Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện ghép thận xuyên Việt đầu tiên cho trẻ em

(VOH) - Sáng 24/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết ê kíp y bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công trường hợp ghép thận xuyên Việt đầu tiên cho trẻ em từ người cho chết não.

Trước đó, vào ngày 12/12, cuộc ghép đã được tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng 2 với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức, ngành hàng không, hải quan, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia...

Người hiến tặng thận là một nam bệnh nhân 43 tuổi, ngụ tỉnh Thái Bình bị hôn mê sau mổ dị dạng mạch máu não tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Hà Nội. Người nhận thận là bệnh nhi 15 tuổi, ngụ Lâm Đồng bị suy thận khoảng một năm nay do thiểu sản thận.

Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện ghép thận xuyên Việt

Bệnh nhi được theo dõi sau ca phẫu thuật

Ca phẫu thuật ghép thận đã diễn ra từ 9 giờ ngày 12/12 đến 3 giờ sáng 13/12. Sau phẫu thuật, êkíp ghi nhận thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu. Tuy nhiên, do thời gian vận chuyển tạng kéo dài nên hiện tại bệnh nhi vẫn được theo dõi tiếp tục.

Đây là ca ghép thận thứ 17 do bệnh viện thực hiện, trong khi 16 trường hợp trước đây đều chủ yếu nhận thận từ người thân.