A83 - Bộ Công An sẽ kiểm soát nghiêm ngặt gian lận trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

(VOH) - A83 - Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia và đặc biệt là phòng, chống gian lận trong thi cử.

Cùng với sự phát triển của khoa học, các thiết bị công nghệ ngày càng tinh vi, đặc biệt là các thiết bị gian lận thi cử. Để xử lý triệt để tình trạng này lực lượng A83 - Bộ Công an đã có kế hoạch để phát hiện và đấu tranh với các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận trong thi cử.

Lực lượng công an đã tham mưu, phối hợp với ngành giáo dục tuyên truyền, phổ biến và quán triệt đến toàn thể lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi và thí sinh về những hành vi nghiêm cấm trong thi cử. Đặc biệt là hành vi sử dụng những thiết bị công nghệ có chức năng thu, phát được ngụy trang dưới dạng: vỏ máy tính, đồng hồ, mắt kính, tai nghe, cục tẩy, bút, thắt lưng, cúc áo… nhưng bên trong là thiết bị ghi âm, ghi hình; cải trang qua thẻ ATM, hoặc tai nghe rất nhỏ.

thi THPT quốc gia 2018, gian lận thi cử, quay bài, quay cóp

Gian lận thi cử ngày càng được siết chặt (Ảnh: Youtube)

>>> Chiêu trò "quay bài" tinh vi của học trò Tây

>>> Phát hiện "phao thi" dài 11m với 25.000 đáp án

Lãnh đạo A83 cho biết, trong những năm gần đây, ngành công an đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Do đó, năm nay việc ngụy trang gian lận thi kiểu nào cũng sẽ bị phát hiện.

Tai nghe, thẻ ATM – những thiết bị gian lận đã từng được phát hiện

Ngoài việc giám sát và phát hiện gian lận thi cử, A83 đã phối hợp với ngành giáo dục rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm như: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp…

Ngoài lực lượng A83, trong kỳ thi năm nay, lực lượng công an các đơn vị, địa phương cũng được tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại các điểm thi trong thời gian diễn ra kỳ thi, nhất là tại các địa điểm phức tạp về an ninh, trật tự; đồng thời có cơ chế phối hợp kịp thời với lực lượng giám thị khi phát hiện, xử lý những hiện tượng tiêu cực trong thi cử.

Bắt đầu từ ngày 24/6, gần 926.000 thí sinh sẽ chính thức bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại 2.144 điểm thi, với 39.689 phòng thi trên cả nước. Năm nay, cả nước đã điều động hơn 45.000 cán bộ, giảng viên tham gia phối hợp với các địa phương để tổ chức thi.