Gần một nửa người mắc bệnh cơ tim do di truyền

(VOH) - Yếu tố di truyền của bệnh cơ tim là nguyên nhân chính gây chết người trước tuổi 40, theo một nghiên cứu Châu Âu.

40% những người trẻ mắc bệnh cơ tim là do di truyền, số liệu đăng trên tạp chí chuyên gia European Heart Journal ngày 24/1 qua cuộc nghiên cứu của giáo sư Philippe Charron - bác sĩ tim mạch bệnh viện Pitié-Salpêtrière tại Pháp.

Nghiên cứu đã được bác sĩ quan sát hơn 3.000 bệnh nhân mắc bệnh cơ tim từ 18 quốc gia Châu Âu, nhằm đưa ra cái nhìn chính xác hơn về đặc tính và cách quản lý bệnh của những người mắc bệnh.

Yếu tố di truyền của những bệnh cơ tim là nguyên nhân chính gây chết người trước tuổi 40. heikenwaelder

Thuật ngữ bệnh cơ tim bao gồm nhiều bệnh lý khác nhau trong đó có một điểm chung là cơ tim bị yếu. Từ đó, cơ bị rối loạn chức năng cản trở việc bơm tuần hoàn máu của tim.

"Việc phát hiện bệnh chưa đạt được sớm và hiệu quả như mong đợi. Bằng chứng là vẫn còn nhiều trường hợp đột tử ở người trẻ", giáo sư Philippe Charron cho biết. Theo ông, nếu càng sớm xác định được yếu tố di truyền từ cha mẹ thì có thể chữa trị và ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng như tử vong đột ngột.

Để làm được điều này, khi chẩn đoán bệnh cơ tim, bác sĩ cần đưa yếu tố di truyền vào xem xét nguyên do bệnh. Nếu yếu tố di truyền được xác nhận thì tất cả thành viên còn lại trong gia đình cần xét nghiệm để kịp thời phát hiện bệnh.

Mặt khác, cuộc nghiên cứu cũng khuyến cáo các thành viên trong gia đình nên theo sát việc kiểm tra tình trạng sức khỏe nếu được xác nhận có dấu hiệu di truyền trước 10 tuổi cho tới 50 hay 60 tuổi.