Dừng thí điểm chương trình nước ngoài tại 4 trường quốc tế ở TPHCM

(VOH) - 4 trường quốc tế tại TPHCM được yêu cầu dừng thí điểm chương trình nước ngoài theo lộ trình, không dừng đột ngột.

Phản hồi về thông tin UBND TPHCM yêu cầu dừng thí điểm chương trình nước ngoài tại 4 trường quốc tế gồm THCS-THPT Quốc tế A.P.U, TH-THCS&THPT Quốc tế Sài Gòn Pearl, TH-THCS-THPT Quốc tế Canada và TH-THCS&THPT Quốc tế Mỹ, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, TPHCM không yêu cầu các trường dừng chương trình một cách đột ngột, thay vào đó Sở sẽ tham mưu UBND Thành phố để các trường thực hiện theo lộ trình.

Thực hiện hợp tác đầu tư trong giáo dục, tại thành phố có các loại hình giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, liên kết đào tạo chương trình giáo dục nước ngoài (được cho phép thí điểm trước đây).

Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP, các chương trình này không còn phù hợp. Vì vậy, 4 đơn vị được yêu cầu dừng hoạt động thí điểm, khẩn trương chuyển đổi mô hình hoạt động trong năm học 2020-2021.

Trường tiểu học, THCS, THPT quốc tế Canada tại Việt Nam, voh.com.vn
Học sinh trường TH, THCS, THPT Quốc tế Canada tại Việt Nam (Ảnh: Cis)

Ông Nguyễn Văn Hiếu giải thích: "Theo quy định của Nghị định số 86 có hiệu lực từ ngày 1/8/2018, cho phép các trường được tổ chức thực hiện chương trình nước ngoài tích hợp chương trình Việt Nam để đảm bảo 2 mục tiêu đề ra: học sinh Việt Nam vừa có bằng tốt nghiệp các cấp học Việt Nam vừa có điều kiện để thi lấy thêm các chứng chỉ quốc tế, đáp ứng nguyện vọng của bản thân và gia đình.

Với điều kiện đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tham mưu các trường đang thực hiện thí điểm (chương trình nước ngoài) sẽ dừng thí điểm theo lộ trình. Bắt đầu từ năm học 2021-2022, đối với học sinh đầu cấp phải thực hiện tích hợp theo Nghị định 86. Còn các lớp đang học trước đây thì sẽ tiếp tục học theo lộ trình".

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trong tình hình thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc đi du học ở các nước. Việc thực hiện chương trình theo 2 mục tiêu sẽ giúp học sinh vừa có thể học tập trong nước, vừa có thể theo học các trường quốc tế.

Nếu theo chương trình thí điểm trước đây, trong trường hợp không thể tiếp tục việc học ở các trường đại học quốc tế, các em sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển tiếp bằng cấp tại các trường đại học trong nước, ảnh hưởng quyền lợi học sinh.

Danh sách các đơn vị yêu cầu dừng thí điểm chương trình được Sở Giáo dục và Đào tạo TP rà soát sau khi UBND TPHCM có văn bản gửi Sở và UBND các quận, huyện về tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn Thành phố.

Những trường hợp chậm điều chỉnh, UBND Thành phố sẽ tổng hợp, báo cáo, kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có hướng giải quyết dứt điểm.