6 điều cực quan trọng khi bắt đầu dạy trẻ cắt, thái bằng dao

(VOH) - Cắt, thái bằng dao là một trong những kĩ năng quan trọng khi trẻ làm quen với công việc bếp núc. Tuy nhiên, khi hướng dẫn trẻ kĩ năng này, cha mẹ cần chú ý tới 6 điều quan trọng dưới đây.

Có những bậc cha mẹ giữ con cái mình xa những vật sắc nhọn như dao, kéo kể cả khi chúng đã lớn nhưng cũng có những bậc cha mẹ lại khá tích cực trong việc dạy con trẻ sử dụng các vật dụng trên.

Thực tế cho thấy, trẻ học cầm dao, sử dụng dao cũng giống như trẻ tập cầm bút và viết, chỉ cần cha mẹ chỉ dạy và trẻ cảm thấy thoải mái khi cầm dao cắt gọt rau, củ quả thì đó là khi trẻ có thể bắt đầu làm quen với việc bếp núc.

cùng con vào bếp, kỹ năng cho trẻ, an toàn cho trẻ, dạy nấu ăn cho trẻ em

Nếu cha mẹ chỉ dạy, trẻ có thể cắt gọt bằng dao một cách an toàn

Để đảm bảo an toàn cho trẻ và giúp trẻ sử dụng dao đúng cách, cha mẹ cần chú ý 6 điều dưới đây khi hướng dẫn trẻ.

1. Hãy kê ghế cho trẻ đứng vừa tầm

Thông thường, kệ bếp được thiết kế để phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, để kệ bếp phù hợp hơn với trẻ, cha mẹ nên đặt thêm một chiếc ghế nhỏ để trẻ đứng lên cho vừa tầm. Như vậy trẻ cũng dễ dàng nhìn thấy những gì chúng đang cắt.

2. Để trẻ cầm dao theo cách trẻ thấy thoải mái

Một số người nghĩ rằng chỉ có một cách cầm dao duy nhất để thái hay cắt gọt nhưng thực tế có nhiều cách khác nhau, tùy theo cả văn hóa và khả năng của mỗi người.

>>> Video: Dạy bé cách thái bằng dao

Do đó, khi dạy trẻ cầm dao, hãy để trẻ cầm một cách tự nhiên và đừng cố gắng thúc ép trẻ cầm theo một quy tắc duy nhất. Bất kể vị trí bàn tay của trẻ có 'chính xác' 100% như cách của bạn hay không thì chỉ cần trẻ cầm vào cán dao một cách thoải mái thì như vậy trẻ đã tạm thời an toàn.

Ngoài ra, hãy để trẻ tập cắt bằng một con dao có kích thước nhỏ (dài không quá 20 cm) và không quá cồng kềnh – như vậy trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

cùng con vào bếp, kỹ năng cho trẻ, an toàn cho trẻ, nấu ăn, dạy nấu ăn cho trẻ em

Cha mẹ có thể cầm tay trẻ để cùng cắt, thái khi trẻ còn luống cuống không biết làm như thế nào

3. Nắm chắc vật cần cắt

Để tránh kiểu “tay nọ cắt tay kia” khi trẻ mới dùng dao, cha mẹ hãy dạy trẻ cầm hoặc giữ chắc chắn loại rau, củ, quả trẻ đang cắt.

Khi những thứ cần cắt (rau, củ) nhỏ hơn so với bàn tay của trẻ, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ giữ rau củ chắc chắn bằng cách kẹp rau củ giữa ngón cái và các ngón tay còn lại (như hình) sau đó trẻ đặt dao cắt chậm rãi miếng rau củ vừa giữ để đảm bảo an toàn.

Nếu rau củ cần cắt quá nhỏ, ta có thể dạy trẻ cắt theo các cách này (Ảnh: eatyourbeets)

(Ảnh: Food Hacks)

Nếu bạn thuộc típ cha mẹ cầu toàn thì tốt nhất là hạn chế cho trẻ cắt thái những loại rau củ quá nhỏ bởi luyện tập cắt gọt không cần quá gấp gáp, qua thời gian, các kĩ năng này của trẻ sẽ tốt hơn và một lúc nào đó trẻ sẽ làm được một cách chỉnh chu và an toàn hơn.

4. Dùng cả hai tay để điều khiển dao

Nghe có vẻ khó tưởng tượng nhưng đây là cách dùng dao mà nhiều đầu bếp chuyên nghiệp thường dùng.

Cách cầm dao kiểu này khá đơn giản, chỉ cần đặt lòng bàn tay lên đầu lưỡi dao và giữ cố định. Tay còn lại cầm cán dao và di chuyển qua lại trong khoảng 45 độ phía trên rau củ cần cắt - thế là xong.

Cắt thế này thì khó bị đứt tay (Ảnh: NYT Cooking)

5. Hãy tập cắt bằng dao đủ sắc

Không ít người nghĩ rằng, dao sắc dễ gây “tai nạn” hơn khi trẻ sử dụng, tuy nhiên chính những con dao cùn mới có nhiều khả năng làm đứt tay trẻ do quá trình cắt khó khăn, tay phải xê dịch nhiều và dùng lực mạnh hơn.

Hãy đưa trẻ một con dao nhỏ đủ sắc và khuyến khích trẻ thực hành cắt càng chậm càng tốt để hạn chế tai nạn cho trẻ. Cha mẹ cũng có thể sắm cho con những con dao nhựa, sứ chuyên dùng cho nhà bếp, loại dao này an toàn hơn với trẻ em.

6. Có thể tập cắt qua những trò chơi

Nếu tất cả những điều trên không khiến bạn lung lay và vẫn tiếp tục ngăn cản trẻ tập tành thái cắt bằng dao trong nhà bếp thì bạn có thể thử cho trẻ làm quen bằng cách nhẹ nhàng hơn, đó là tập cắt qua những trò chơi.

Cũng khá là thú vị khi trẻ được học một khóa “cầm dao cơ bản” bắt đầu từ việc cầm dao nhựa và cắt vào những miếng đất nặn mềm mại, nhiều màu. Khi trẻ đã chơi trò cắt nhiều, trẻ quen tay và tự tin hơn, bạn có thể bắt đầu các bước tiếp theo trong việc dạy trẻ dùng dao an toàn.

Đừng quá lo lắng vì trẻ hoàn toàn có thể làm được – chỉ cần người lớn sẵn sàng dành thời gian chỉ dạy cho trẻ. Chẳng phải những đầu bếp nhí cũng thường bắt đầu từ những lần dùng dao vụng về khi còn bé tí hay sao?!