Đề thi THPT Quốc gia tham khảo nhẹ nhàng, kiến thức học kỳ 2 ở mức độ cơ bản

(VOH) - Giáo viên trung học phổ thông khẳng định đề thi THPT Quốc gia tham khảo khá nhẹ nhàng. Kiến thức học kỳ 2 phần lớn ở dạng câu hỏi kiến thức cơ bản.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chi tiết đề tham khảo của các bài thi và môn thi thành phần kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2020, nhiều giáo viên trung học phổ thông khẳng định đề thi khá nhẹ nhàng. Kiến thức học kỳ 2 phần lớn ở dạng câu hỏi kiến thức cơ bản.

Theo đề minh hoạ được công bố, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ 3 bài thi độc lập gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

>>> Trọn bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 vừa được Bộ GDĐT công bố


đề tham khảo

Đề thi THPT Quốc gia tham khảo nhẹ nhàng, kiến thức học kỳ 2 ở mức độ cơ bản, học sinh có thể làm được dù nghỉ học kéo dài (Ảnh: HL)

Trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học vì dịch bệnh từ trước Tết Nguyên đán đến nay, nội dung học tập của học kỳ 2, phần lớn các trường chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, online, học sinh phải tự học là chính. Vì vậy, cấu trúc và độ khó các bài thi đã được điều chỉnh ở mức độ phù hợp.

Cụ thể, với đề Toán tham khảo giáo viên Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ bộ môn Toán, Trường THPT Marie Curie (Quận 3) đánh giá, đề khá nhẹ nhàng, mặc dù có đầy đủ các nội dung kiến thức.

Riêng câu hỏi ở mức độ áp dụng công thức có 12/50 câu, trong đó phần lớn là nội dung kiến thức của học kỳ 2. Nếu so với đề thi môn Toán các năm trước đến câu 30 đã là khó, nhưng theo đề tham khảo năm nay, đến câu số 35 vẫn còn khá dễ. Tuy nhiên, đề cũng có 5 câu hỏi khó để phân loại thí sinh.

Theo giáo viên Trần Văn Toàn trong từng đơn vị kiến thức, đề minh hoạ cho nhẹ đi. Ví dụ, có những phần chỉ cần thuộc công thức nhất là nội dung ở học kỳ 2, có 3 phân môn là tích phân, số phức và hình học giải tích. Ba phân môn đó hầu như Bộ kiểm tra gần như công thức. "Nói chung, tôi thấy đề tham khảo hợp lý trong tình hình năm nay, khi các em phải nghỉ học vì dịch. Với kiểu đề này, các em có thể tự học ở nhà, bởi vì các đơn vị kiến thức rất nhẹ", thầy Toàn nhận định.

Mức độ kiến thức nhẹ cũng được ghi nhận ở đề thi tham khảo môn Vật lý. Trong 40 câu trắc nghiệm của đề Vật lý, kiến thức học kỳ 2 lớp 12 ra khá căn bản và dễ chịu.

Giáo viên môn Vật lý - Phạm Văn Lục, Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Quận Gò Vấp) cho rằng, phần nội dung khó chủ yếu tập trung ở học kỳ 1 lớp 12, nên học sinh có thể yên tâm. Tuy nhiên, đề tham khảo Vật lý có nội dung phân hoá khá tốt, với nội dung khó dần từ câu 30 với 2 câu cực khó ở cuối đề.

“Đề khá nhẹ nhàng, cũng đã bỏ qua những phần giảm tải theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, giảm được phần nào áp lực với học sinh trong bối cảnh các em phải học online, trực tuyến. Các em có thể tự hoàn thành kiến thức học kỳ 2 là có thể tự tin đi thi", thầy Lục đánh giá.

Ở đề tham khảo môn Ngữ văn, cấu trúc đề không khác biệt so với các năm 2018, 2019. Những phần nội dung được tinh giản cũng không xuất hiện trong đề tham khảo. 04 câu hỏi đọc hiểu đều không làm khó thí sinh, thậm chí một số giáo viên cho rằng học sinh đã hoàn tất chương trình lớp 11 cũng có thể làm được phần này.

Theo giáo viên môn Ngữ văn - Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1), câu hỏi nghị luận xã hội của đề tham khảo khá hay khi đưa ra vấn đề vừa sức với học sinh. Nhưng câu hỏi nghị luận văn học lại khá cũ kỹ và nhàm chán.

Ban đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ không có đề minh họa cho năm nay. Tuy nhiên, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh, Bộ đã công bố đề tham khảo để giáo viên và học sinh an tâm. Trong bối cảnh phải nghỉ học vì dịch như hiện nay, học sinh lớp 12 vẫn có thể hoàn toàn tốt đề thi này.

Giáo viên Đỗ Đức Anh lưu ý thêm: "Đề thi tham khảo năm 2020 không gây bất ngờ với giáo viên và học sinh. Câu hỏi đọc hiểu và câu hỏi nghị luận xã hội của đề minh hoạ một số năm gần đây chọn văn bản văn xuôi, trong khi đề thi chính thức chọn trích một văn bản nghệ thuật là văn bản thơ. Vì vậy, vẫn có những độ chênh nhất định. Trng quá trình ôn tập, học sinh nên chú ý vào cách hỏi của Bộ, hơn là nội dung văn bản đó".

Nhìn chung, đề thi được xây dựng bám sát vào hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố trước đó. Trong đó, nhiều nội dung dạy học được tinh giản theo hướng cắt giảm, chuyển sang tự học hoặc giảm mạnh về mức độ, yêu cầu cần đạt.

Lịch sơ tuyển vào khối trường quân đội sẽ kéo dài tời ngày 20/6 - Thời gian sơ tuyển vào các học viện, trường khối quân đội sẽ được điều chỉnh và kéo dài tới ngày 20/6.

Trọn bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 vừa được Bộ GDĐT công bố - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.