Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là nội dung giáo dục trong chương trình chính khoá

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học năm học 2020 - 2021.

Trong đó khẳng định đây là nội dung giáo dục trong chương trình chính khoá. Các trường THCS, THPT tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp trong chương trình chính khoá, được bố trí 2 tiết/tháng, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, thực hiện phân công người phụ trách và thời khoá biểu của nhà trường. Các hoạt động này cần thực hiện đầy đủ các chủ đề theo hướng dẫn. Các nội dung cần tiếp cận chương tình trải nghiệm của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, lưu ý đổi mới nội dung các chủ đề phù hợp với xã hội hiện nay như: Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; Giao tiếp mạng xã hội; Smartphone trong đời sống xã hội; văn hoá giao thông; Văn hóa gia đình; tăng cường thay đổi hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.

 giáo dục ngoài giờ

Học sinh trung học tham gia hoạt động trải nghiệm tại Đường sách TPHCM trong một sự kiện do Sở GD-ĐT TP tổ chức trong năm học 2019-2020. Ảnh: trungtambaochi

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo. Trong đó, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường bao gồm các hoạt động cụ thể sau:

- Hoạt động ngoại khoá: nhằm cũng cố kiến thức rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho nhiều đối tượng khối lớp học sinh tham gia, không xác định được lượng kiến thức trong các môn học và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Hoạt động này không kiểm tra đánh giá học sinh.

- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường: có bài kiểm tra đánh giá học sinh, nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đánh giá.