14 bước chuẩn bị cho chuyến du lịch nước ngoài tự túc

(VOH) - Đã bao giờ bạn muốn “xách ba lô lên và đi”… du lịch nước ngoài nhưng không biết phải làm gì để khởi động hành trình này. Bài viết này sẽ “chỉ giáo” cho bạn.

Hầu như ai trong chúng ta cũng muốn được đi đây đó và đặc biệt là đến nhưng nơi tuyệt đẹp trên khắp thế giới. Tuy nhiên, không dễ dàng gì cho chuyến đi đầu tiên – vì mọi thứ còn quá mới mẻ.

Tất nhiên, bạn có thể bước vào một hiệu sách mua một quyển hướng dẫn du lịch tại nơi bạn muốn đến, bạn cũng có thể lên mạng tìm kiếm hàng loạt những bài viết chia sẻ trải nghiệm, kinh nghiệm đến những điểm du lịch khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa… Nhưng từ lý thuyết tới thực tế là khoảng cách không hề nhỏ và để thực sự đi được bạn cần có kế hoạch cụ thể cả về tài chính, tâm lý và hiểu biết.

14 bước chuẩn bị cho chuyến du lịch nước ngoài tự túc 1

(Ảnh minh họa: The MotHERS Program)

Dưới đây là các bước lập kế hoạch cho một chuyến đi mà bạn nên biết để không quá bỡ ngỡ khi đến một vùng đất xa lạ

Bước 1: Quyết định nơi bạn muốn đến

Chọn một điểm đến vô cùng quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn vạch rõ kế hoạch cho chuyến đi. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn xác định “Tôi sẽ đến Paris” chứ không phải là “Tôi sẽ đi châu Âu” hoặc “Tôi sẽ đi đâu đó”.

Chuyến đi của bạn sẽ trở nên cụ thể hơn và dễ dàng hơn trong việc thiết lập kế hoạch tài chính cũng như thủ tục trong giai đoạn tiếp theo.

Bước 2: Quyết định thời gian của chuyến đi

Thật khó để xác định số tiền mà bạn phải bỏ ra nếu bạn không biết mình sẽ đi khi nào và đi trong bao nhiêu ngày. Do đó, nếu bạn muốn “đến Paris", hãy thêm chi tiết về thời gian của chuyến đi là "trong 10 ngày".

Bước 3: Lên kế hoạch chi phí du lịch

Khi bạn đã biết mình sẽ đi đâu, trong bao nhiêu ngày thì công việc tiếp theo là nghiên cứu chi phí tại điểm đến theo phong cách du lịch mà bạn muốn.

Bạn muốn chuyến du lịch sang chảnh hay bụi bặm? Bạn sẽ đi du lịch một mình hay đi với "hội bạn thân"? Bạn sẽ ở khách sạn nhiều sao hay là homestay, bạn ăn uống ở đâu và muốn khám phá những điểm du lịch nào? Bạn liên lạc thế nào khi ở một quốc gia khác?... Những điều này sẽ cho phép bạn ước tính số tiền bạn cần cho chuyến đi của mình.

du lịch nước ngoài tự túc, du lịch nước ngoài, xin visa

Lên kế hoạch chi phí cũng giúp bạn tìm hiểu xem, mình có thể sử dụng dịch vụ tiện ích gì ngay khi xuống máy bay, chẳng hạn như mua sim điện thoại, thuê cục phát wifi, mua vé tàu điện, bản đồ... tại các trung tâm dịch vụ du lịch đặt tại các sân bay (Ảnh: LH)

Dưới đây là cách nghiên cứu chi phí:

  • Mua một quyển sách hướng dẫn du lịch.
  • Hỏi thông tin trên các diễn đàn du lịch hoặc nhóm du lịch trên Facebook.
  • Về giá cả cụ thể, điểm đến đáng chú ý, nhà hàng ngon rẻ, chỗ ở sạch sẽ… bạn cũng có thể tra cứu Google để biết tất tần tật.

