Hạnh phúc khi theo đuổi tận cùng niềm đam mê!

(VOH) - Bác sĩ Thái Dương là một trong những người tiên phong trong chẩn đoán hình ảnh và ứng dụng những kỹ thuật ít xâm lấn.

Trong y học chứng cứ, hình ảnh học vô cùng quan trọng giúp người thầy thuốc tiên lượng được các giai đoạn bệnh, đưa ra những quyết định sớm, tăng hiệu quả điều trị. Ngày nay, lĩnh vực này càng có giá trị và hiệu quả kinh tế y tế khi áp dụng phối hợp những kỹ thuật ít xâm lấn ứng dụng điều trị nhiều bệnh lý.

Tuy nhiên, để dấn thân vào chuyên ngành tương đối khô khan này và theo đuổi với sự đam mê tận cùng là câu chuyện đáng ngẫm. Và điều này có lẽ đúng với đặc thù vị trí công việc hiện tại của Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương - Giảng viên Bộ môn Chẩn đoán hình ảnh Đại học Y Dược Thành phố, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch tạng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương

Bác sĩ Thái Dương là một trong những người tiên phong ứng dụng những kỹ thuật ít xâm lấn. Chính niềm đam mê nghề nghiệp và quan niệm lấy người bệnh làm trung tâm là ngọn đèn dẫn lối, giúp bác sĩ vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để gắn bó và dành trọn nhiệt huyết cho nghề y.

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2020), phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương.

* VOH: Tại sao bác sĩ lại dấn thân vào lĩnh vực này dù đó là công việc thầm lặng ở phía sau?

- Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương: Khi tốt nghiệp xong năm 1997, tôi quyết định đi du học ở Mỹ với một tâm thế là mình phải học một điều gì đó để mang về cho đất nước.

Vào năm 97, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh còn rất sơ khai. Khi tốt nghiệp xong tôi cũng chưa hiểu rõ máy siêu âm vận hành như thế nào. Dù có nhiều sự chọn lựa nhưng tôi thấy thiết thực nhất, ứng dụng được trong thời điểm đất nước còn khó khăn thì chẩn đoán hình ảnh hợp lý nhất!

* VOH: Từ năm 1998 đến năm 2002 để hoàn thiện được chứng nhận của Mỹ, bác sĩ trải qua khó khăn như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương: Phải nói là khó khăn! Thứ nhất đó là ngoại ngữ, tiếng Anh không đơn thuần giao tiếp giữa hai người mà tất cả là đa chủng tộc, phát âm cũng khác nhau giai đoạn đầu thật sự khủng hoảng và tôi phải rất cố gắng.

May mắn lúc đó, tôi là 1 trong 10 sinh viên nội trú của Châu Á tại trường nên được cô giáo chủ nhiệm tin tưởng, giao phòng thực hành cho, đó cũng là động lực để tôi cố gắng.

Nói chung người Mỹ cố gắng 1 thì tôi phải là 2, 3, cố gắng từng bước, từng bước theo từng nấc thang như thế đến năm 2001 thì tôi nhận chứng chỉ thực hành siêu âm ở Mỹ. Lúc đó tôi đứng hạng thứ ba và cũng không biết tại sao mình làm được như vậy!

* VOH: Theo bác sĩ, hiện nay, chẩn đoán hình ảnh có vai trò như thế nào trong công tác điều trị?

- Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương: Quay lại một vấn đề không thể không nhắc đến trong thực hành đó là y học chứng cứ rất quan trọng. Siêu âm hay chụp Citi được xem như “mắt thần” trong chuyên ngành này, cho phép chúng ta biết được giai đoạn của bệnh, tổn thương của bệnh lý ra sao…

Đây là chứng cứ làm cho lập luận chúng ta bền vững hơn và bất cứ chuyên ngành nào cũng không thể tách ra khỏi nền tảng trong y học. Hình ảnh học là “ngôn ngữ” để mô tả trong y học. Tôi cũng phải học, hiểu thêm về bệnh học, thêm nữa về mặt kinh nghiệm, trải nghiệm mà nhiều khi sách vở không có được.

