Điểm thi tuyển lớp 10 năm 2020 TPHCM: Công bố vào ngày nào?

(VOH) - Ngày 29/7, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố điểm thi, điểm chuẩn vào trường chuyên, lớp chuyên, lớp chương trình tích hợp và diện tuyển thẳng.

Năm nay, TPHCM có hơn 96.000 học sinh tốt nghiệp THCS, hơn 82.300 thí sinh đăng ký và dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Theo nhận xét từ một số giáo viên của hội đồng chấm thi, phổ điểm các môn năm nay đều tốt, tập trung ở mức điểm cao hơn năm ngoái. 

Xem điểm thi tuyển lớp 10 năm 2020 tại TPHCM: Trang web nào đưa nhanh nhất?: Dự kiến ngày mai 27/7, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM sẽ công bố điểm trong kỳ thi tuyển sinh 10 năm học 2020-2021.

Ảnh minh họa - Nguồn: SGGP

Với môn Toán, mặt bằng chung đề năm nay lại dễ hơn nên điểm của thí sinh cao hơn. Phổ điểm tập trung 6-7, điểm giỏi có nhưng không nhiều. Tuy có nhiều thí sinh làm sai ở câu 3 (tính can, chi và năm sinh của vua Nguyễn Huệ), câu 6 (ứng dụng hình học không gian) và các câu 8c, 8d. nhưng "Đề nhìn chung dễ nhưng không có nghĩa điểm năm nay mặt bằng chung sẽ cao vọt mà chỉ nhỉnh hơn mọi năm, có thể 55-60% thí sinh trên trung bình", một giáo viên chấm thi cho biết.

Ở môn Văn, đề thi năm nay có độ mở cho thí sinh nên đa số các em đều có điểm theo hướng dẫn chấm. Hầu hết thí sinh không đạt được điểm tối đa (3 điểm) ở câu 1 đọc hiểu văn bản mà chỉ 1,5-2,5. Riêng câu 2 nghị luận xã hội và câu 3 nghị luận văn học, thí sinh thường mắc lỗi không tập trung viết rõ thông điệp, một số em hơi lan man. Tuy nhiên, các em lại phân tích được một số nội dung cơ bản, dẫn chứng hợp lý nên đều có điểm.

Tương tự, môn Tiếng Anh dù được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức với thí sinh và chương trình tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng điểm thi không vượt trội so với nhiều năm trước. 

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TPHCM, dự kiến điểm thi tuyển vào lớp 10 sẽ được công bố vào ngày 27/7. Ngày 29/7 Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố điểm thi, điểm chuẩn vào trường chuyên, lớp chuyên, lớp chương trình tích hợp và diện tuyển thẳng. Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT được công bố vào ngày 21/8.

 Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10

 Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10

 

Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 

Hơn 16.000 em rớt kỳ thi tuyển sinh lần này và 14.000 em không đăng ký dự thi sẽ học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường đào tạo nghề.

Điểm tăng không nhiều

Bà Bùi Thuỳ Dương, Tổ trưởng Tổ Anh văn trường Trần Văn Ơn cho biết, qua trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp trong tổ có tham gia chấm thi, tình hình điểm thi Anh văn năm nay không tăng so với đề thi năm trước. Một trong những nguyên nhân là do khung đáp án yêu cầu giáo viên chấm "chặt tay" hơn. Qua mấy ngày chấm thi, các giáo viên cho hay mức điểm cao không nhiều, nhiều bài đạt mức trung bình và rất nhiều bài dưới mức trung bình. Giáo viên này dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhẹ từ 0.5 đến 1 điểm. Mức tăng xuất hiện nhiều ở các trường tốp đầu: "Nhìn có vẻ tăng, nhưng học sinh làm bài có những thiếu sót thì chấm rất chặt chẽ. Ví dụ phần tự luận, học sinh học theo kiểu nhớ mang máng mà các em có thiếu sót như mọi năm thì có thể phân đôi số điểm câu tự luận đó. Nhưng năm nay có thể phần điểm như vậy mất luôn. Ý nghĩa câu không trọn vẹn. Tức là đề dễ nhưng đòi hỏi học sinh phải thật kỹ càng, chính xác mới có điểm", cô Thùy Dương cho biết thêm.

Thông tin từ một số giáo viên tham gia chấm cũng cho biết nhiều thí sinh gặp khó khăn ở bộ môn Toán nên điểm thi môn này cũng không cao như kỳ vọng. Điều này cũng đã được giáo viên Nguyễn Thanh Tùng, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THCS Lạc Hồng, Quận 10, dự đoán ngay khi thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Toán: "Do tình hình năm nay học sinh không được luyện tập nhiều. Cho nên nhìn thấy dễ nhưng các em làm không được hoàn chỉnh lắm, cho nên kết quả không được cao lắm".  

Riêng với môn Ngữ văn, một giáo viên tham gia chấm thi cho biết do đề mở, phù hợp với tình hình thực tế nghỉ dịch nhiều ngày nên hầu như học sinh nào cũng làm được. Điểm liệt hầu như rất hiếm. Đặc biệt, điểm số năm nay tăng nhẹ hơn so với năm trước khoảng 1 điểm. Giáo viên này cho hay: "Môn Văn thì tăng khoảng 1 điểm. 1 điểm của môn Văn sẽ được nhân 2. Tổng điểm Văn - Toán - Anh điểm chuẩn vô các trường mình nghĩ sẽ tăng nhẹ hơn năm vừa rồi khoảng 2 điểm."

Tuyết Nhung