Theo chia sẻ của Nomadicmatt, nếu bạn đến Paris trong 10 ngày thì cần chi khoảng 75 đô la một ngày (không bao gồm vé máy bay). Như vậy nếu đi 10 ngày, bạn cần phải tiết kiệm 750 đô la (hoặc có thể tăng lên 800 đô la). Nếu bạn muốn đi du lịch vòng quanh thế giới trong một năm, bạn sẽ cần khoảng 50 đô la một ngày.

>>> Những lưu ý khi đi du lịch xa cùng con nhỏ

>>> Bác sĩ "truyền bí kíp" cho bà bầu đi du lịch Tết

Bước 4: Bắt đầu tiết kiệm tiền

Bạn cần lên danh sách tất cả các khoản tiền bạn phải chi trong hiện tại để xác định bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu và nên cắt giảm khoản nào để tiết kiệm được nhiều hơn.

Có những người tốn khá nhiều tiền cho sinh hoạt mỗi ngày vì chi cho những khoản rất nhỏ, không đáng lắm như: mua nước đóng chai khi đi trên đường (mà không mang theo bình nước từ nhà), mua đồ ăn vặt (trong khi đã ăn no căng ngày 3 bữa), mua cà phê (ngày mấy cữ vì… nghiện). Tất cả điều này bạn có thể cân nhắc và cắt giảm để đạt được mục tiêu tiết kiệm nhanh hơn.

Bước 5: Đăng kí thẻ hội viên các hãng hàng không

Trong khi bạn đang làm việc để tiết kiệm tiền, bạn nên đăng ký thẻ hội viên của các hãng hàng không: chẳng hạn như Bông Sen Vàng (Vietnam Airline), Skyboss (Vietjet), Club Jetstar (Jetstar Pacific)…

Tùy theo hãng hàng không, khi đã có thẻ hội viên, bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi mua vé hoặc khi sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, bạn có thể được tích lũy dặm thưởng và quy đổi sang vé thưởng, nâng hạng ghế, hành lý miễn cước, thậm chí bay miễn phí…

Đó là chưa kể tới việc được nhận ưu đãi vô cùng hấp dẫn và đa dạng từ các đối tác du lịch, khách sạn, tài chính – ngân hàng… của các hãng hàng không.

Thu thập điểm và dặm bay là một trong những cách cắt giảm chi phí du lịch hiệu quả mà dân mê du lịch và hay du lịch thường làm.

Bước 6: Chuẩn bị giấy thông hành

Nếu muốn đi du lịch nước ngoài, bạn phải chuẩn bị 2 loại giấy tờ quan trọng là hộ chiếu (passport) và visa.

Tuy nhiên, bạn chỉ cần có hộ chiếu phổ thông còn hiệu lực trên 6 tháng nếu đến một số nước miễn visa cho du khách Việt Nam (như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore, Kyrgyzstan, đảo Jeju (Hàn Quốc)…) hay đến một số nước không cần xin visa trước hoặc miễn visa nhưng có điều kiện đi kèm như  Đài Loan, Đông Timor, Maldives, Nepal, Nhật Bản, Sri Lanka, Iran, Ấn Độ, Kuwait, Tajikistan…

Nếu đến các nước có yêu cầu xin visa trước, bạn sẽ gặp khó khăn hơn một chút khi phải dành thời gian tìm hiểu và làm thủ tục xin visa. Nếu cảm thấy không đủ thời gian, không đủ kiên nhẫn xếp hàng xin visa, bạn hãy chịu khó bỏ một khoản phí xin visa thông qua các công ty cung cấp dịch vụ xin visa.

Bước 7: Luôn tập trung và tự truyền cảm hứng

Quá trình lên kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến du lịch của bạn có thể gặp khó khăn nếu công việc trắc trở còn gia đình thì không nhiệt tình ủng hộ. Điều này ít nhiều có thể khiến bạn thất vọng và tinh thần bị bào mòn.

Tuy nhiên, vì mục tiêu đặt chân tới Paris, bạn hãy tập trung và giữ vững tinh thần của mình. Đặc biệt là hãy nuôi dưỡng cảm hứng du lịch, yêu thích khám phá của mình bằng cách tham gia vào các cộng đồng/diễn đàn mê du lịch nhé!

Nếu bạn đi cùng "hội bạn thân" thì lâu lâu phải gặp gỡ và sốc lại tinh thần tận hưởng và cùng khám phá thế giới. Như vậy mới tránh được chuyện, cùng lên kế hoạch đi chơi mà chưa kịp đi các thành viên cứ từ từ rời nhóm.

