Dùng Paracetamol thời gian dài trong thai kỳ làm bé tăng nguy cơ mắc ADHD và tự kỷ ?

(VOH) - Paracetamol dùng trong thai kỳ có thể làm bé tăng nguy cơ đển 30% bị rối loạn tăng động thiếu chú ý, các thuốc giảm đau có acetaminophen cũng làm tăng nguy cơ đến 20% bé mắc chứng tự kỷ.

Dùng kéo dài paracetamol mới có nguy cơ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, phụ nữ mang thai nếu dùng thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol sẽ làm tăng 30% nguy cơ bé bị chứng rối loạn tăng động thiếu chú ý ADHD (Attention deficit hyperactivity disorder).

Các thuốc giảm đau thông thường, có acetaminophen, cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ của trẻ em lên tới 20%.

Tác giả nghiên cứu trên là Tiến sĩ Ilan Matok, thuộc Đại học Hebrew ở Jerusalem, cho biết:

"Những phát hiện của chúng tôi cho thấy có mối liên quan giữa việc sử dụng acetaminophen kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ và ADHD".

Dù không chắc chắn thuốc này là nguyên nhân gây ra chứng ADHD hoặc tự kỷ nhưng trước đây, paracetamol đã được coi là có liên quan với các vấn đề về giao tiếp và giảm chỉ số IQ ở những đứa bé mà mẹ chúng uống thuốc trong khi mang bầu.

Paracetamol là thuốc mà hoạt chất của nó, acetaminophen, có trong hàng trăm loại thuốc không cần kê toa và là thuốc giảm đau đầu tiên dùng cho các bà bầu để giảm sốt và khó chịu.

Khoảng 65% phụ nữ mang thai ở Mỹ uống thuốc này khi cần, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Phụ nữ đang mang thai nếu dùng thuốc Paracetamol sẽ làm tăng nguy cơ 30% đứa bé bị chứng rối loạn tăng động thiếu chú ý.

Phụ nữ đang mang thai nếu dùng thuốc Paracetamol sẽ làm tăng nguy cơ 30% đứa bé bị chứng rối loạn tăng động thiếu chú ý.

Phụ nữ đang mang thai vẫn nên dùng paracetamol khi cần thiết

Mặc cho phát hiện mới này, các nhà nghiên cứu vẫn thận trọng, lưu ý các bà bầu không quá lo lắng và nhấn mạnh rằng cơn đau, sốt có thể có ảnh hưởng bất lợi cho thai nhi.

Họ cho rằng các bà mẹ mang thai có thể dùng paracetamol trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu cơn đau tiếp diễn thì nên đến gặp bác sĩ.

Tiến sĩ Matok nói: “Dù không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ, chúng tôi tin rằng phụ nữ không nên tránh sử dụng acetaminophen ngắn hạn, khi cần thiết về mặt lâm sàng”.

Các phát hiện đã được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ vào tháng 1 vừa qua.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 132.738 cặp mẹ-con từ 3 năm đến 11 năm cho thấy, dùng paracetamol trong khi mang thai làm trẻ chậm biết nói.

Nghiên cứu cho thấy các bà mẹ đang mang thai uống các loại thuốn giảm đau có acetaminophen trên 6 lần vào trong thời gian đầu của thai kỳ sẽ có khả năng làm cho các  bé gái khi sinh ra bị hạn chế trong việc dùng từ.

Tuy nhiên, chưa rõ, lý do tại sao bé trai lại không bị ảnh hưởng.

Theo tác giả nghiên cứu này, bác sĩ Shanna Swan, bệnh viện Mount Sinai, New York, với tỷ lệ sử dụng acetaminophen khá cao và tầm quan trọng của phát triển ngôn ngữ cho trẻ, những phát hiện của ông cần được phổ biến để phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng các loại thuốc giảm đau trong thai kỳ.

“Điều quan trọng được chứng minh là từ sự phát triển ngôn ngữ của trẻ có thể dự đoán được các vấn đề phát triển thần kinh khác", bác sĩ Swan khẳng định.