Chọn đúng nghề và giỏi với nghề chắc chắn thành công!

(VOH) - Chiều ngày 22/1, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức hội thảo truyền thông giáo dục nghề nghiệp và trao giải cuộc thi Viết “Tôi chọn nghề” lần II.

Đánh giá cao vai trò của công tác truyền thông trong giáo dục nghề nghiệp, Tiến sĩ Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, để mọi tầng lớp nhân dân hiểu đúng giá trị của giáo dục nghề nghiệp, vai trò của truyền thông trong thời gian qua rất quan trọng, đặc biệt là đã tạo được sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp.

“Chúng tôi cho rằng mỗi một bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân đều có sứ mệnh, có vai trò riêng. Nếu nói bậc học nào quan trọng hơn thì rất khó, trong đó giáo dục nghề nghiệp có sứ mệnh là đào tạo ra một lực lượng lao động trực tiếp tham gia vào thị trường lao động, lực lượng tạo ra năng suất, tạo ra giá trị thực tế, những người lao động thực tế, do đó có vai trò quan trọng” - Tiến sĩ Trương Anh Dũng đánh giá.

TS Trương Anh Dũng, Tôi chọn nghề lần II
TS Trương Anh Dũng chúc mừng các tác giả đạt giải cuộc thi Tôi chọn nghề lần II

Tại hội thảo, ban tổ chức trao giải cuộc thi Viết “Tôi chọn nghề” lần 2. Cuộc thi do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức, từ ngày 30/10/2019 đến ngày 30/6/2020.

Trong 8 tháng diễn ra, cuộc thi đã nhận được hơn 300 bài dự thi của các tác giả trên mọi miền đất nước. Đáng chú ý, đối tượng tham gia gửi bài dự thi khá đa dạng.

Bên cạnh việc học sinh tự kể câu chuyện chọn nghề của mình còn có nhiều bậc phụ huynh kể đã để con em mình chọn nghề như thế nào…

Đặc biệt, câu chuyện chân thật của tác giả Nguyễn Mỹ Phương, giáo viên trường tiểu học ở Tiền Giang mang tên “Cú bẻ lái ngoạn mục” đã giành giải nhất với phần thưởng 30 triệu đồng.

Bài thi là những chia sẻ tận đáy lòng của một người mẹ từng suy sụp khi con từ bỏ con đường vào trường y để đi học nghề bếp và hành trình cho đến khi thấu hiểu, ủng hộ sự lựa chọn của con mình.  

Như nhiều bậc cha mẹ, bà Mỹ Phương luôn kỳ vọng con trai Nguyễn Phương Toàn của mình bước vào trường đại học.

Con trai của bà vốn là học sinh trường chuyên luôn đạt kết quả học tập cao nên bà mong con mình theo đuổi vào đại học y. Thế nhưng khi con tâm sự muốn đi học nghề bếp, người mẹ cảm thấy cả bầu trời như sụp đổ dưới chân mình.

Vượt qua sự thúc ép của người mẹ, Phương Toàn bắt đầu cuộc sống tự lập để nuôi dưỡng ước mơ trở thành đầu bếp. Toàn đã nỗ lực đạt giải cao trong các cuộc thi tay nghề trẻ cấp thành phố, cấp quốc gia và tiến xa hơn là cuộc thi Tay nghề trẻ Đông Nam Á năm 2018.

Sắp tới đây Toàn được vào làm việc một trong những du thuyền lớn nhất của Mỹ với mức lương khá cao.

Phát biểu khi nhận giải, phụ huynh Mỹ Phương chia sẻ: “Tôi hy vọng xã hội, các bậc phụ huynh có cái nhìn thay đổi về trường nghề. Nhờ có trường nghề mà xã hội có những người thợ giỏi góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Tôi mong rằng các bậc làm cha làm mẹ hãy để cho con cái được sống với khát vọng của tuổi trẻ. Đừng giống như tôi suýt chút nữa đã “bóp nát” đam mê của con mình. Học giỏi chưa chắc thành công nhưng chọn đúng nghề và giỏi với nghề chắc chắn thành công”.