Giáo viên nhận định như thế nào về Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2021?

(VOH) - Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Các giáo viên nhận định, đề thi tham khảo tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12, kiến thức lớp 11 khá nhẹ nhàng. Cụ thể, đề tham khảo môn Ngữ văn không có nội dung kiến thức lớp 11 ở phần nghị luận văn học mà tập trung vào các tác phẩm lớp 12. Đề khá vừa vặn với học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng đề vẫn có tính phân hóa thí sinh ở câu nghị luận văn học.

Các giáo viên nhận định như thế nào về Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2021? 1
Giáo viên Đỗ Đức Anh, bộ môn Ngữ văn trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1. Ảnh: FBNV

Theo giáo viên Đỗ Đức Anh, bộ môn Ngữ văn trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1, đề tham khảo có cấu trúc tương tự đề chính thức các năm trước. Với 120 phút, học sinh có thể làm hết và làm tốt đề này. Đề khá giống với đề thi chính thức năm 2019 vì cũng chọn một văn bản thơ để đọc hiểu và chọn một đoạn trong bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường) cho học sinh cảm nhận ở câu nghị luận văn học. Vì vậy, có thể giáo viên và học sinh trên cả nước năm nay có thể chủ quan loại trừ tác phẩm này ra khỏi phần ôn trọng tâm.

Sự phân hoá của đề nằm ở khả năng phân tích sâu của thí sinh. Ở câu Nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tình người trong hoàn cảnh khó khăn thử thách. Học sinh cần xác định rõ nội hàm câu hỏi này khá hẹp, là tình người trong hoàn cảnh khó khăn chứ không phải lòng nhân ái chung chung theo nghĩa rộng.

Giáo viên Đỗ Đức Anh cho rằng đoạn văn trong bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường) trong phần nghị luận văn học cũng đòi hỏi học sinh phân tích sâu.  "Đoạn văn Bộ chọn không dài, rất ngắn, nên học sinh phải có những cảm nhận sâu sắc, phong phú thì mới viết tốt dạng đề này. Bởi vì, đề yêu cầu các bạn hiểu biết sâu chứ không kiểm tra hiểu biết rộng. Nếu đề cho đoạn văn dài hơn, thí sinh có nhiều ý để viết, nhưng với đề này các em có ít ý để viết. Nếu không có kỹ năng khai thác từ ngữ, không có kỹ năng cảm thụ, học sinh sẽ làm bài rất ngắn, rất hời hợt, phân loại thí sinh rất rõ"      

Cùng chung nhận định đề tham khảo năm nay phần kiến thức lớp 11 khá ít, giáo viên Vật lý Nguyễn Tường Thịnh, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10 cho rằng đề tham khảo môn Vật Lý khá nhẹ so với các năm trước. Từ câu 1 đến câu 36 thí sinh chỉ cần vận dụng công thức là có thể hoàn thành. Học sinh chỉ cần học đều, đủ kiến thức trong lớp là có thể đạt 8-9 điểm.

"Tất cả kiến thức cho trong đề tập trung hoàn toàn ở lớp 12, chỉ có 1 câu thuộc phần kiến thức lớp 11 và khá đơn giản. Câu 37 đến 40 là những câu nâng cao ở mức vừa phải cũng không phải quá khó như đề chính thức những năm trước. Với đề này sẽ có nhiều em trên 9 điểm." - giáo viên Vật lý Nguyễn Tường Thịnh nói.

Các giáo viên nhận định như thế nào về Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2021?
Ảnh minh họa: TTO 

Theo ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ Toán, Trường trung học phổ thông Marie Curie, Quận 3, các năm trước, việc ôn tập kiến thức lớp 11 khá nặng nề đối với học sinh. Tuy nhiên, đề tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố cho thấy phần kiến thức lớp 11 rất nhẹ nhàng.  Học sinh và giáo viên có thể tập trung thời gian cho kiến thức lớp 12.

Ngoài ra, giáo viên này cho rằng đề tham khảo quá nhẹ nhàng. Phần vận dụng thấp năm nay lại nhẹ hơn cả năm 2020 - năm ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Riêng 5 câu vận dụng mức độ cao với độ khó tương đương các năm trước. Vì vậy, với đề này theo giáo viên Trần Văn Toàn, rất khó phân loại học sinh ở mức trung bình khá đến khá, nhưng phân hoá từ khá đến giỏi rõ nét hơn.

Thầy Trần Văn Toàn nói: "Riêng môn Toán, với cách ra đề này, các trường tốp trên như Y dược, khó tuyển sinh được. Để cạnh tranh vào các trường này, thí sinh tranh nhau ở 5 câu cuối. Tuy nhiên, 5 câu với các dạng khó này đã gần như quen thuộc vì đã thi trắc nghiệm nhiều năm rồi. Phân hoá chỉ ở 5 câu thì độ may rủi cũng sẽ lớn."

Theo dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 sẽ diễn ra vào các ngày 6, 7 và 8/7. Trong đó ngày 6/7 thí sinh làm thủ tục dự thi, ngày 7 và 8/7 thí sinh sẽ thi chính thức.

Xem trọn bộ đề thi tham khảo tại đây