Đồ uống cho người ăn kiêng không giúp bạn giảm cân?!

(VOH) – Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng đồ uống cho người ăn kiêng không giúp bạn giảm cân vì chúng có chứa chất hóa học làm tăng sự thèm ăn.

Các loại đồ uống dành cho người ăn kiêng không hiệu quả như lời quảng cáo (Ảnh: Charlotte's Book)

Theo các nhà khoa học, nước uống có ga không chứa calo làm bạn tăng cảm giác đói và thèm ăn. Những phát hiện này được công bố trên The International Journal of Obesity.

Thí nghiệm mới nhất, 30 người ngẫu nhiên được cho uống 500ml một trong các loại thức uống “ăn kiêng”, sau đó ăn cơm chiên thoải mái cho bữa trưa.

Những người uống đồ uống cho người ăn kiêng, ăn nhiều hơn 80 calo vào bữa trưa, đặc biệt với đồ uống chứa aspartame (chất làm ngọt nhân tạo), lượng calo từ thức ăn được tiêu thụ nhiều nhất trong bốn nhóm thí nghiệm. 

Họ không ăn ngấu nghiến, nhưng được ghi nhận là đói hơn sau khi uống đồ uống cho người ăn kiêng, có nghĩa là số cân nặng không giảm từ việc ngưng ăn đường thông thường.

Nghiên cứu này khẳng định: "Một trong những mối quan tâm với chất làm ngọt không calo là khi dùng lại tăng sự thèm ăn, có thể dẫn đến mất kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.”

Các nghiên cứu này mâu thuẫn với công bố đồ uống cho người ăn kiêng có thể giúp giảm cân, dù nó chỉ giúp không tăng lượng đường trong máu. Kết quả đo đường huyết 2 giờ sau khi ăn trưa, những người dùng đồ uống có hàm lượng calo thấp nhưng ăn nhiều, thì lượng đường trong máu cao hơn so với những người ăn uống thông thường.

Các nghiên cứu trên mô hình động vật cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể làm cho cơ thể hấp thụ glucose tốt hơn.

Tiến sĩ Siew Ling Tey, Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu tại Singapore cho biết: "Lượng năng lượng được thay thế bằng đường không calo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các bữa ăn và kết quả là không có sự khác biệt trong tổng số năng lượng ăn vào hàng ngày đã được tìm thấy giữa bốn nhóm tình nguyện viên”.