Đề thi Văn THPT Quốc gia 2020: Giáo viên đánh giá hay nhưng hơi dài

(VOH) - Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề Ngữ văn sáng nay hay và vừa sức với thí sinh cả nước.

Giáo viên Nguyễn Thu Hà, Trường THPT Võ Trường Toản Quận 12, cho rằng với đề Ngữ văn năm nay học sinh ở thành phố hay tỉnh vùng sâu vùng xa cũng có thể làm được. Phần đọc hiểu, câu hỏi rõ ràng không đánh đố. Học sinh dễ dàng kiếm điểm ở nội dung này.

Giáo viên đánh giá đề Ngữ văn hay nhưng hơi dài

Giáo viên đánh giá đề Ngữ văn hay nhưng hơi dài. Ảnh: Thùy Linh

Riêng phần nghị luận xã hội nói về thái độ sống của thanh niên khi bước vào đời đã khơi gợi được thái độ sống tích cực nơi người làm bài. Phần nghị luận văn học với khổ thơ trong bài thơ "Đất nước" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm cũng là nội dung nằm trong phần ôn tập trọng tâm của học sinh. Giáo viên Nguyễn Thu Hà nhận xét: "Nhìn chung đề thi rất ổn. Học sinh có thể kiếm được điểm trong vòng an toàn. Sự phân hóa học sinh giỏi, khá, trung bình, ... qua việc các em thể hiện độ rung, độ cảm nhận của mình ở phần bài nghị luận văn học này".

Cùng nhận định đề Ngữ văn khá hay, giáo viên Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1, cho rằng phần đọc hiểu của đề Ngữ văn có ngữ liệu và độ dài vừa phải, nội dung hay, có ý nghĩa, có tính giáo dục, gợi cảm xúc cho người làm bài. Đề đọc hiểu năm nay cũng khác biệt so với các năm trước khi chọn ngữ liệu là văn xuôi. Bốn câu hỏi trong nội dung đúng nghĩa "đọc- hiểu", tức là không có những câu hỏi kiểu kiểm tra kiến thức tiếng Việt, biện pháp tu từ .. mà thiên về nội dung, thông điệp, quan điểm của thí sinh. Đặc biệt, ở câu hỏi số 4 yêu cầu học sinh trình bày quan điểm cá nhân có đồng tình với nhận định của tác giả "sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai", đề bắt đầu thể hiện sự phân hóa.

Ngoài ra, vấn đề trân trọng sự sống được đưa ra trong phần Nghị luận xã hội được giáo viên Đỗ Đức Anh đánh giá là khá vừa sức với học sinh. "Tôi nghĩ đó là vần đề vừa thiết thực vừa sức với thí sinh, bởi vì đó là vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Đó là trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Với đề này, học sinh có kỹ năng viết đoạn sẽ dễ dàng vượt qua. Trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang chứng kiến nhiều ca tử vong vì dịch Covid-19, vấn đề được lựa chọn trong đề đọc hiểu và nghị luận xã hội, tôi nghĩ cũng là dụng ý nào đó của người ra đề chăng", giáo viên Đỗ Đức Anh nhận định.

Tuy nhiên, giáo viên này cũng nhận xét đề hơi dài. Đặc biệt là phần nghị luận văn học dù lựa chọn được vấn đề cốt lõi của tác phẩm là tư tưởng đất nước của nhân dân, nhưng đoạn thơ quá dài. Thí sinh khó thể hiện hết những kiến thức đã ôn luyện, nắm vững, hoặc bay bổng với đề. Đặc biệt với yêu cầu đơn thuần phân tích đoạn thơ, khả năng phân hoá thí sinh để phục vụ tuyển sinh đại học sẽ khó thực hiện.

Thùy Linh - Tuyết Nhung

Lịch thi THPT quốc gia 2020: Sáng 9/8, thí sinh thi môn Ngữ văn, chiều Toán - Sáng nay 9/8, hơn 870.000 thí sinh trên cả nước sẽ dự thi môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.