Cần thực hiện tốt quy luật 10.000 giờ trước khi khởi nghiệp

(VOH) - Sinh viên cần có kiến thức căn bản, thực hiện tốt quy luật 10.000 giờ trong lĩnh vực mình đang làm rồi hãy “khởi nghiệp” để tránh vấp ngã.

Đây là lời khuyên của ông Lê Mai Hữu Lâm - TGĐ của Cát Vạn Lợi - công ty hàng đầu trong lĩnh vực M&E trong Lễ phát động cuộc thi “Sáng tạo khởi nghiệp” – Startup Student Ideas (SSI-IU) năm 2017.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm và phát triển các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên trẻ của trường Đại học Quốc tế nói riêng và sinh viên tại các trường đại học tại TPHCM nói chung.

Trao quyết định thành lập Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Khởi nghiệp ĐHQT

Cuộc thi tập trung vào các lĩnh vực như kinh doanh thương mại điện tử, tài chính, công nghệ thông tin, phần mềm, công nghệ sinh học, cơ khí, điện và điện tử, xây dựng, bất động sản, thủy sản, thực phẩm, kỹ thuật y sinh, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, các giải pháp trong quản lý công nghiệp…

Sinh viên năm thứ 3 và 4, các cựu sinh viên, các giảng viên trẻ chia thành các nhóm, mỗi nhóm từ 3-5 thành viên, trong đó mỗi nhóm có ít nhất 1 thành viên là sinh viên hoặc cựu sinh viên hoặc giảng viên của trường Đại học Quốc tế.

Các nhóm đăng kí dự thi sẽ thuyết minh cho dự án khởi nghiệp với các nội dung cụ thể như mục tiêu dự án, chi phí ước tính, đối tượng khách hàng, phân khúc thị trường, chiến lược tiếp thị sản phẩm, kế hoạch kinh doanh, nguồn lực dự kiến…

Ban tổ chức sẽ dành ba giải thưởng cho 3 nhóm được đánh giá cao nhất cuộc thi và các ý tưởng chiến thắng trong cuộc thi sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của trung tâm khởi nghiệp của trường Đại học Quốc tế trong việc phát triển sản phẩm mẫu, nghiên cứu thị trường, tư vấn phát triển kế hoạch kinh doanh, được sử dụng các phòng thí nghiệm của trường Đại học Quốc tế và đặc biệt hỗ trợ tìm nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp.

Ông Hồ Việt Hải - diễn giả với 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng sản phẩm và khởi nghiệp chia sẻ tại buổi lễ rằng, để khởi nghiệp sinh viên cần liều lĩnh chứ không được liều mạng, cần phải có đường lui cho mình nếu thất bại. Trong cuộc thi này, họ phải chứng tỏ cho nhà đầu tư Mình dám mơ và Mình dám làm, Mơ được - Làm được thì mới có thể đi tới thành công. 

Cuộc thi có 3 vòng, kéo dài từ 17/5/2017 đến 31/10/2017.

Vòng sơ khảo bắt đầu từ 17/5 đến ngày 15/7/2017, các nhóm đề xuất các ý tưởng kèm bản thuyết minh.

Vòng chung khảo sẽ diễn ra từ 15/7 đến 31/7/2017, 5 dự án xuất săc nhất sẽ được chọn sẽ được trình bày trước Ban giám khảo.

Vòng cuối cùng: hoạt động ươm tạo sau cuộc thi diễn ra từ 1/8 đến hết 31/10/2017, các nhóm được chọn sẽ phối hợp với trung tâm khởi nghiệp của trường ĐHQT tiếp tục phát triển kế hoạch kinh doanh cụ thể, tìm vốn đầu tư, làm việc với các đối tác cấp vốn để khởi động doanh nghiệp cũng như chính thức thực hiện các bước để gia nhập thị trường.