Đại học RMIT dùng robot công nghiệp trong giảng dạy ngành Kỹ thuật

(VOH) - Trường đại học quốc tế RMIT (chi nhánh Nam Sài Gòn) vừa nhập về con robot công nghiệp có tên Baxter - được chế tạo bởi hãng Rethink Robotics tại Mỹ - với dự định dùng để phục vụ việc giảng dạy ngành Kỹ Thuật mới được ra mắt không lâu.

Baxter là một con robot nặng 74kg (không có bệ đỡ) hoặc 140kg nếu có bệ đỡ, cao khoảng 1,9m (đã bao gồm bệ đỡ), có hai tay và một 'khuôn mặt" là một màn hình hiển thị thông tin.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất đây là robot được chế tạo phục vụ cho các công việc đơn giản/lặp lại như bốc xếp, phân loại và xử lý vật liệu trên một dây chuyền sản xuất.

Robot Baxter thông minh - Ảnh: RMIT

Robot Baxter được trang bị các cảm biến hiện đại như cảm biến sóng siêu âm, cảm biến hồng ngoại và hàng loạt camera. Ví dụ như hàng chục cảm biến sóng siêu âm trên phần đầu của Baxter sẽ giúp nó phát hiện xem có người ở xung quanh không, ngoài ra nó còn có nhiệm vụ giúp Baxter đánh giá được môi trường xung quanh. 

Đại diện đại học RMIT, ông Ilya Kavalchuk, cho biết Baxter chạy trên hệ điều hành mã nguồn mở Robot Operating System thông qua một hệ thống máy tính sử dụng chịp Intel Core i7 nằm trong phần ngực. Baxter có thể được "dạy" để thực hiện tác vụ bằng cách cầm tay nó, hướng dẫn nó nên di chuyển qua chỗ cần thiết và nó sẽ "bắt chước" những chuyển động đó. Như vậy, một người bình thường vẫn có thể lập trình cho robot Baxter mà không cẩn phải ngồi máy tính và gõ những dòng lệnh phức tạp. robot Baxter sẽ được dùng để phục vụ vào việc giảng dạy ngành Kỹ Thuật tại nơi đây.