Bước 8: Kiểm tra các ưu đãi phút chót

Khi bạn đã chuẩn bị đủ tiền và tâm trạng đầy hứng khởi chờ đón chuyến đi, hãy nghiêm túc dành thời gian cho việc đặt vé máy bay hoặc đặt phòng khách sạn theo khả năng của mình.

Chúng tôi nhắc bạn dành thời gian vì chỉ có thời gian bạn mới có thể tìm hiểu và tìm ra những ưu đãi bất ngờ, phút chót cho việc di chuyển hay ăn ở của bạn ở xứ người. Đừng bỏ lỡ điều gì để chuyến đi của bạn tuyệt vời mà vẫn tiết kiệm nhất.

Bước 9: Đặt vé máy bay

Nếu bạn đã có thẻ thành viên của hãng hàng không và vẫn không có dặm thưởng nào vì bay ít thì cũng cứ cất thẻ ở đó để dành cho các chuyến sau.

Điều quan trọng bây giờ là tìm kiếm một chuyến bay có giá rẻ. Với một số hãng hàng không, việc bạn đặt vé sớm thường nhận được giá vé khá rẻ, tuy nhiên, nếu bạn đặt vé gần ngày đi thì giá sẽ khá “cắt cổ”. Vậy nên liệu liệu mà cân nhắc đặt vé sớm để tiết kiệm được chi phí.

du lịch nước ngoài tự túc, du lịch nước ngoài, xin visa

Khi đặt các chuyến bay quốc tế, hãy thử tìm vé trên trang Skyscanner để tìm được vé rẻ của các hãng hàng không khác nhau (Ảnh chụp màn hình)

Hãy tìm chuyến bay giá rẻ bằng cách săn vé giá rẻ trong các đợt khuyến mãi hoặc sử dụng trang web Skyscanner hoặc Momondo. Đây là hai công cụ giúp tìm kiếm thông tin vé và giá vé của các hãng hàng không trên toàn cầu, do đó, bạn sẽ dễ dàng so sánh giá và chọn được vé với giá tốt nhất.

>>> Cách giữ an toàn cho vật nuôi khi đi máy bay

Bước 10: Đặt phòng

Nếu bạn có một lịch trình đã định sẵn, hãy đặt chỗ trước cho suốt chuyến đi của bạn, nhưng nếu bạn định đi du lịch dài hạn, và có thể tắt ngang, tắt dọc các điểm khác mà không định trước thì hãy chỉ đặt phòng trong vài ngày đầu tiên. Sau khi đến nơi, hãy tìm hiểu thêm và lên kế hoạch chỗ ở tiếp theo của mình.

du lịch nước ngoài tự túc, du lịch nước ngoài, xin visa

Hostelworld là một trong những trang đặt phòng khách sạn phổ biến được dân du lịch sử dụng (Ảnh chụp màn hình)

Các trang web đặt phòng sau đây cung cấp các mức giá tốt nhất cho bạn:

  • Hostelworld - Hostelworld có thể giúp bạn tìm “nhà trọ” trực tuyến giá cả phải chăng nhất.
  • Agoda - Agoda có kết quả tốt nhất nếu bạn đang hướng đến châu Á.
  • Booking.com là nền tảng tổng thể tốt nhất cho việc tìm kiếm khách sạn và nhà nghỉ bình dân trên khắp thể giới, bạn cũng có thể tìm thấy nhưng ưu đãi về chỗ ở trên trang này.

Bước 11: Lập kế hoạch đi chơi tại điểm đến

Sau khi đặt phòng hãy phác thảo các hoạt động chính mà bạn muốn khám phá và chi phí thực hiện, chẳng hạn, liên lạc tại nơi mình đến như thế nào, đi đến những đâu, vé tham quan bao nhiêu, đi đường nào gần nhất, di chuyển bằng phương tiện gì – và lên chi phí sơ bộ.

Nếu có bạn, hoặc bạn của bạn đang học, sinh sống tại điểm đến, hãy kết nối để có thêm thông tin về điểm đến. Dù không nhờ vả gì bạn bè nhưng những lời khuyên từ “dân địa phương” như vậy khá hữu ích, nhất là về khu vực ăn, ở giá rẻ, an toàn.

