Doanh nghiệp cần người có kỹ năng tự học và trung thực

(VOH) - Trong khi nhà tuyển dụng xem các tiêu chí kỹ năng và thái độ là quan trọng hơn, các sinh viên lại xem nặng tiêu chí kiến thức.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần ở sinh viên mới ra trường, đó là kỹ năng tự học và thái độ trung thực. Đây là một số điểm nổi bật từ kết quả nghiên cứu đề tài Xây dựng bộ tiêu chí đo lường năng lực lao động bậc đại học cho khối doanh nghiệp, do nhóm giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Nội dung được chia sẻ tại hội thảo Kết nối doanh nghiệp, doanh nhân với nhà trường, sinh viên trong bối cảnh tự chủ và hội nhập, do Khoa Kinh tế của Trường phối hợp với Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia phía Nam tổ chức sáng nay, 13/11.

Các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo
Các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo Kết nối doanh nghiệp, doanh nhân với nhà trường, sinh viên trong bối cảnh tự chủ và hội nhập.

Đại diện nhóm tác giả, Thạc sĩ Hoàng Thế Vinh - Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nông Lâm cho hay, kết quả nghiên cứu dựa trên hai nhóm đối tượng khảo sát gồm 30 nhà tuyển dụng và 300 sinh viên ở 5 trường đại học. Phân tích trên 15 tiêu chí đo lường năng lực quan trọng nhất, kết quả cho thấy sự khác biệt trong cách nhìn nhận về tầm quan trọng của các tiêu chí giữa sinh viên và nhà tuyển dụng. “Các doanh nghiệp cần sinh viên có kỹ năng học và tự học (8,4 điểm). Kế tiếp là kỹ năng giải quyết vấn đề, chiếm trọng số 8,3 điểm. Tiếp theo là kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc đồng đội, kỹ năng thích ứng, kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả. Bộ tiêu chí này đã nhìn ra một vấn đề: trước giờ trường đại học đào tạo kỹ năng nhưng không đào tạo đúng chính xác yêu cầu của doanh nghiệp. Trong khi, nhìn vào kết quả nghiên cứu này cho thấy kỹ năng học và tự học là quan trọng nhất mà doanh nghiệp yêu cầu”, Thạc sĩ Hoàng Thế Vinh cho biết.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần S Furniture, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia phía Nam giải thích: “Hiện nay thời 4.0 thay đổi rất nhiều, do đó đòi hỏi sinh viên phải khác hơn trước rất nhiều. Nếu các bạn muốn một công việc tốt, một vị trí tốt, kể cả khởi nghiệp thì các bạn cần phải trang bị rất nhiều yếu tố, trong đó việc tự học, tự trang bị các kiến thức là một điểm cộng”.

Thạc sĩ Hoàng Thế Vinh cho biết thêm, từ kết quả nghiên cứu trên, trước mắt nhóm đã làm việc với Khoa Kinh tế của Trường để đẩy mạnh các chương trình đào tạo ngoài kiến thức nền, kiến thức chuyên môn, sẽ tập trung vào các kỹ năng tự học, kỹ năng giải quyết vấn đề. Thứ hai, những doanh nghiệp tham gia thực hiện khảo sát cũng đã ứng dụng kết quả của bảng nghiên cứu này để định hướng cho nhân viên tại doanh nghiệp. Đây cũng là những kết quả ứng dụng ban đầu của đề tài.