Dạy trẻ yêu thương cơ thể là tự bảo vệ khỏi bị xâm hại

(VOH) - Xâm hại tình dục thường diễn ra trong môi trường thân quen mà đôi khi cha mẹ không lường trước, vì vậy dạy trẻ biết yêu thương và ý thức về cơ thể là rất quan trọng.

Tọa đàm Chống xâm hại tình dục trẻ em do báo Tiền Phong và trường ĐH Văn Hiến tổ chức vào ngày 16/3

Cơ thể là của riêng con

Từ khi sinh ra, các bậc phụ huynh phải dạy cho con em mình ý thức được cơ thể là của riêng. Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang (khoa Tâm lý – BV Nhi đồng 1) cho rằng: “Nhiều phụ huynh vẫn ôm hôn, nựng vùng kín của con mình. Lâu dần, các em sẽ cho rằng những hành động này là bình thường và không có phản ứng phòng vệ khi ai đó chạm vào cơ thể”.

Bác sĩ Trang nhấn mạnh, phụ huynh cần đặc biệt chú ý tới trẻ chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ vì các em khó khăn trong nói chuyện và phản ứng chậm nên nếu không tinh ý, phụ huynh sẽ không biết.

Tiến sĩ Lê Thị Linh Trang (Trưởng khoa Đại cương – Học viện Hành chính Quốc gia) đề nghị, dạy trẻ biết vùng riêng tư trên cơ thể càng sớm càng tốt. Việc này giúp trẻ hiểu rằng, vùng riêng tư trên cơ thể thì tuyệt đối không ai được phép chạm vào. Từ đó trẻ sẽ phân biệt được hành vi đụng chạm nào là an toàn và không an toàn. 

Coi chừng bảo bọc thái quá

Ngày nay, không ít phụ huynh "bảo bọc" con một cách thái quá, ra ngoài thì luôn nép vào cha mẹ. Làm như vậy, các em rụt rè, thiếu tự tin khi giao tiếp.

Một khi trẻ đã không đủ tự tin thì không thể nói ra những vấn đề mà chính các em đang gặp phải.

“Không phải cứ ở nhà là an toàn. Tôi luôn khuyến khích phụ huynh cho trẻ ra ngoài nhiều hơn. Chỉ khi có cơ hội tiếp xúc nhiều, trẻ mới có khả năng nhận dạng người tốt, người xấu và biết cách phản ứng sao cho phù hợp” – Tiến sĩ Linh Trang thẳng thắn.

Cha mẹ và con cần có những buổi nói chuyện định kỳ. Khi được nối kết thường xuyên, trẻ mới có thể dễ dàng chia sẻ những điều khó nói.

Với trẻ được ở gần cha mẹ, việc cùng sinh hoạt chung như ăn cơm hay xem tivi sẽ tạo sự kết nối. Còn với phụ huynh phải ở xa con thì có thể gọi điện định kỳ, tạo cho con em một điểm tựa về tinh thần.

Các bậc phụ huynh cần chú ý đến những người xung quanh trẻ, không nên thờ ơ, chủ quan tạo điều kiện cho kẻ xấu hành động.

Xem lại cách giáo dục giới tính

Với nhiều năm kinh nghiệm dạy giáo dục giới tính miễn phí cho học sinh tiểu học, Tiến sĩ Lê Thị Linh Trang cho biết, còn rất nhiều người làm giáo dục chưa xem trọng việc giáo dục giới tính cho trẻ hoặc chỉ dạy hình thức. Đây là một nguyên nhân khiến tình trạng xâm hại trẻ em ngày một gia tăng.

“Tôi chỉ mong nhà trường chú trọng hơn nữa việc giáo dục giới tính cho trẻ. Thay vì lý thuyết khô khan, hãy dạy cho trẻ hành động cụ thể như không nhận bánh, kẹo từ người lạ; bị bắt hãy la lên và cầu cứu mọi người.

Cha mẹ nên dùng sách, báo có mô tả cơ thể nhằm dạy cho con. Dùng hình ảnh minh họa bộ phận trên cơ thể sẽ khiến trẻ dễ tiếp thu thay vì trực tiếp chỉ trên cơ thể".