Giải oan cho chất béo bão hòa ?

(VOH) - Không tìm thấy bằng chứng chất béo bão hòa làm tăng các cơn đau tim và các bệnh tim khác.

Tiến sĩ Lichtenstein, tác giả chính của tài liệu “Hướng dẫn chế độ ăn kiêng của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ” đề nghị mọi người nên dùng chất béo bão hòa (mỡ động vật) hạn chế trong một ngày (khoảng hai muỗng canh bơ hoặc 50g phô mai Cheddar/người/ngày). 

Nhiều người trong chúng ta đã từng nghĩ rằng chất béo bão hòa là nguyên nhân bệnh tim như hướng dẫn trên. Tuy nhiên, một phân tích đầy đủ mới đây của một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã không tìm thấy bằng chứng chất béo bão hòa làm tăng các cơn đau tim và các bệnh tim khác.

Nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine chỉ ra rằng không hề có chuyện những người ăn lượng chất béo bão hòa nhiều thì khả năng mắc bệnh tim cao hơn những người ăn ít. Cũng không tìm thấy bệnh tim ở những người ăn nhiều chất béo không bão hòa như dầu ô liu hoặc dầu dừa.

Tiến sĩ Rajiv Chowdhury, tác giả chính của nghiên cứu mới này và là một nhà dịch tễ học về tim mạch thuộc khoa y tế công cộng và chăm sóc ban đầu Đại học Cambridge, cho biết: "Chúng ta không cần lo lắng vì các bệnh tim không phải do chất béo bão hòa gây ra".

Tuy nhiên, bác sĩ Frank Hu, giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết những phát hiện này không nên coi là “định hướng” để mọi người cứ ăn nhiều bít tết, bơ và các thực phẩm giàu chất béo động vật.