Bạn đã biết rõ về hệ thống học hàm học vị ở Việt Nam?

Chúng ta vẫn thường nghe các danh xưng như Cử nhân, Tiến sĩ, Giáo sư… Nhưng ít người biết và nhận dạng đó là học hàm hay học vị. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về học hàm học vị trong bài viết sau đây.

Đối với nhiều người thì việc học tập và nghiên cứu là quá trình phấn đấu cả đời để có được vị trí, chỗ đứng trong xã hội. Họ coi đó là mục tiêu phấn đấu và đó cũng chính là cái đích trong sự nghiệp. Mỗi học hàm học vị mà họ có được là sự khẳng định cho sự cố gắng cũng như tầm vóc của bản thân.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và sử dụng đúng những danh xưng đó. Để tránh nhầm lẫn, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và phân biệt một cách chính xác thế nào là học hàm và thế nào là học vị. Đó cũng là cách thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho một người.

voh.com.vn-cach-nhan-biet-hoc-ham-hoc-vi

Tìm hiểu học hàm, học vị là gì để sử dụng chính xác (Nguồn: Internet)

Học hàm là gì?

Học hàm chính là một chức danh được sử dụng trong hệ thống giáo dục và đào tạo của Việt Nam. Chức danh này được Hội đồng Chức danh Giáo sư Việt Nam hoặc một cơ quan nước ngoài có uy tín bổ nhiệm cho một người. Người này phải đang làm công tác giảng dạy hoặc nghiên cứu.

Có 2 học hàm đó là: Phó giáo sư và Giáo sư. Mức lương của Phó giáo sư được xếp vào nhóm A2.1 với lần lượt các hệ số lương là: 4.4; 4.74; 5.08; 5.42; 5.76; 6.10; 6.44; 6.78. Đối với Giáo sư, lương sẽ được xếp vào nhóm A3.1. Hệ số lương sẽ là: 6.2; 6.56; 6.92; 7.28; 7.64; 8.00. Hệ số lương sẽ được tính 5 năm tăng 1 lần.

Để được công nhận là Giáo sư, Phó giáo sư, bạn phải đáp ứng được những tiêu chuẩn chung và riêng của từng ngành. Đối với tiêu chuẩn chung phải đạt các tiêu chuẩn quy định tại điều 61 và 63 của Luật giáo dục; có bằng tiến sĩ từ 3 năm trở lên; đủ số công trình nghiên cứu theo quy định; có báo cáo khoa học tổng kết quá trình đào tạo, nghiên cứu và phải được Hội đồng Chức danh giáo sư bỏ phiếu tín nhiệm.

Phó giáo sư là học hàm thấp hơn Giáo sư. Để trở thành Phó giáo sư, người đó phải có bằng tiến sĩ đủ 3 năm đồng thời tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, có các công trình nghiên cứu khoa học, bài báo khoa học…Sau khi đã trở thành Phó giáo sư, người đó phải đảm nhiệm chức danh này trong 3 năm và đáp ứng đủ tiêu chí về việc nghiên cứu, xây dựng, phát triển chương trình đào tạo thì mới được lên Giáo sư.

voh.com.vn-cach-nhan-biet-hoc-ham-hoc-vi-1

Trở thành Giáo sư, Phó giáo sự là mục tiêu của nhiều người (Nguồn: Internet)

Học vị là gì?

Học vị là loại văn bằng được một cơ sở giáo dục trong và ngoài nước có giấy phép hoạt động được cấp cho một người tốt nghiệp ở một cấp học tương ứng.

Các loại học vị hiện nay: 

  • Tú tài: tốt nghiệp THPT
  • Cử nhân: tốt nghiệp Đại học
  • Thạc sĩ: tốt nghiệp cao học
  • Tiến sĩ: tốt nghiệp tiến sĩ 
  • Tiến sĩ khoa học: nghiên cứu sinh, thực tập sinh

* Trước năm 1998, chúng ta thấy có chức danh phó tiến sĩ. Tuy nhiên, sau khi luật Giáo dục mới được ban hành thì Phó tiến sĩ đã đổi thành Tiến sĩ...

Đối với mỗi học vị, mức lương khởi điểm sẽ khác nhau và cứ đủ 3 năm thì các học vị trên sẽ được xét tăng lương 1 lần. Cụ thể:

  • Tiến sĩ: lương bậc 3, hệ số 3.00
  • Thạc sĩ: lương bậc 2, hệ số 2.67
  • Cử nhân: lương bậc 1, hệ số 2.34

Để có được những học vị này, bạn chỉ cần tham gia học tập tại một cơ sở đào tạo theo từng cấp độ tăng dần. Sau khi kết thúc khóa học, được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tương ứng với cấp học vị đó.

Cách viết tắt học hàm, học vị một số ngành

Hiện nay, việc đào tạo cũng như cấp học hàm, học vị không chỉ giới hạn trong nước mà còn đến từ nhiều cơ sở giáo dục nước ngoài. Để không phải gặp khó khăn trong việc nhận diện các loại học hàm học vị, hãy tham khảo một số cách viết tắt theo tiếng Anh của một số ngành sau đây.

Đối với học vị thạc sĩ sẽ được viết tắt là M.Sc hoặc M.S. Đây là chữ viết tắt của từ Master of Science.

Học vị tiến sĩ sẽ được viết tắt là Ph.D; PhD; D.Phil hoặc Dr.Phil. Là những cách viết tắt của từ Doctor of Philosophy.

Đến học vị tiến sĩ khoa học thì sẽ có cách viết tắt là Sc.D; D.Sc; S.D hoặc Dr.Sc. Đây là những cách viết ngắn gọn của từ Doctor of Science.

Đối với học hàm là phó giáo sư thường sẽ được viết tắt là Assoc. Prof. Đây là cách viết tắt từ chữ Associate Professor.

Cuối cùng, học hàm giáo sư sẽ có cách viết là Prof - viết tắt của từ Professor.

Khi bạn đạt được học hàm hoặc học vị ở những lĩnh vực, bộ môn nào thì sẽ bổ sung tên cụ thể của bộ môn đó vào sau danh xưng cho đầy đủ và cụ thể.

voh.com.vn-cach-nhan-biet-hoc-ham-hoc-vi-2

Học hàm và học vị là thể hiện vị trí, chỗ đứng của một người trong xã hội (Nguồn: Internet)

Có thể thấy, việc hiểu và sử dụng học hàm học vị làm sao cho chính xác cũng không phải là một điều đơn giản nếu bạn không nắm chắc được những khái niệm và kiến thức cơ bản về nó. Bài viết trên đây đã giúp bạn hệ thống lại tất cả các kiến thức về học hàm học vị, để sử dụng đúng bạn hãy tìm hiểu sơ qua nhé.

Tìm hiểu những thông tin chi tiết về phương trình mặt cầu : Toán học lớp 12 là nền tảng quan trọng nhất để các em học sinh có thể bổ sung kiến thức cho kì thi đại học sắp tới. Môn toán được chia thành 2 phần chính là đại số và hình học không gian.
Chỉ tiêu tuyển sinh và hạn nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung năm 2019 của 3 trường công an nhân dân : 3 trường công an là Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện An ninh nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa cháy đều đang tuyển sinh bổ sung đại học hệ chính quy.