Bài thi Khoa học Tự nhiên: Đề bám sát đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo

(VOH) - Đánh giá bài thi Khoa học Tự nhiên sáng nay 10/8, phần lớn giáo viên cho rằng đề bám sát đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sáng nay 10/8, thí sinh tiếp tục ngày thi thứ hai cũng là ngày thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với bài thi Tổ hợp. Điểm khác biệt năm nay là thí sinh không thể chọn cùng lúc 2 bài thi Tổ hợp. Thay vào đó, các em chỉ có thể đăng ký làm bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội theo nguyện vọng và mục đích xét tuyển của mình. Trong đó, bài thi Khoa học Tự nhiên sẽ gồm 3 môn thi thành phần là Vật lý, Hoá học, Sinh học.

Đánh giá bài thi Khoa học Tự nhiên sáng nay, phần lớn giáo viên cho rằng đề bám sát đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

THPT, thi THPT

Thí sinh sau khi làm bài thi tổ hợp sáng 10/8

Giáo viên Dương Thị Thanh Tâm, bộ môn Hoá Trường THPT Lê Quý Đôn, cho rằng đề môn Hoá bám sát đề minh hoạ lần 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trọng tâm kiến thức phần nhiều ở học kỳ 1 lớp 12. Những câu hỏi thuộc nội dung kiến thức học kỳ 2 sau đợt giãn cách xã hội phần nhiều dừng ở mức độ nhận biết và thông hiểu.

Giáo viên Dương Thị Thanh Tâm cho rằng, phổ điểm trung bình môn Hoá sẽ nằm ở mức 6 đến 8 điểm. Để đạt điểm cao hơn, thí sinh cần phải có quá trình ôn luyên nghiêm túc, xuyên suốt: "Đề có tính phân loại thí sinh rất cao, thể hiện qua những câu hỏi đếm số lượng phát biểu đúng, cần thí sinh có kiến thức tổng quát. Câu thực nghiệm Hoá học đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng và hiểu biết về thực hành, thí nghiệm. Những câu xác định cấu trúc este và các bài toán của hữu cơ... mức độ vận dụng cao nằm ở đó. Tôi đánh giá đề sẽ đáp ứng tốt việc phân loại thí sinh cũng như tuyển sinh vào các trường đại học."  

Giáo viên Phạm Văn Lục, Phó tổ trưởng Tổ Vật lý, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, Quận Gò Vấp đánh giá đề thi năm nay tương tự đề mẫu lần 2 của Bộ. Đề có 20 câu đầu chủ yếu lý thuyết, trong đó có 10 câu hoàn toàn kiểm tra công thức, mức độ nhận biết, 10 câu lý thuyết thấu hiểu. Từ câu 21 đến 30 ở mức bài tập vận dụng cơ bản. Học sinh có sức học trung bình khá có thể làm được từ 7 đến 7.5 điểm.

Tuy nhiên từ câu 31 đến 40, đề phân tầng hẳn, tính phân loại khá cao, đòi hỏi mức độ vận dụng cao. So với đề thi năm 2019, đề năm nay có số câu dễ nhiều hơn, số câu khó ít lại với mức độ khó tương đương.

"Phổ điểm từ 5,5 đến 7.5 điểm là nhiều, nhưng 8 điểm là bắt đầu khó, điểm 9 thì còn nhưng điểm 10 học sinh sẽ khó lấy. Kết quả điểm của học sinh sẽ đẹp hơn năm trước.", giáo viên Phạm Văn Lục cho biết. 

Với đề thi môn Sinh học năm nay, giáo viên Nguyễn Thị Thu Sương, Tổ trưởng bộ môn Sinh học, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Quận Thủ Đức cho biết, đề tập trung chủ yếu ở chương trình 12. Trong 6 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 có 2 câu ở dạng nhận biết, 2 câu mức độ hiểu và 2 câu vận dụng thực tiễn. Đề có 30 câu đầu ở mức độ nhẹ nhàng, học sinh nắm vững nội dung, làm kỹ, sẽ dễ dàng vượt qua.

Giáo viên Nguyễn Thị Thu Sương cho rằng phổ điểm của đề môn Sinh năm nay có thể tăng, tập trung quanh mức 4 điểm: "10 câu sau có tính phân loại nhưng thực sự vận dụng cao chỉ có 4 câu. 10 câu này được đặt một cách ngẫu nhiên, chứ không xếp từ vận dụng thấp đến cao. Với đề như thế này, những thí sinh chỉ xét tốt nghiệp sẽ nhẹ nhàng vượt qua. Riêng xét để đại học, đề có sự phân hoá chưa cao. Nói chung đề nhẹ nhàng, cơ bản, cho trọng tâm."

Chiều nay 10/8, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Đây cũng là bài thi cuối cùng khép lại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020.