Độc đáo sách minh họa nổi cho trẻ em khiếm thị

(VOH) - Sau hơn 2 tháng phát động, Hội thi sách minh họa nổi năm 2018 đã khép lại với lễ tổng kết và trao giải tại thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM vào ngày 17/01/2019.

Từ tháng 10/2018, Khoa học Tổng hợp TPHCM cùng các nhà tài trợ tổ chức hội thi làm sách minh họa nổi cho trẻ khiếm thị.

Cuộc thi nhằm mục đích xây dựng một bộ sưu tập sách sử dụng bằng xúc giác (gồm các minh họa bằng hình nổi có bổ sung chữ nổi), tăng cường vốn tài liệu và đáp ứng nhu cầu “đọc” sách có minh họa của trẻ khiếm thị, kết nối các em với thế giới xung quanh, thu hút sự quan tâm cộng đồng đến các hoạt động ý nghĩa dành cho người khiếm thị.

sách minh họa nổi, trẻ em khiếm thị

Các cuốn sách tham dự cuộc thi (Ảnh: Kim Ngân)

Để các sản phẩm làm ra gần gũi và đáp ứng được mong mỏi của người khiếm thị, Ban tổ chức đã tổ chức tập huấn làm sách minh họa nổi với sự tham gia của 40 người đến từ các mái ấm, nhà mở, cơ sở khiếm thị… của TPHCM và nhiều tỉnh thành khác như Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Tháp, Đắk Lắk…

Sau hơn 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận 31 tác phẩm đa dạng về nội dung như truyện cổ tích, lịch sử, tâm sinh lý, các sách phương tiện giao thông vận tải, về sách hướng dẫn hoạt động chức năng…

Chia sẻ thêm về tâm huyết của Ban tổ chức hội thi và những người thực hiện sách minh họa nổi, ông Bùi Xuân Đức – Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM bày tỏ: “Sách minh họa nổi là sản phẩm được trẻ em khiếm thị yêu thích nhất, tuy nhiên sản phẩm trên thị trường còn hiếm. Sau đợt này chúng tôi sẽ nghiên cứu để tổ chức 2 năm 1 lần để có thêm vốn sản phẩm. Do đó, chúng tôi cần những cộng tác viên cùng mối quan tâm và cùng thực hiện…”

Giải Nhất chung cuộc đã được trao cho Thư viện tỉnh Đồng Tháp với tác phẩm “Các loại phương tiện giao thông vận tải”. Bên cạnh đó, BTC còn trao 02 giải Nhì; 02 giải Ba và 26 giải Khuyến khích. Sản phẩm đạt giải sẽ được Thư viện Khoa học Tổng hợp nhân 02 bản và phục vụ luân chuyển đến các đơn vị tham gia cuộc thi.       

Tốc độ già hóa dân số Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới - Việt Nam là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số thuộc hàng cao nhất thế giới.

Nhiều học sinh không có động cơ học tập - Cuộc khảo sát về một số vấn đề học sinh đang gặp phải trong học tập được thực hiện từ ngày 20/12/2018 đến ngày 10/1/2019, hơn một nửa số học sinh cho biết không có động lực học tập.