Chú trọng an toàn thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ mầm non

(VOH) - Song song với công tác giáo dục, việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển toàn diện về cả thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, đến nhân cách… chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một. Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh thì ngay từ những năm tháng đầu đời cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đây cũng là tiêu chí nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thực hiện rất tốt.

Mới đây, Trường mầm non Bến Thành, Quận 1 đã triển khai hàng loạt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ dinh dưỡng năm 2020. Các hoạt động diễn ra trong 1 tuần, từ 16/10 đến 23/10 bao gồm: giới thiệu các loại thực phẩm sử dụng tại trường, tham quan bếp ăn; mời các bác sĩ tới trò chuyện, tư vấn dinh dưỡng cho 1 số lớp, nội dung lựa chọn thực phẩm an toàn, hành vi văn minh trong ăn uống; Tổ chức gian hàng ẩm thực; Xây dựng góc truyền thông để phụ huynh tham khảo, nhận biết các chế độ dinh dưỡng của con em mình, thông qua các bảng tuyên truyền…

Đặc biệt trong tuần lễ có hoạt động lồng ghép ngày hội gia đình với chủ để" Trao gửi yêu thương", với thông điệp gửi đến bà, mẹ những tình cảm yêu thương trong ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, mong muốn giáo dục học sinh tình yêu thương đối với những người thân trong gia đình vào những ngày kỷ niệm, truyền thống, lễ tết.

Ảnh minh họa. 

Chuyện giáo dục và cung cấp dinh dưỡng hợp lý an toàn cho trẻ tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại không đơn giản chút nào, bởi tùy thuộc vào từng hoàn cảnh và sự hiểu biết của mỗi gia đình… nên cách chăm sóc nuôi dưỡng con cái cũng khác nhau. Do vậy mới có tình trạng nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng, thậm chí nhiều trẻ còn bị béo phì rất đáng lo ngại.

Trường mầm non là nơi bé sẽ làm quen với môi trường học đường – nơi có nhiều điều kiện thuận lợi giúp bé phát triển năng lực, trí tuệ, đời sống cộng đồng và quan trọng hơn cả là các kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, lần đầu tiên đi học bị tách khỏi sự yêu thương đùm bọc của ông bà, cha mẹ, đa số các bé đều hoảng sợ, căng thẳng và biếng ăn… dẫn đến sụt cân, đau ốm liên miên.

Do vậy, sự kết hợp giữa cha mẹ và cô giáo có vai trò vô cùng quan trọng giúp bé chuẩn bị về tâm lý và đảm bảo chế độ dinh dưỡng an toàn tốt nhất cho giai đoạn này, tạo nền tảng tốt để trẻ phát triển và trưởng thành.