Các trường học trên thế giới phòng Covid-19 khi học sinh đi học lại

(VOH) - Khi đại dịch Covid-19 tấn công, các trường học trên toàn cầu đã đóng cửa nhằm chặn sự lây lan của căn bệnh này, một quyết định ảnh hưởng đến hơn 1,4 tỷ học sinh trên toàn thế giới.

Vẫn còn vài tháng nữa, trường học mới mở cửa lại ở nhiều quốc gia. Nhưng ở một số nơi, tỷ lệ lây nhiễm đã giảm đáng kể, các trường học bắt đầu mở cửa trở lại. 

Vào chủ nhật, trường học ở Isarel mở cửa lại cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt, học sinh từ lớp một đến lớp ba và học sinh cuối cấp. Các lớp học đã được mở lại ở Na Uy, Nhật Bản, Đan Mạch, Trung Quốc và Đài Loan.

Trẻ em trở lại trường học và sẽ có một số điều chỉnh mới từ nhà trường. Nhân viên kiểm tra thân nhiệt của học sinh ở cổng trường. Một số trường học có sân chơi khép kín và các bàn học trong lớp cách nhau. Khi có thể, giáo viên tổ chức các bài học bên ngoài và chia thành các nhóm nhỏ.

Ở Mỹ, nhiều trường học sẽ vẫn đóng cửa trong năm nay. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã ban hành các hướng dẫn sơ bộ, bao gồm đóng cửa các quán ăn tự phục vụ, hủy bỏ các sự kiện thể thao.

Dưới đây là những cách mà các quốc gia đang áp dụng trong trường học của họ.

Bàn học cách nhau 6 feet và phụ huynh không được phép vào trong các tòa nhà của trường

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, bàn học của học sinh ở Đan Mạch, Isarel và Na Uy cách nhau 6 feet (khoảng hơn 1,8 mét). Đây là khuyến nghị chính thức cho việc giãn cách xã hội hiệu quả.

Ở Đan Mạch, trẻ em đi vào một số lối khác nhau để tránh tập trung đông đúc và phụ huynh không được phép vào trong trường.

Ở Trung Quốc, các em học sinh được tặng mũ có vành rộng 3 feet (khoảng hơn 90cm), để nhắc nhở chúng giữ khoảng cách an toàn với những người khác.

Ở Isarel, sinh viên không được phép tiếp xúc gần với nhau và với người khác.

Học sinh được kiểm tra thân nhiệt đi đến trường

Tại Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc, các nhân viên đang đo nhiệt độ của học sinh trước khi vào trường. Trẻ bị sốt sẽ được gửi về nhà.

Tại Bắc Kinh, học sinh được yêu cầu điền vào bản khảo sát trên một ứng dụng tính toán nguy cơ lây nhiễm của mỗi người. Học sinh chỉ có thể vào trường nếu ứng dụng cho biết họ có sức khỏe tốt. Một số học sinh cũng được cho nhiệt kế và được yêu cầu đo nhiệt độ hai lần khi ở trường.

Ở Isarel, cha mẹ phải ký vào mẫu đơn xác nhận rằng con họ không nhiễm Covid-19. Nếu trong gia đình có thành viên nhiễm bệnh, đứa trẻ đó sẽ không được phép đến trường.

Giáo viên tổ chức lớp học ngoài trời khi có thể và đóng cửa sân chơi

Ở Đan Mạch và Na Uy, bất cứ khi nào có thể, các lớp học sẽ được tổ chức ở ngoài trời. Sân chơi và thư viện trường học bị đóng cửa.

Học sinh được yêu cầu rửa tay mỗi giờ và đeo khẩu trang

Học sinh rửa tay và đeo khẫu trang thường xuyên. Hình ảnh: BO AMSTRUP/ Contributor/ Getty Images.

Ở Đan Mạch, các trường học lắp trạm rửa tay bên ngoài các tòa nhà và học sinh được yêu cầu phải rửa tay ít nhất một lần mỗi giờ.

Một số học sinh ở Đài Loan đã yêu cầu phải đeo khẩu trang mọi lúc.

Học sinh lớp hai và lớp ba ở Isarel đeo khẩu trang khi ở trong trường, nhưng trong phòng học thì không.

Trong một số nhà ăn của trường, học sinh được chỉ định chỗ ngồi và bàn được đặt cách nhau ít nhất 1 mét

Tại một số trường học ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh được chỉ định chỗ ngồi trong nhà ăn và bàn được đặt cách nhau ít nhất 1 mét.

Ở các trường khác, các nhà ăn đóng cửa, và học sinh ăn trong phòng học của chúng. Trong hướng dẫn sơ bộ của mình, CDC đã đưa ra khuyến nghị tương tự cho các trường học ở Hoa Kỳ.

Chia lớp học thành từng nhóm nhỏ

Chia nhỏ các nhóm học. Hình ảnh: Reuters

Ở các vùng của Đan Mạch, quy mô lớp học trung bình là 20, các lớp học được chia thành hai hoặc ba nhóm nhỏ hơn. Mỗi nhóm có phòng và giáo viên riêng. Trong ngày học, trẻ chỉ tương tác với các bạn trong nhóm được chỉ định.

Ở Na Uy, lớp học được chia thành ba hoặc sáu nhóm.

Một số trường có phòng cách ly học sinh bị sốt

Tại Thượng Hải, một số trường có phòng dành riêng cho học sinh bị sốt.

Học sinh học trở lại trường theo từng giai đoạn

Học sinh trở lại trưởng theo từng giai đoạn. Hình ảnh: Reuters

Đầu tháng này, học sinh đến lớp năm đã trở lại trường học ở Đan Mạch, đó là giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế của đất nước.

Tại Na Uy, học sinh mẫu giáo đã trở lại trường vào ngày 20/4, học sinh tiểu học cũng trở lại một tuần sau đó.

Tại Bắc Kinh, học sinh trung học đã trở lại trường vào cuối tháng tư. Học sinh cấp hai chuẩn bị quay lại vào ngày 11/5.

Các quan chức ở Isarel đã đồng ý cho học sinh từ lớp một đến ba trở lại trường vào ngày 3/5. Các học sinh còn lại dự kiến sẽ trở lại vào tháng tới.

Nhân viên khử trùng đồ chơi và lớp học hai lần/ngày

Đổ chơi và đồ dùng học tập được khử trùng 2 lần/ngày. Hình ảnh: LISELOTTE SABROE/ Contributor/ Getty Images.

Tại Na Uy, các nhân viên tại trường học dự kiến sẽ khử trùng các lớp học và đồ chơi hai lần một ngày. Trẻ không được phép mang đồ chơi từ nhà, các trường học cũng cấm mang thú nhồi bông và búp bê đến trường.

Ở Isarel, trẻ em không được phép mang sách ra khỏi thư viện trường, chia sẻ thức ăn và bút với các học sinh khác.

Nhân viên có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và những người trên 65 tuổi đang được yêu cầu ở nhà

Ở Isarel, các nhân viên trên 65 tuổi hoặc có các bệnh lý nền được thông báo chưa trở lại làm việc, vì họ dễ bị biến chứng liên quan đến covid-19.

Trẻ em vệ sinh tay và giày dép trước khi vào tòa nhà

Tại Đài Loan, nơi các trường học chỉ đóng cửa vài tuần, học sinh rửa tay trước khi vào lớp và vệ sinh giày khi chúng đến trường.