Cứu người bị kẹt trong đám cháy làm sao cho đúng?

(VOH) - Khi nhà của mình không may bị cháy, bất cứ ai cũng hoảng loạn và tìm cách lao vào lửa để cứu người thân. Tuy nhiên, các đám cháy luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn, nếu bất chấp tất cả, lao vào cứu người mà không tính toán trước thì rất có thể tai họa sẽ xảy ra.

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại TP Cà Mau khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng. Đáng chú ý, một trong 6 nạn nhân là anh Trần Quang Toàn đã ở ngoài khi vụ cháy xảy ra – tuy nhiên, do quá đau lòng nên đã chạy vào cứu người thân, sau đó anh cũng bị tử vong.

Cần chuẩn bị kĩ trước khi vào cứu người trong các vụ hỏa hoạn (Ảnh minh họa: Internet)

Đây không phải trường hợp hiếm gặp bởi tâm lý chung của tất cả mọi người trong tình huống tương tự - đó là bằng mọi cách phải cứu người thân trong gia đình. Nhưng chính sự hoảng loạn khiến quá trình cứu không được chuẩn bị kĩ càng, dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Theo Đại úy Huỳnh Văn Tuấn – Phó trưởng Phòng Cứu nạn cứu hộ (Cảnh sát PC&CC TPHCM), khi hỏa hoạn xảy ra, đầu tiên người ở bên ngoài cần gọi điện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy để yêu cầu hỗ trợ.

Trong quá trình chờ đợi, nếu nóng ruột, muốn cứu người mắc kẹt bên trong, hãy bình tĩnh và chú ý cân nhắc một số yếu tố sau đây:

   - Quan sát đám cháy, hướng vào cứu đã bị cháy nhiều hay chưa?

   - Khói độc đã phát ra nhiều hay chưa?

   - Khi cứu được người thì lối thoát như thế nào?

Trong trường hợp hiện trường vụ cháy có ít khói khí độc và lửa thì nên nhanh chóng vào trong tìm kiếm người thân. Đặc biệt, phải chuẩn bị sẵn những vật dụng cần thiết như khăn ướt, chăn/màn ướt, đèn pin... trong quá trình vào trong đám cháy.

   - Khi đi vào trong, cần hạ thấp người, dùng khăn thấm ướt che phần mũi, miệng để hạn chế hít phải khí độc vì thực tế, khí độc là nguyên nhân gây tử vong cao và nhanh hơn so với bị phỏng và cháy.

   - Phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm toàn bộ cơ thể để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

  - Trong quá trình tìm kiếm, cần gọi to tên người thân để họ biết và kêu cứu bởi có thể người bị kẹt trong đám cháy đã chạy sang một vị trí khác để tìm lối thoát hiểm chứ không ở vị trí thông thường như khi không có cháy.

   - Để đảm bảo việc quan sát trong điều kiện có nhiều khói, tốt nhất nên mang theo đèn pin khi đi tìm người thân.

   - Khi cần đi qua các cánh cửa, cần chạm vào tay nắm cửa (nếu tay nắm cửa nóng thì lửa đã bao trùm trong phòng) và thận trọng khi mở cửa tìm kiếm.

   - Ngoài ra, trên đường vào cứu, nếu có bình chữa cháy tại chỗ thì nên sử dụng bình chữa cháy dập tắt lửa để rộng đường đi và có thêm thời gian tìm kiếm.

   - Khi tìm được người thân, hãy giúp họ trùm những tấm chăn/màn nhúng ướt và đi ra càng nhanh càng tốt.

Cần lưu ý, nếu quần áo bị bắt lửa, hãy dừng lại và thả bớt quần áo ra hoặc nằm xuống đất lăn qua, lăn lại để dập lửa. Tuyệt đối không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy lớn hơn.

Điều mà mọi người cần nhớ khi sơ cứu những người bị bỏng lửa là lập tức đặt vị trí cơ thể bị bỏng dưới vòi nước mát từ khoảng 10-15 phút để giảm nhiệt, giảm đau… và chờ cấp cứu y tế.  

Trong trường hợp đám cháy đã bùng lên quá lớn, và bạn cảm thấy rằng việc vào trong đám cháy cứu người không đảm bảo an toàn thì hãy kiên nhẫn chờ đội đội cứu hộ chuyên nghiệp.