Cô gái mê toán trở thành thủ khoa trường Đại học Quốc tế

(VOH) - Với việc đậu thủ khoa trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM), nữ sinh có cái tên cực dễ thương là Thi Khuê đã được trao học bổng toàn phần trong 4 năm học đại học.

Nguyễn Hoàng Thi Khuê, từng là nữ sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TPHCM). Khuê tự nhận, bản thân không phải là người đặc biệt xuất sắc hay có thiên phú bẩm sinh nhưng nhìn bảng thành tích em đạt được trong suốt thời trung học, nhiều người không khỏi trầm trồ.

thủ khoa, Đại học Quốc tế, Nguyễn Hoàng Thi Khuê

Tân sinh viên Nguyễn Hoàng Thi Khuê (Ảnh: BN)

Cô gái mê môn toán

Với phương châm sống “cần cù bù thông minh”, Khuê tin rằng với sự tận tâm tận lực, có trách nhiệm trong mọi việc dù lớn dù nhỏ, thì đến một ngày những nỗ lực của mình sẽ đơm hoa kết trái.

Vào năm 11, Khuê quyết định tham gia vào Đội tuyển Toán của trường. Cô bé nuôi tình cảm đặc biệt cho môn học này nên luôn nỗ lực để có thể chạy đua với những người tài năng khác. 

Nhờ vậy, cô bé liên tục gặt hái thành tích liên quan tới môn toán, chẳng hạn như đạt Huy chương Vàng môn Toán cuộc thi Olympic Tháng 4 của TPHCM vào năm lớp 11; đạt Giải Ba môn Toán cuộc thi học sinh giỏi cấp TP vào năm lớp 12; là học sinh giỏi nhất lớp trong ba năm học THPT…

Khuê cho biết: “Em không có bí quyết học toán nào cao siêu mà chỉ làm thật nhiều bài tập ở tất cả các dạng, chú ý đặc biệt tới những dạng toán, những nội dung em còn yếu. Em nghĩ rằng càng làm nhiều thì mình càng thuần thục, luyện tập đến mức độ mà chỉ cần nhìn đề thì mình sẽ định hướng được cách làm nào tối ưu nhất. Bên cạnh đó em cũng tập suy nghĩ nhiều cách làm đối với một bài toán để đa dạng hoá phương pháp giải bài của bản thân”.

thủ khoa, Đại học Quốc tế, Nguyễn Hoàng Thi Khuê

Thi Khuê (áo dài trắng) quậy tưng cùng bạn năm học cuối cấp

Theo Khuê, chính kĩ năng làm toán tốt đã giúp em đạt được điểm số cao - 1037/1200 - trong kì thi Đánh giá năng lực (đợt 2) do ĐHQG TPHCM tổ chức - và trở thành thủ khoa của trường Đại học Quốc tế theo phương thức tuyển sinh này.

Khuê chia sẻ, có 3 lí do để em đạt được điểm số này: Thứ nhất là tinh thần lúc đi thi vô cùng thoải mái nên không bị áp lực; Thứ hai là Khuê chú ý học đều tất cả các môn ở trường (chứ không chỉ tập trung vào 3 môn khối A1); và thứ ba là do Khuê cực thích những bài thi có dạng giống như bài thi Đánh giá năng lực, đặc biệt là phần Toán logic.

Mạnh dạn chọn ngành học mới

Khuê biết đến ngành Logistics thông qua một người bạn thân từ năm cấp 2. Khi nghe bạn nói Logistics là một ngành “hái ra tiền”, Khuê rất tò mò vì khoảng thời gian ấy, Logistics là một khái niệm hoàn toàn xa lạ, còn những ngành “hot” lại là quản trị kinh doanh hoặc công nghệ điện tử.

Sau khi tìm hiểu về Logistics, Khuê cảm thấy yêu thích ngành này và khi đứng trước vô số lựa chọn ngành nghề, cô gái đã quyết định chọn học ngành Logistics và Quản lý Chuỗi Cung ứng (Logistics & SCM) vì đây là ngành nghề hứa hẹn trong tương lai và có khả năng phát triển bản thân tốt. 

