100 học sinh được ươm mầm các ý tưởng sáng tạo

(VOH) - Sở Khoa học và Công nghệ TP phối hợp với Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam và Học viện sáng tạo Arkki triển khai workshop Tư duy thiết kế và ươm tạo dự án.

Đây là hoạt động nằm trong cuộc thi sáng tạo xã hội FutureU cho học sinh THCS và THPT đang sinh sống và học tập tại Việt Nam. Có 100 học sinh đến từ các trường tham gia vào sân chơi này.

Tại Workshop, các em học sinh được huấn luyện và thực hành Tư duy thiết kế, một trong những phương pháp giải quyết vấn đề một cách sáng tạo đang được các công ty khởi nghiệp và tập đoàn lớn trên thế giới sử dụng. Workshop cũng giúp học sinh thẩm định lại các ý tưởng, thấu cảm với người dân đang gặp thách thức, liên tục phát triển các giải pháp sáng tạo, sản phẩm mẫu (prototype) và đưa ra các thông điệp quảng bá, xây dựng kế hoạch gọi vốn từ cộng đồng. 

Cuối Workshop, học sinh thuyết trình 3 phút giới thiệu về ý tưởng hoàn thiện của mình để Ban giám khảo có thể lựa chọn các nhóm có tiềm năng đi tiếp trong giai đoạn ươm tạo diễn ra từ nay cho đến 15/02/2020. Top 24 dự án sẽ tiếp tục được phản biện trong buổi thuyết trình với các chuyên gia khởi nghiệp, đại diện UNICEF, Saigon Innovation Hub và Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam để chọn ra Top 10 dự án tiềm năng đi vào vòng bình chọn trực tuyến từ cộng đồng. 

Cụ thể: Top 10 dự án kêu gọi bình chọn và cam kết hỗ trợ từ doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, và cộng đồng.Top 5 dự án nhận được nhiều bình chọn và cam kết hỗ trợ nhất sẽ được hỗ trợ gọi vốn cộng đồng (với số vốn tối đa 5,000 đô la Mỹ) và triển khai dự án.

Kết thúc chương trình, Top 5 dự án sẽ triển lãm và báo cáo với cộng đồng, nhà đầu tư, các tổ chức, công ty và đơn vị truyền thông về những giá trị xã hội, những bài học kinh nghiệm và bước phát triển tiếp theo của dự án. Các dự án có thể gọi vốn để thực hiện dự án, tham gia cuộc thi và các chương trình ươm tạo quốc tế để mở rộng, hay chuyển giao lại cho cán bộ ở địa phương để thực hiện dự án. 

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch của Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi khi thực hiện chương trình FutureU là hỗ trợ xây dựng một thế hệ công dân toàn cầu người Việt Nam. Đây là thế hệ cần có kỹ năng hội nhập thế kỷ 21 như kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, cộng tác, và phẩm chất rất người trong thời đại máy như học hỏi cả đời, sự linh hoạt, sự kiên trì bền chí vượt qua mọi thử thách khó khăn, khả năng lãnh đạo...

Khi chọn các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc và tạo sân chơi cho các em giải quyết các vấn đề xã hội thực tế, từ sáng tạo giải pháp đến triển khai, chúng tôi mong muốn các em tìm thấy một môi trường học tập phi truyền thống ngoài nhà trường, là học qua triển khai dự án và qua thực hành. Đây cũng là cách để chúng ta xây dựng một thế hệ startup Việt Nam có nền tảng và trải nghiệm hơn.”

ươm mầm sáng tạo, học sinh

Học sinh tham gia workshop tư duy thiết kế và ươm tạo dự án

Các dự án tiềm năng nhất sẽ được kết nối tham gia vào các cuộc thi, chương trình ươm tạo quốc tế và chương trình học bổng Đại học của: UNICEF, UNDP, UNESCO, NFTE và Conrad Foundation để tiếp tục phát triển và nhân rộng dự án ở quy mô quốc tế.

Từ đó, chương trình nhắm đến nuôi dưỡng nguồn nhân lực mới, có nền tảng về kỹ năng sáng tạo và trải nghiệm quốc tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế trong tương lai. Chương trình kéo dài từ tháng 12/2019 đến tháng 06/2020.