Bộ GD&ĐT hủy quyết định xem xét kỷ luật cán bộ liên quan vụ gian lận thi THPT quốc gia 2018

(VOH) - Lãnh đạo Bộ GD-ĐT hủy bỏ quyết định xem xét kỷ luật với 13 cán bộ được cho là có trách nhiệm liên quan tới vụ gian lận thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo Báo Công an nhân dân, ngày 9/9, Bộ GD&ĐT hủy bỏ quyết định về việc thành lập Hội đồng kỷ luật công chức và Thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật công chức đối với 13 công chức của Bộ GD&ĐT, để thực hiện quy trình xem xét trách nhiệm theo đúng yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trước đó, ngày 21/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ban hành quyết định số 2450/QĐ – BGDĐT về việc thành lập 13 Hội đồng kỷ luật công chức.

Bộ GD&ĐT, kỷ luật cán bộ, gian lận thi THPT quốc gia

Ngày 10-9, Bộ GD-ĐT xác nhận việc hủy bỏ các văn bản xem xét kỷ luật với 13 cán bộ

Cuối tháng 8/2019, Bộ GD-ĐT cũng có văn bản thông báo việc xem xét thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của các cá nhân liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong quyết định ngày 30/8 nêu rõ, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 và tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp các nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy đã xảy ra tiêu cực và gian lận thi cử trong việc tổ chức chấm thi ở Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình, dẫn đến tâm lý lo ngại trong học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.

Qua những sai phạm xảy ra ở 3 địa phương, Bộ nhận thấy còn có những thiếu sót về công tác xây dựng, ban hành văn bản và chỉ đạo tổ chức kỳ thi; công tác tập huấn, quán triệt quy chế thi; công tác tổ chức chấm trắc nghiệm và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Trong số 13 người bị xem xét, có người không trực tiếp chịu trách nhiệm trong triển khai, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và có 6/13 cán bộ thuộc Thanh tra Bộ GD-ĐT. Theo danh sách công chức bị xem xét kỷ luật kèm theo, nhiều người trong số đó là Cục trưởng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng; Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin; Vụ trưởng các vụ Pháp chế, Giáo dục Trung học; Chánh và Phó Chánh Thanh tra, các thanh tra viên, thanh tra chuyên ngành, phụ trách phòng quản lý thi,... của Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An khi đó cho biết, đây chưa phải là các công chức bị kỷ luật, mà chỉ là một bước trong quy trình xem xét kỷ luật công chức theo quy định. Hội đồng kỷ luật của Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, đánh giá công tâm, khách quan để tư vấn cho Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định thấu tình, đạt lý.

Trong văn bản kiến nghị lên lãnh đạo Bộ, các cán bộ thanh tra đã cho rằng "không rõ hành vi vi phạm là hành vi nào, vi phạm điều nào của văn bản nào?". Về thủ tục xem xét của hội đồng kỷ luật đã không xác minh, đánh giá theo trình tự, thủ tục quy định về xem xét kỷ luật tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Do vậy, các cán bộ liên quan đề nghị Bộ GD-ĐT phải rút lại các văn bản xem xét kỷ luật này.

Ngày 10-9, Bộ GD-ĐT xác nhận việc hủy bỏ các văn bản xem xét kỷ luật với 13 cán bộ nhưng không có giải thích chính thức về việc này.