Logistics đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam, ngành này vẫn còn “trẻ” và rất nhiều người chưa biết đến. Logistics giống như xương sống của nền kinh tế và quan trọng nên theo Khuê vấn đề không phải cơ hội việc làm nhiều hay ít mà là bản thân mình có thể tiến bao xa trong ngành nghề này. 

Học một ngành tương đối mới trong môi trường đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh có thể khiến Khuê gặp nhiều bỡ ngỡ. Nhưng, Khuê chia sẻ rằng đã được mẹ trang bị khả năng ngoại ngữ từ nhỏ. Khi bước vào môi trường cấp 3, ngoại ngữ đã trở thành một trong những thế mạnh khác của Khuê.

Từ sau khi quyết định vào học Đại học Quốc tế, Khuê đã tự thực hành nghe, nói tiếng Anh nhiều hơn. Em xem các bộ phim, các video clip diễn thuyết và kiến thức của Ted, cố gắng nghe hiểu mà không xem phụ đề. Khuê cũng từng tham gia một số buổi offline của câu lạc bộ tiếng Anh và tập nói một mình ở nhà theo các chủ đề có trong bài thi Speaking IELTS. 

Mục tiêu đạt GPA trên 80%

Bước chân vào đại học, hai điều lo lắng nhất của Khuê là giao tiếp và phương pháp học quá mới mẻ so với các năm học phổ thông. Để cải thiện điều này, Khuê đã xem một số bài diễn thuyết và đọc tài liệu về việc làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp, đồng thời chủ động tham gia các công tác xã hội để tự mình thực hành giao tiếp.

thủ khoa, Đại học Quốc tế, Nguyễn Hoàng Thi Khuê

Nguyễn Hoàng Thi Khuê ngày đầu tiên trên giảng đường (Ảnh: BN)

Về việc học tập, em đã đặt mục tiêu hoàn thành chương trình đào tạo bậc cử nhân với điểm GPA trên 80% - dù đây là một thử thách rất lớn, nhất là khi chương trình học có những môn “sở đoản” của Khuê (ví dụ như những môn liên quan đến hoá, tin).

Kế hoạch của Khuê là sẽ điều chỉnh thời gian học phù hợp đối với mỗi môn. Môn nào đã ổn thì thời gian dành cho nó sẽ ít hơn so với những môn còn yếu. Khuê chia sẻ: “Rất may là Đại học Quốc tế có những câu lạc bộ học thuật luôn sẵn sàng giúp đỡ các sinh viên gặp khó khăn trong học tập. Em nghĩ học tập từ chính đàn anh, đàn chị trong ngành sẽ mang đến hiệu quả cao”. 

Cô bé thủ khoa cá tính cho rằng: “4 năm Đại học là cơ hội để em có thể cháy hết mình trước khi bị cuốn vào cơm áo gạo tiền, do đó em muốn sắp xếp thời gian để có thể vừa học vừa tham gia vào các câu lạc bộ, dự án thiện nguyện của trường hoặc các tổ chức xã hội trên địa bàn thành phố”. 

Tất cả các quyết định học tập, chọn ngành, chọn nghề của Khuê đều được mẹ ủng hộ với quan điểm rằng “con phải thích cái gì thì mới học, mới làm và mới theo được”.

Mẹ đóng vai trò rất lớn trong cuộc đời mình nên Khuê luôn dành cả ước mơ để làm gì đó cho mẹ, đặc biệt, Khuê sẽ cố gắng để đến năm 35 tuổi sẽ có đủ tiền để đưa mẹ đi khắp thế giới. 

Người được Google tôn vinh hôm nay (9/9): Ruth Pfau là ai? - Ngày 9/9, nhân dịp sinh nhật lần thứ 90, Google đã tôn vinh Ruth Pfau - người đã cống hiến hơn 55 năm cuộc đời chống lại bệnh phong ở Pakistan.

Nam sinh Đắk Lắk vào chung kết Olympia - Được 210 điểm trong cuộc thi quý IV, Đoàn Nam Thắng (trường THPT Chuyên Nguyễn Du, Đăk Lăk) giành tấm vé cuối cùng vào chung kết Olympia năm thứ 19.