"Dĩa cơm trên tường": Nơi nào cũng là yêu thương

(VOH) - Một nhóm bác sĩ tại TPHCM cùng nhau thực hiện một chương trình từ thiện hoàn toàn độc đáo và mới lạ mang tên “Dĩa cơm trên tường”.

Dĩa cơm yêu thương

“Dĩa cơm trên tường” là chương trình từ thiện giúp đỡ người bệnh khó khăn và người thân nuôi bệnh tại các bệnh viện.

Chương trình do bác sĩ Võ Xuân Sơn (Phòng khám Quốc tế Exson), bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (bệnh viện Tâm thần TP.HCM), doanh nhân Lâm Minh Chánh khởi xướng, thực hiện từ tháng 4-2015. Các bác sĩ sẽ dùng số tiền gây quỹ mua sẵn những phần cơm ở căn tin BV Quận Thủ Đức, BV Nhi đồng 2, BV Trưng Vương, quán cơm Hoàng Vương (gần BV Chợ Rẫy) và một quán cơm gần BV Nhi đồng 1. 

Sau đó, bệnh nhân nghèo và người nhà sẽ được phát các phiếu có in dòng chữ “Dĩa cơm trên tường”. Họ chỉ cần cầm các phiếu cơm đó đến một trong các địa điểm trên để nhận các phần cơm miễn phí. Hơn một năm nay, chưa ngày nào các căn tin, quán ăn trên ngưng phục cho người bệnh nghèo. Trung bình mỗi tuần có 700 dĩa cơm được trao tận tay người bệnh

Bác sĩ Võ Xuân Sơn cho biết: “Vô tình đọc được câu chuyện “Ly cà phê trên tường” ở Venice xa xôi, chúng tôi đã trăn trở cho và luôn đau đáu trong lòng phải làm điều gì đó. Sau khi họp, anh em đã bắt tay nhau mang “Ly cà phê trên tường” hơn 13.000 km đến Việt Nam và biến tấu thành “Dĩa cơm trên tường”.

Mới đây, chương trình cũng vừa mở thêm chi nhánh “Dĩa cơm trên tường” ở BV tỉnh Đắk Lắk.

Ban đầu, kinh phí thực hiện chương trình từ đóng góp của các bác sĩ, bạn bè, đồng nghiệp của bác sĩ và nhân viên tại phòng khám Exson. Nhưng đến thời điểm hiện tại, không chỉ những người trong ngành y,  chương trình còn được sự ủng hộ của doanh nhân, nhà hảo tâm. 

Box: Ly cà phê trên tường là gì?

Trong một quán cà phê bồng bềnh tại Venice thơ mộng, một người đàn ông gọi mình một ly cà phê và một ly cà phê trên tường. Người phục vụ mang cho ông ta một ly cà phê thơm phức rồi dán một tờ giấy nhỏ lên tường, nơi đã có mấy tờ giấy khác được dán lên. Người đàn ông uống ly cà phê của mình, tính tiền 2 ly và đi ra.

Một lát sau, một cặp tình nhân nắm tay nhau đi vô, họ kêu hai ly và một ly trên tường. Giống như lần trước, cô phục vụ lại mang một tờ giấy nhỏ dán lên bức tường. Cặp tình nhân vui vẻ bước xuống chiếc ca nô đang chờ sẵn sau khi thanh toán tiền của ba ly cà phê.

Một cụ già chống ba toong bước vô quán. Cụ tiến đến bức tường, gỡ một tờ giấy nhỏ dán trên tường và đưa cho cô phục vụ. Cô phục vụ cầm tờ giấy đi vào, lát sau mang ra cho cụ một ly cà phê.

Cụ già ngồi quay mặt ra kênh, ngắm nhìn dòng nước và những chiếc thuyền chở du khách qua lại. Thưởng thức xong ly cà phê, cụ chống ba toong đi ra mà không kêu tính tiền.

Khi bác sĩ dùng giọng hát “kiếm cơm” cho bệnh nhân

Để có kinh phí duy trì dài hơi chương trình “Dĩa cơm trên tường”, các bác sĩ quyết định tổ chức “Đêm nhạc Blouse trắng”. Điều đặc biệt là ca sĩ đứng trên sân khấu biểu diễn là bác sĩ, y tá hay những người hoạt động ngành y.

Họ - những con người vốn được “gắn mác” khô khan, công việc đầy áp lực lại đứng trên sân khấu cất lên tiếng ca, say sưa theo nhịp điệu và hòa mình vào âm nhạc. Họ biểu diễn bằng tất cả chân thành từ tấm lòng chỉ để mong nhận lại được những "dĩa cơm" cho bệnh nhân của mình.

Đêm nhạc Blouse trắng. Hình: facebook: diacomtrentuong

Trước đây, đêm nhạc được tổ chức tại một quán cà phê ở quận 10 nhưng do lượng khán giả tìm đến ngày càng đông, quán không đủ sức chứa nên thời gian gần đây đêm nhạc đã chuyển địa điểm tổ chức đến quán Regina (84 Nguyễn Du, quận 1).

Định kỳ, đêm nhạc sẽ được tồ chức vào 8 giờ tối thứ 7 hằng tuần. Đêm nhạc đầu tiên đã mang lại kết quả vô cùng bất ngờ: hơn 2.000 dĩa cơm (tức hơn 40 triệu đồng) đã được các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ. Đến nay đã có 6 đêm nhạc được tổ chức.

Đêm nhạc không bán vé, khán giả muốn tham gia chỉ cần đăng ký, sau đó đến thưởng thức đêm nhạc và vẫn trả tiền nước đồng thời ủng hộ thùng từ thiện tùy khả năng. Tất cả số tiền quyên góp từ các đêm nhạc sẽ chuyển vào quỹ chương trình “Dĩa cơm trên tường”.

Bác sĩ Võ Xuân Sơn chia sẻ: “Trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe và bán đấu giá vật phẩm như tranh ảnh nhằm duy trì quỹ, phục vụ lâu dài hơn cho bệnh nhân nghèo”.