Cần khung lý thuyết làm nền tảng xây dựng chương trình khởi nghiệp tại Việt Nam

(VOH) - Các chương trình, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp hiện nay đang thiếu một khung lý thuyết mang tính khoa học.

Nghiên cứu sinh Trần Thiên Trà, Trường Quản lý Việt Pháp (CFVG), cùng với nhóm nghiên cứu đã đề xuất một khung lý thuyết làm nền tảng cho việc xây dựng các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam.

Nội dung được đề cập tại Hội thảo quốc tế Khởi tạo Doanh nghiệp cho sinh viên các trường đại học cao đẳng trên địa bàn TP do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Trường Đại học Sài Gòn tổ chức sáng nay (18/12).

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia nước ngoài phân tích chia sẻ về chủ đề khởi nghiệp 

Cụ thể, khung lý thuyết bao gồm hai nhóm yếu tố liên quan đến các thể chế chính thống và phi chính thống.

Bà Trần Thiên Trà cho biết: “Với khung lý thuyết này, Chính phủ hoặc những nhà hoạch định chính sách khi đưa ra chính sách có thể kiểm tra những yếu tố này có quan trọng hay không, mình có bỏ sót một yếu tố nào quan trọng, yếu tố nào chưa tính đến hay không. Khi có một khung lý thuyết, mình sẽ phát triển các chương trình hỗ trợ. Nhóm mình cũng đề xuất cần nghiên cứu về thực nghiệm, có thể đo lường mức độ tác động của từng yếu tố lên các hoạt động khởi nghiệp”.

Bà Trần Thiên Trà cũng chia sẻ thêm, hiện các nghiên cứu khoa học về vấn đề khởi nghiệp của Việt Nam đang rất thiếu. Các chính sách hay chương trình về khởi nghiệp được đưa ra thiếu cơ sở nghiên cứu khoa học, bài bản để làm nền tảng.

Hiện nay, hầu hết các nghiên cứu về khởi nghiệp chủ yếu về ứng dụng mà ít nghiên cứu để tìm ra cơ sở lý thuyết, nền tảng vững vàng cho vấn đề khởi nghiệp. Trong khi đó, chính khung lý thuyết này mới giúp cho các chính sách về khởi nghiệp mang tính bền vững.