32 sách giáo khoa lớp 1 được sử dụng trong chương trình Giáo dục phổ thông mới

(VOH) - Chiều 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đó, có 32 sách giáo khoa của 8 môn học được phê duyệt trong lần này.

Sách giáo khoa lớp 1 mới sẽ được chính thức sử dụng trong các nhà trường bắt đầu từ năm học 2020-2021, khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cụ thể, trong 5 cuốn SGK Tiếng Việt có 4 cuốn của NXB Giáo dục Việt Nam, một cuốn của NXB Đại học Sư phạm TPHCM.

Trong 5 cuốn SGK Toán có 4 cuốn của NXB Giáo dục Việt Nam, một cuốn của NXB Đại học Sư phạm.

Trong 5 cuốn Đạo đức có 4 cuốn của NXB Giáo dục Việt Nam, một cuốn của NXB Đại học Sư phạm TPHCM.

Trong 3 cuốn Tự nhiên và Xã hội 1 có 2 cuốn NXB Giáo dục Việt Nam, một cuốn của NXB Đại học sư phạm.

Trong 5 cuốn Âm nhạc 1 có  4 cuốn NXB Giáo dục Việt Nam, một cuốn NXB Đại học Sư phạm TPHCM.

Trong 5 cuốn Mỹ thuật, 4 cuốn NXB Giáo dục Việt Nam, một cuốn NXB Đại học Sư phạm.

Trong 3 cuốn Hoạt động trải nghiệm 1 có 2 cuốn của NXB Giáo dục Việt Nam, một cuốn của NXB Đại học Sư phạm TPHCM.

sách giáo khoa lớp 1

Ảnh minh họa: Vnexpress

Để được phê duyệt, các bộ sách trải qua quá trình thẩm định nghiêm ngặt, rà soát, kiểm tra về các nội dung liên quan đến tính pháp lí đối với sách giáo khoa. Có 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, bao gồm nhà giáo; cán bộ quản lý giáo dục; nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục; đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan và có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận sách giáo khoa từ 03 đơn vị đề nghị thẩm định, gồm Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM.

Tổng cộng có 49 bản mẫu sách giáo khoa đối với 09 môn học ở lớp 1, cụ thể như sau: môn Tiếng Việt: 6 bản mẫu; môn Toán: 6 bản mẫu; môn Đạo Đức: 6 bản mẫu; môn Tự nhiên - Xã hội: 5 bản mẫu; môn Giáo dục thể chất: 4 bản mẫu; môn Nghệ thuật (Âm nhạc): 5 bản mẫu; môn Nghệ thuật (Mĩ thuật): 5 bản mẫu; Hoạt động trải nghiệm: 6 bản mẫu; môn Tiếng Anh: 6 bản mẫu.

Theo Luật Giáo dục 2019: "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo". Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Thông tư để hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của Luật.

Thông tư này hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học và không quy định cứng là các UBND tỉnh phải chọn tất cả sách giáo khoa của các môn học trong cùng một bộ hay chỉ được chọn một bộ sách giáo khoa cho địa phương. Thay vào đó, căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được sách giáo khoa phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương.

Bộ cũng sẽ triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các Nhà xuất bản thực hiện tốt các khâu lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, tổ chức tập huấn sử dụng sách, thực hiện việc in và phát hành sách giáo khoa đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo.