trị nguồn nhân lực, Quản lý chuỗi cung ứng & Logistics, Công nghệ thông tin… Bằng cử nhân của trường RMIT Việt Nam được công nhận khắp nơi trên thế giới.

Học phí toàn khoá chương trình đại học năm 2020 tại RMIT thấp nhất vào khoảng hơn 867 triệu đồng, một số ngành lên đến hơn 1,1 tỷ đồng (như các ngành thuộc khoa Khoa học và Công nghệ). Như vậy mức học phí trung bình mỗi năm của trường vào khoảng 289 triệu đồng.

>>> Đại học RMIT Việt Nam hỗ trợ du học sinh, học sinh lớp 12 không bị gián đoạn kế hoạch du học

5. Trường Đại học Việt Pháp (USTH)

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) - còn gọi là Trường Đại học Việt Pháp là trường đại học công lập được thành lập năm 2009 trong khuôn khổ Hiệp định liên Chính phủ giữa hai nước Việt Nam và Pháp với định hướng trở thành trường đại học xuất sắc đẳng cấp quốc tế đào tạo về khoa học và công nghệ.

Trường có trụ sở tại 18 Hoàng Quốc Việt, P.Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. USTH là trường đại học tiên phong tại châu Á đào tạo theo tiến trình Bologna, mô hình được áp dụng rộng rãi tại hơn 45 quốc gia châu Âu. Theo đó, thời gian đào tạo hệ Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ lần lượt là 3 năm, 2 năm, 3 năm. Trong chương trình đào tạo của USTH, sinh viên được giới thiệu và hỗ trợ tìm kiếm các cơ hội thực tập từ 3-6 tháng tại nước ngoài.

Đại học Việt Pháp

Trường Đại học Việt Pháp

Năm học 2020 - 2021, USTH tuyển sinh 14 ngành đào tạo như Công nghệ Sinh học nông, y, dược; Công nghệ thông tin và Truyền thông; Khoa học Vật liệu tiên tiến và Công nghệ Nano; Vũ trụ và Ứng dụng; Nước – Môi trường – Hải dương học; Vật lý kỹ thuật và Điện tử, Bảo trì và Kỹ thuật hàng không, An toàn thông tin…

Một năm sinh viên có 2 kỳ học, mỗi kỳ học vào khoảng 23,3 - 48,9 triệu đồng/kỳ. Đối với sinh viên quốc tế, học phí mỗi kỳ học từ 35 - 70,3 triệu đồng/kỳ.

6. Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU)

Đại học Quốc tế Sài Gòn (8C Tống Hữu Định, P.Thảo Điền, Q.2, TPHCM) là trường đại học quốc tế tại Việt Nam, đào tạo bậc cao đẳng, đại học, sau đại học cho sinh viên Việt Nam và nước ngoài, vừa có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, vừa có chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt theo tiêu chuẩn chương trình đại học Hoa Kỳ.

Trường đào tạo các lĩnh vực khoa học - công nghệ, khoa học sức khỏe, khoa học quản lý, kinh tế, giáo dục, xã hội, nghệ thuật và nhân văn. 

Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn

Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn

Mức học phí của Đại học Quốc tế Sài Gòn dao động từ 21,5 - 27,3 triệu đồng/kỳ (giảng dạy bằng tiếng Việt) và từ 55 - 63,8 triệu đồng/kỳ (giảng dạy bằng tiếng Anh). Trong đó, một số đối tượng sẽ được giảm học phí từ 1-10%.

Ngoài học phí trường còn phụ thu thêm nhiều khoản phí khác như: đồng phục thể dục, đồng phục sự kiện, sách tiếng Anh kĩ năng...

7. Trường Đại học Anh Quốc (BUV)

Trường Đại học Anh Quốc - British University Vietnam (BUV) là trường đại học 100% vốn đầu tư nước ngoài và 100% giảng viên nước ngoài.

BUV có trụ sở tại Hà Nội (Tầng 5, Toà nhà CDC, 25-27 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng) và tại Khu đô thị Ecopark, Hưng Yên (có tổng diện tích 6,5 ha).

BUV hợp tác với 2 đại học uy tín tại Anh là Đại học Staffordshire và Đại học London. Sinh viên được cấp bằng chính thức từ các trường này sau khi hoàn thành khóa học tại BUV. BUV hiện đào tạo các ngành như Quản trị kinh doanh quốc tế, Quản trị Marketing, Tài chính kế toán, Kế toán và kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng.

Trường Đại học Anh Quốc

Trường Đại học Anh Quốc

Mức học phí của BUV khoảng từ 92,7 - 150,7 triệu đồng/kỳ tùy chuyên ngành và đối tác cấp bằng. Theo ước tính, sinh viên sẽ phải bỏ ra tổng số tiền khoảng từ 775 triệu cho các chương trình cử nhân của Đại học Staffordshire và 1,1 tỷ đồng cho chương trình của Đại học London học tại BUV.

8. Trường Đại học Tân Tạo (TTU)

Trường Đại học Tân Tạo (trụ sở tại E.City Đức Hòa, Đức Hòa, Long An) giảng dạy bằng tiếng Anh.

