Bộ Giáo dục – Đào tạo đề nghị Hội đồng thẩm định rà soát sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1

(VOH) – Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa có công văn chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý việc sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp.

Cụ thể, chiều ngày 11/10, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ vừa thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục – Đào tạo ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1, trong đó đề nghị Hội đồng thẩm định phải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp liên quan tới những phản ánh dữ dội của dư luận trong những ngày qua về sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1.

Công văn nêu rõ để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đã tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 1. Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai các hoạt động dạy học theo quy định.

Hội đồng thẩm định SGK môn Tiếng Việt trong một buổi làm việc. Ảnh: TTO

Thời gian qua, Bộ cũng cho tiến hành kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở một số địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, sách giáo khoa lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu, học sinh lớp 1 được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.

Tuy nhiên, những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng có phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1, Bộ Giáo dục – Đào tạo đề nghị Hội đồng thẩm định rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu, báo cáo của Hội đồng thẩm định gửi về Bộ Giáo dục – Đào tạo trước ngày 17/10.