Biểu đồ giấc ngủ cho mọi lứa tuổi

(VOH) - Các nhà nghiên cứu tổ chức National Sleep đã đánh giá thời gian ngủ lý tưởng cho từng nhóm tuổi khác nhau.

Một số người ngủ có đủ năng lượng cho một ngày mới sau giấc ngủ 4 tiếng trong khi những người khác lại thấy mệt mỏi vì ngủ ít hơn dù chỉ 20 phút.

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Tổ chức National Sleep của Hoa Kỳ đã làm cuộc nghiên cứu cụ thể về giấc ngủ và công bố kết quả về cuộc điều tra thời gian giấc ngủ phù hợp với mỗi người.

Sau 300 cuộc phân tích khoa học, 18 nhà nghiên cứu hiệp hội các chuyên gia của tổ chức National Sleep, trong đó, có các chuyên gia của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, Hiệp hội Thẩm mỹ Hoa Kỳ và Hiệp hội Thần kinh Hoa Kỳ đã lập ra biểu đồ thể hiện rõ số giờ ngủ cần thiết tương ứng với mỗi giai đoạn sống.

Biểu đồ thể hiện rõ số giờ ngủ cần thiết tương ứng với mỗi giai đoạn sống.

Theo biểu đồ, trẻ sơ sinh cần lượng thời gian ngủ nhiều nhất trong ngày: từ 14 đến 17 tiếng.

Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8 đến 10 tiếng một đêm.

Người lớn (26-64 tuổi) thì cần giấc ngủ kéo dài từ 7 đến 9 tiếng và những người già từ 65 trở đi sẽ ngủ ít hơn, dao động từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Đây là những số liệu mà các nhà nghiên cứu đưa ra.

"Cần nắm rõ những số liệu này vì chúng ta trải qua 1/3 cuộc đời bằng giấc ngủ và chất lượng nghỉ ngơi cũng là yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống và độ dài giấc ngủ. Hơn thế nữa, điều này còn ảnh hường đến tuổi thọ của chúng ta" - Charles Czeisler, Chủ tịch Hội đồng tổ chức National Sleep lý giải.

"Sù các nhà nghiên cứu của chúng tôi không nêu rõ chính xác số giờ của một giấc ngủ cho từng nhóm tuổi nhưng bảng dữ liệu dưới đây của chúng tôi biểu đạt quy tắc vàng về giấc ngủ do các chuyên gia thẩm định", ông cho biết thêm.

Trường hợp ngoại lệ về giấc ngủ

Tuy nhiên, "Nếu bạn cảm thấy mình ngủ đủ giấc và khỏe khoắn thì hãy tiếp tục duy trì nhịp độ của mình" - Max Hirshkowitz, bác sĩ chuyên gia về giấc ngủ tại Havard, đồng thời là Chủ tịch tổ chức National Sleep cho hay.

"Luôn có trường hợp đặc biệt, quan trọng là bạn nắm rõ nhu cầu của cơ thể. Quả thật, nếu bạn tuân theo số giờ giấc ngủ được các chuyên gia khuyến cáo theo từng nhóm tuổi và bạn cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày, đó là tín hiệu cho biết nhu cầu giấc ngủ và thể trạng của bạn không phù hợp với thời lượng được khuyến khích trên", ông cho biết thêm.

Người lớn (26-64 tuổi) thì cần giấc ngủ kéo dài từ 7 đến 9 tiếng/ngày. Ảnh: Fotolia

Tại Pháp, tổ chức Opinion Way đã thực hiện một cuộc điều tra năm 2014, theo đó, đã nêu rõ khoảng 36% người ngủ ít hơn 6 tiếng/tuần.

Các cuộc nghiên cứu gần đây cũng chứng tỏ nhiều tác hại do việc thiếu ngủ mang lại như béo phì, lo lắng hay thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.