Đến năm 2020: Thế giới mất 2/3 động vật hoang dã

(VOH) - Tới năm 2020, quần thể các loài hoang dã trên thế giới có thể sụt giảm 2/3 số lượng, trong đó có những loài ở khu vực sông Mekong và Việt Nam như cá heo Irrawady (đã tuyệt chủng về mặt sinh thái) và hổ.

Đây là một trong những con số đáng báo động mà báo cáo Hành tinh Sống 2016 của WWF đã chỉ ra.

Một con cá heo Irrawaddy. Ảnh: marinespieces

Cũng theo báo cáo, để đáp ứng nhu cầu phức tạp của một nền dân số ngày càng gia tăng, ngành sản xuất thực phẩm đang là ngành dẫn đầu trong việc phá hủy sinh cảnh sống và khai thác cạn kiệt các loài hoang dã. Hiện tại, ngành nông nghiệp chiếm 1/3 tổng diện tích đất và gần 70% lượng nước sử dụng trên Trái Đất.

Báo cáo Hành tinh Sống 2016 đưa ra những giải pháp giúp cải cách phương pháp chúng ta sản xuất và tiêu thụ thực phẩm, đảm bảo con người no đủ và hành tinh được khai thác một cách bền vững.

Báo cáo cũng tập trung vào những thay đổi căn bản cần phải có trong hệ thống tài chính và năng lượng toàn cầu để đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai một cách bền vững.

Một báo cáo gần đây do WWF - Greater Mekong và đối tác thực hiện cho thấy tới năm 2050, 100% nguồn điện năng của khu vực có thể được đáp ứng bởi các nguồn năng lượng tái tạo như từ gió, mặt trời, khí sinh học, địa nhiệt và sinh khối.