Học sinh đăng ký vào lớp 10, nơi quá nhiều, nơi ít - có bất thường không?

(VOH) - Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy học sinh từ các nơi khác đăng ký nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông của một số quận, huyện tăng gấp nhiều lần số học sinh trên địa bàn.

Cụ thể, quận 8 chỉ có gần 4.000 (HS) học sinh lớp 9, nhưng nguyện vọng đăng ký lên đến gần 17.000 (16.815) em. Các hồ sơ đến từ quận 3, 5, 10... thậm chí quận 1 cũng có. Tương tự, huyện Hóc Môn, số nguyện vọng đăng ký lớn hơn gấp 4 lần số học sinh lớp 9 trên địa bàn. Trong đó, nhiều hồ sơ đến từ Q.12, huyện Củ Chi, Q. Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận...

Ảnh minh họa.

Trước vấn đề này, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các trường trung học cơ sở phải rà soát số liệu nguyện vọng đã đăng ký trên địa bàn. Đối với trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng xa nơi cư trú, hiệu trưởng các trường trung học cơ sở phải tư vấn, nhắc nhở học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp. Đồng thời, yêu cầu phụ huynh chứng minh được điều kiện đảm bảo cho con em học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, và không thay đổi nguyện vọng đã trúng tuyển.