Hỗ trợ Đại học Quốc gia TPHCM phát triển cũng là hỗ trợ cho TPHCM phát triển

(VOH) - Chiều 2/8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang có buổi làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM).

Tại buổi làm việc, Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt – Giám đốc Đại học ĐHQG-HCM cho hay, đơn vị này đã triển khai mô hình trung tâm xuất sắc và các nhóm nghiên cứu mạnh, các trung tâm xuất sắc - nhóm nghiên cứu mạnh sẽ làm nòng cốt, dẫn đầu hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

Trong mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM và ĐHQG-HCM, Phó giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt cho hay, trong giai đoạn 2011-2015, ĐHQG-HCM cùng TPHCM triển khai thực hiện các đề tài, dự án tập trung các lĩnh vực chế tạo robot, công nghệ vật liệu, điện – điện tử, công nghệ thông tin, môi trường, với 4 chương trình lớn: Chương trình Vi mạch; Chương trình Kỹ thuật Y sinh; Chương trình Khoa học Công nghệ giảm ùn tắc giao thông; Chương trình Giảm ngập nước.

Đại học Quốc gia TPHCM, nghiên cứu khoa học, đô thị thông minh

Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm phòng thí nghiệm tại ĐHQG-HCM

Đặc biệt, trong phát triển nguồn nhân lực TPHCM, ĐHQG-HCM hỗ trợ cho chương trình đào tạo cán bộ của TPHCM như chương trình đào tạo 500 thạc sĩ, tiến sĩ của Thành ủy, chương trình đào tạo Thạc sĩ quản lý Công do Trường đại học Quốc tế đang hợp tác triển khai tại Học viện Cán bộ Thành phố.

Đồng thời, hợp tác xây dựng chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và triển khai chương trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường đại học thông qua công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Bày tỏ kiến nghị với lãnh đạo Thành phố, Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt đề xuất: “Thành phố ủng hộ và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ việc đồng ý chủ trương bố trí vốn ODA cho ĐHQG-HCM triển khai xây dựng một phần trong số các hạng mục công trình phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thành phố quan tâm hỗ trợ, đầu tư xây dựng khu đô thị đại học thông minh ĐHQG-HCM trong đề án Xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM. Thành phố quan tâm, hỗ trợ và đầu tư phát triển Khu Công nghệ phần mềm thành Trung tâm ươm tạo đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông”.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Lưu Quang – Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố, đánh giá cao quá trình phát triển của Đại học Quốc gia TPHCM, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ giữa Thành phố và đơn vị này.

Ông Quang chia sẻ: “Nói một điều cẩn trọng và chính xác rằng, nếu hỗ trợ cho sự phát triển của Đại học Quốc gia TPHCM cũng là sự hỗ trợ cho sự phát triển của Thành phố. Nếu Đại học Quốc gia TPHCM phát triển, mối quan hệ giữa Đại học Quốc gia TPHCM và Thành phố cũng sẽ phát triển thì chúng tôi cũng cảm thấy tự tin hơn, cảm thấy nhiều hy vọng hơn về định hướng phát triển của Thành phố trở thành một trung tâm về khoa học công nghệ, về Thành phố thông minh, Thành phố sáng tạo, đô thị phía Đông Thành phố, và những vấn đề lớn lao khác mà chúng tôi đang rất cố gắng cùng mọi người phát triển”.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang thông tin thêm, hiện Thành phố đã giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM nghiên cứu quy hoạch khai thác hai bên tuyến metro số 1 tỉ lệ 1/500, có thể đây là nguồn lực để Đại học Quốc gia TPHCM khai thác sớm trở thành đô thị thông minh.

Thí sinh thi THPT 2019 chấm phúc khảo được gia hạn điều chỉnh nguyện vọng - Thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đã khép lại từ 31/7. Nhưng một số tỉnh chưa hoàn tất công tác phúc khảo điểm thi THPT quốc gia nên Bộ GD-ĐT cho phép kéo dài thời gian điều ...

Thành công của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 là nỗ lực của ngành giáo dục - Thủ tướng nhấn mạnh, việc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ GD-ĐT phối hợp với các cấp, các ngành và các địa phương tổ chức thành công là một trong những việc lớn, đáng vui mừng.