"Độc chiêu" đảm bảo tiết kiệm tiền hiệu quả

(VOH) – Mua đồ “xịn”, bỏ ống heo trước khi chi tiêu ...là những cách tiết kiệm “lạ” nhưng hiệu quả bất ngờ. Còn nhiều “chiêu” khác nữa...

1. Mua đồ “xịn”

Thay vì mua những món đồ chất lượng thấp giá rẻ, chỉ dùng trong thời gian ngắn, chúng ta có thể mua những sản phẩm tốt nhưng dùng được lâu bền sẽ giúp tiết kiệm tiền hơn.

Nhưng “bí kíp” này chỉ nên áp dụng với sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống. Nếu mọi thứ đều xài đồ “xịn”, có thể mục tiêu tiết kiệm tiền sẽ tan thành mây khói

2. Tiết kiệm trước rồi mới chi tiêu

Chúng ta thường chi tiêu trước rồi mới để dành phần còn lại. Hãy quên cách truyền thống đó đi.

Cách tiết kiệm nghiêm túc là hãy “ngắt” tiền tiết kiệm ra khỏi bóp trước khi chi xài. Hãy thử đề ra cho mình một mức tiết kiệm nào đó. Bắt đầu từ 10% và sau đó nâng dần lên phù hợp với điều kiện riêng mỗi người.

Điều quan trọng là phải “tạm quên” phần tiết kiệm đó.

3. Đăng ký dịch vụ gửi tiết kiệm cố định để hạn chế dùng tiền tiết kiệm

Nếu lo ngại rằng việc để riêng tiền tiết kiệm trước, dăm bữa nửa tháng xài hết tiền, bạn cũng sẽ lấy ra thì nhất định hãy dùng cách này.

Đăng ký với ngân hàng bạn mở thẻ ATM. Hàng tháng, ngân hàng sẽ tự động trích vào tài khoản tiết kiệm của bạn một khoản tiền (bạn đăng ký). 

Hãy để ngân hàng chủ động trích vào tài khoản tiết kiệm của bạn một số tiền nhất định. Ảnh: P.N

4. Chăm sóc sức khỏe

Nghe có vẻ không liên quan nhưng sức khỏe và tích lũy tiền bạc có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Đừng cố “cày” tiền mà quên mất bảo vệ sức khỏe, bởi đến lúc nào đó, tiền bạc không mua nổi sức khỏe. Mỗi ngày tập thể dục nửa tiếng, ngủ đủ giấc không ngủ quá trễ, sinh hoạt điều độ…là những việc để bảo vệ sức khỏe đơn giản và tiết kiệm tiền sau này. 

5. Tự nấu ăn

Cách này vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa giúp bạn tiết kiệm tiền.

Đi chợ, tự nấu ăn là cách bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm tiền. Ảnh: P.N

Đồ ăn làm sẵn tất nhiên là sẽ mắc hơn bạn tự chế biến, nhất là khi chúng ta còn chọn dùng bữa ở những nơi sang trọng hay khung cảnh đẹp.

Khi bạn tự đi chợ nấu ăn, chi phí sẽ thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn còn có thể chủ động nấu một lượng vừa đủ ăn, tránh lãng phí. Trong cơn “bão” về lo ngại an toàn thực phẩm hiện nay, đó là cách tối ưu nhất bạn có thể làm cho mình

Thực hiện tiết kiệm đều đặn trong thời gian dài sẽ giúp bạn tạo nên sự đảm bảo về mặt tài chính trong tương lai.