Trường áp dụng chương trình đào tạo của Đại học Rice, Hoa Kỳ. Toàn bộ sinh viên của trường phải học các môn học Khai phóng, những môn học này chiếm tới 25% toàn bộ chương trình học về các lĩnh vực Ngôn ngữ, Văn hóa, Văn học, Các nền văn minh, Lịch sử, Toán học, Kinh tế, Quản lý, Nghệ thuật lãnh đạo và Giao tiếp, Cơ học và hóa học. 

Theo đề án tuyển sinh trong năm học 2020-2021, trường Đại học Tân Tạo có 8 ngành tuyển sinh gồm: Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Công nghệ sinh học, Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính, Y đa khoa, Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học.

Trường Đại học Tân Tạo

Trường Đại học Tân Tạo

Mức học phí giữa các ngành học có sự chênh lệch khá lớn. Trong đó, các ngành lĩnh vực Y khoa có mức học phí khoảng 150 triệu đồng/năm (không tăng trong 6 năm của khóa học), các ngành còn lại khoảng 40 triệu đồng/năm (không tăng trong 4 năm của khóa học).

9. Trường Đại học Việt Đức (VGU)

Năm 2008, chính phủ Việt Nam và chính phủ Cộng Hòa Liên Bang Đức đã hợp tác thành lập trường Đại học Việt Đức tại Lê Lai, Định Hoà, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Đây là trường đại học công lập đầu tiên ở Việt Nam được thành lập trên cơ sở thỏa thuận liên Chính phủ. Với mô hình tiên phong mang tính thí điểm và đầy tham vọng, nhà trường kết hợp hài hòa khung chương trình giáo dục Đại học của Việt Nam với các mô hình và tiêu chuẩn học thuật của Đức.

Các ngành đào tạo của trường: Kỹ thuật điện và máy tính (ECE), Quản trị kinh doanh (BBA), Tài chính và Kế toán (BFA), Kỹ thuật cơ khí (MEN), Khoa học máy tính (CSE), Kỹ thuật xây dựng (BCE), Kiến trúc (ARC), Kỹ thuật công nghiệp và quản lý công nghệ (IET). Các chương trình ở Đại học Việt Đức do giáo sư từ các trường đối tác Đức và Việt Nam giảng dạy. Sinh viên sẽ nhận được văn bằng chính thức từ các trường đối tác Đức.

Trường Đại học Việt Đức

Trường Đại học Việt Đức

Kỳ thi tuyển sinh riêng của Trường Đại học Việt Đức sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7/2020. Cụ thể sẽ được tổ chức trong 2 ngày, 18 và 19/7. Kỳ thi tuyển sinh riêng của Trường được tổ chức hằng năm với dạng thức đề thi kiểm tra năng lực TestAs do Viện Khảo thí TestDAF, CHLB Đức cung cấp.

Học phí áp dụng cho sinh viên Việt Nam năm 2020 tại Đại học Việt Đức dao động từ 36,9 - 39,4 triệu đồng/kỳ.

10. Trường Đại học Hoa Sen (HSU)

Trường Đại học Hoa Sen có trụ sở chính tại 08 Nguyễn Văn Tráng, P.Bến Thành, Q.1, TPHCM và 4 cơ sở tại quận 1, quận 3 và 2 cơ sở cùng ở quận 12 với đầy đủ các điều kiện hỗ trợ học tập tốt nhất cho sinh viên.

Năm học 2020 - 2021, trường Đại học Hoa Sen chuyển đổi mã trường DTH thành mã trường HSU, tuyển sinh 3.600 chỉ tiêu cho 28 ngành đào tạo bậc đại học (trong đó có 5 ngành mới dự kiến tuyển sinh gồm: Hoa Kỳ học, Nhật Bản học, Quản trị sự kiện, Nghệ thuật số, Bảo hiểm; các chương trình: chương trình Hoa Sen 5 sao plus, Chương trình 5 sao và Chương trình 4 sao) với 5 phương thức tuyển sinh dành cho học sinh tốt nghiệp THPT trong nước và ngoài nước, các trường Quốc tế được Bộ GD&ĐT công nhận tại Việt Nam.

Trường Đại học Hoa Sen

Trường Đại học Hoa Sen

Mức học phí thấp nhất của trường là ngành Ngôn Ngữ Anh 25,929 triệu đồng/kỳ và cao nhất là ngành Thiết kế đồ họa 39,186 triệu đồng/kỳ, các ngành còn lại dao động từ 28 triệu - 35 triệu đồng/kỳ.

>>> Trường Đại học Hoa Sen có 5 chương trình đào tạo đạt chứng nhận ACBSP lần 2

>>> Tuyển sinh 2020: Trường Đại học Hoa Sen công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2020

Đón đọc kỳ tiếp theo “Các chương trình học bổng tại 10 trường đại học có học phí cao nhất Việt Nam”.

10 trường đại học công bố bài báo khoa học nhiều nhất năm 2019 - Công bố bài báo khoa học quốc tế vừa có ý nghĩa quan trọng đối với cá nhân nhà khoa học, vừa là một tiêu chí để đánh giá, xếp hạng trường đại học.

Danh sách các trường đại học có chương trình đào tạo liên kết quốc tế - Các chương trình đào tạo liên kết quốc tế đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng đào tạo trong các trường đại học tại Việt Nam.

16 trường đại học có điểm chuẩn thấp nhất năm 2019 - Năm 2019, nhóm đại học vùng, đại học địa phương điểm chuẩn cải thiện hơn so với năm 2018, nhưng vẫn thuộc nhóm có điểm chuẩn thấp nhất.