Hiện nay, chẩn đoán hình ảnh hay còn gọi là hình ảnh học đang phát triển rất tốt, là xu hướng của kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Tôi ví dụ, với một chi phí khoảng mười mấy triệu cứu được một bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm thì đó là sự thiết thực cao về ý nghĩa chuyên môn lẫn hiệu quả kinh tế xã hội.

Một ca mổ lớn hay là một ghép gan chi phí từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng nhưng nếu phát hiện sớm, bệnh nhân được điều trị từ giai đoạn sớm với chi phí 15, 20 triệu đồng, giúp họ sống trên 5 năm - thì đây là điều rất tuyệt vời!

* VOH: Tôi rất tâm đắc với chia sẻ của bác sĩ là “mỗi giờ giảng trên giảng đường cũng là mỗi giờ mình tự hoàn thiện mình” ngoài việc truyền đạt kiến thức cho sinh viên y khoa. Hoàn thiện mình theo bác sĩ là như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương: Khi tôi học xong, tạm gọi có kiến thức cơ bản về lĩnh vực chẩn đoán trình hình ảnh đặc biệt là siêu âm thì qua giảng dạy - người thầy lớn nhất với cá nhân tôi đó là bệnh nhân, thứ hai là học viên.

Tôi thấy thật sự hoàn thiện khi mình chia sẻ kiến thức của mình. Sự phát triển khoa học kỹ thuật hôm nay có thể là đúng, ngày mai có thể là lỗi thời, do vậy tôi cũng phải cập nhật kiến thức liên tục, không thể nào dậm chân tại chỗ được. Rõ ràng sự trưởng thành - cá nhân tôi chiêm nghiệm chính là nhờ bệnh nhân và học viên.

* VOH: Bác sĩ đã bày tỏ rằng, niềm hạnh phúc của bác sĩ hiện tại là có được niềm đam mê và có một sức khỏe thật tốt để theo đuổi niềm đam mê đó trên nền tảng hết lòng vì người bệnh. Với bác sĩ chắc chắn đó là một hằng số bất biến?

- Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương: Chắc chắn là thế! Đam mê của tôi đó là mỗi ngày được tới bệnh viện, được làm việc với đồng nghiệp. Và thật sự tôi không bao giờ nghĩ tới áp lực chuyên môn, mà áp lực lớn nhất của tôi đó là làm sao tối ưu hóa khả năng của mình, nhân rộng cách mình làm việc.

Mỗi con người chỉ có 24 tiếng, tôi không thể nào chia sẻ hết với bệnh nhân trong bối cảnh bệnh nhân đông như vậy. Đam mê của tôi không có điểm dừng, trăn trở của tôi cũng là động lực.

Tóm lại cuộc đời dành cho tôi những khó khan cũng như những may mắn và đến phút này thì tôi cũng tạm hài lòng. Tôi vẫn còn những dự án sắp tới, những cuốn sách còn tâm tư, những lớp dạy, những khóa mới… thật sự là luôn nỗ lực không ngừng, mỗi ngày không ngừng!

* VOH: Cảm ơn những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương!

4 chương trình đào tạo của ĐH Nguyễn Tất Thành đạt chuẩn kiểm định AUN-QA - ĐH Nguyễn Tất Thành vừa được trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của Mạng lưới Đảm bảo chất lượng của hệ thống các trường đại học ...

TPHCM: Học sinh cuối cấp bắt đầu ôn tập trên sóng truyền hình - Từ hôm nay 24/2, học sinh lớp 9 và lớp 12 có thể ôn tập các chủ đề kiến thức tại nhà thông qua kênh HTV Key của Đài truyền hình TPHCM, trong thời gian tạm nghỉ phòng dịch bệnh ...