Lên kế hoạch chi phí giúp bạn chủ động được lịch đi lại (ngay khi xuống sân bay), cũng giúp bạn dễ đánh giá tình hình, nhất là khi bạn phát hiện ra các tour du lịch ưu đãi phù hợp với mục tiêu của bạn. Hãy sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch vào phút chót nếu gặp được ưu đãi nhé!

Bước 12: Đóng gói hành lý

Mặc dù những gì bạn đóng gói trong hành lý sẽ tùy thuộc vào nơi bạn đi nhưng hãy nhớ rằng bạn không cần phải đóng gói mọi thứ bạn sở hữu. Lời khuyên của chuyên gia du lịch là bạn nên sử dụng một vali hoặc ba lô có thể tích 40 lít (kích thước59 x 37 x 25 cm) để đựng đồ cho chuyến đi. Đây là kích thước vali/ba lô tuyệt vời cho khá nhiều chuyến đi.

Hãy thu thập các món đồ bạn cần mang theo, sau đó cân nhắc bỏ lại bớt khoảng 20% các đồ không cần thiết lắm, thế là bạn có thể đủ đồ để đi chu du.

du lịch nước ngoài tự túc, du lịch nước ngoài, xin visa

Hành lý vừa gọn giúp bạn dễ dàng di chuyển hơn (Ảnh: LH)

Nhớ, hãy lên danh sách đồ dùng để dễ kiểm tra xem bạn mang thừa, thiếu hay thất lạc đồ gì trong quá trình đi. Đặc biệt, hãy ghi ra giấy danh sách các số điện thoại quan trọng: người thân, lãnh sứ quán, đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài… để có thể liên hệ trong các trường hợp khẩn cấp (tai nạn, mất điện thoại…)

Bước 13: Mua bảo hiểm du lịch

Những người có suy nghĩ rằng: “Mình khỏe mạnh thế này, chẳng tội gì phải mua bảo hiểm du lịch” nên suy nghĩ lại trước khi quyết định đi du lịch nước ngoài. Bởi thực tế, bảo hiểm du lịch không chỉ là bảo vệ y tế mà còn bảo hộ cho bạn khi đồ đạc giá trị của bạn bị hỏng, bị mất; chuyến bay của bạn bị hủy hay một thành viên gia đình qua đời và bạn phải về nhà gấp...

Bảo hiểm du lịch là thứ bạn cần trên đường du lịch. Bạn không bao giờ đoán trước điều gì có thể xảy ra nên tốt nhất là cứ mua đi nếu không muốn gặp rắc rối khi gặp sự cố ở một vùng đất xa lạ.

Bảo hiểm du lịch bạn có thể mua kèm ngay khi đặt vé máy bay hoặc bạn có thể tự mua riêng tại các công ty bảo hiểm có cung cấp loại bảo hiểm này.

Bước 14: Thưởng thức chuyến đi

Để lại tất cả phía sau rồi xách balo lên và đi nhé! Khi ra sân bay, đừng quên mang theo hộ chiếu của bạn. Hãy tận hưởng thành quả lao động của bạn. Bạn đã làm việc chăm chỉ để đến được nơi và mình muốn đến. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, đừng lo - điều đó hoàn toàn bình thường! Hãy chỉ nghĩ rằng bạn sắp bắt đầu một cuộc phiêu lưu tuyệt vời.

Những địa danh du lịch kỳ thú bạn không nên bỏ qua - Nếu những chuyến du lịch đầy tiện nghi và khung cảnh thơ mộng làm bạn thấy nhàm, hãy thử khám phá các địa điểm du lịch ấn tượng bên dưới nhé...

Những điều cần lưu ý khi đi du lịch trong dịp hè - Một thính giả hỏi làm sao không bị thiệt hại về quyền lợi khi đi du lịch theo tour qua các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch?

"Rần rần" tour du lịch tại thiên đường Giáng sinh - Nhiều công ty lữ hành đã và đang rần rần tung ra các tour du lịch hấp dẫn tại thiên đường Giáng sinh trên thế giới.