Học sinh thích thú với đề Văn thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM

(VOH) - Sáng 2/6, hơn 87.000 học sinh lớp 9 đã hoàn thành xong bài thi Ngữ văn, Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019.

Bài thi Ngữ văn được nhiều thí sinh đánh giá không quá khó, nội dung đề nằm trong những kiến thức trọng tâm của chương trình. Đặc biệt, các em cho rằng đề thi năm nay khá thú vị. Trong đó, gây ấn tượng với các em là phần nghị luận xã hội. Với yêu cầu từ 3 hình trong đề bài, học sinh chọn 1 hình thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ-con cái: bảo bọc hay chia sẻ, gắn bó hay bình đẳng... Cách ra đề giúp học sinh dễ dàng mở rộng những chính kiến, suy nghĩ của mình. 

Thí sinh bước vào phòng thi chuẩn bị cho môn thi đầu tiên - Ngữ văn

Em Bùi Cao Minh Tâm, học sinh trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn, cho biết tâm đắc nhất là câu nghị luận xã hội. Bởi vì, câu hỏi về tình cảm gia đình, mối quan hệ giữa cha mẹ và bạn trẻ ngày nay. "Đầu tiên em dựa trên dàn bài chung, sau đó em chèn cảm xúc của mình theo ý nghĩ đồng ý hay không đồng ý...", em Minh Tâm nói.   

Thí sinh cũng đánh giá cao tính thực tế của đề thi Ngữ văn khi câu 1 đọc hiểu văn bản, hướng các em quan tâm đến vấn đề của xã hội như: rác thải nhựa. Học sinh phải tích hợp kiến thức môn Ngữ Văn với các môn Hoá, Địa lý để trả lời. Qua đó, mang đến cho học sinh những bài học nhân văn, biết quan tâm, sống vì cộng đồng.

"Đề năm nay không khó, chỉ cần học bài đầy đủ, lên mạng tìm đọc những tin tức vì đề thiên về hướng thực tế nhiều hơn. Ví dụ câu 1 của đề nói về tác hại của việc sử dụng rác nhựa, câu 2 là thực trạng mối quan hệ hiện nay giữa học sinh với cha mẹ", em Nguyễn Minh Phúc, học sinh Trung học cơ sở Collete, làm được 80% bài thi, tâm đắc.

Giáo viên Ngữ Văn, Hoàng Long Trọng, Trường Trung học cơ sở Văn Lang, Quận 1, cho rằng đề thi có cấu trúc tương tự đề minh hoạ, chỉ cần học sinh bình tĩnh đọc đề, suy xét kĩ lưỡng sẽ làm tốt bài thi. Mặc dù vậy, đề thi có tính phân hoá cao. Học sinh trung bình có thể đạt từ 5-6 điểm, học sinh khá giỏi không quá khó để đạt điểm 7-8, nhưng để đạt điểm cao hơn lại là một vấn đề.

"Nhìn chung, đề năm nay khá hay, vừa sức, đặc biệt là câu số 2 nghị luận xã hội, và cũng khá mở cho học sinh. Hướng học sinh đến những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Với những câu hỏi như thế, học sinh tha hồ thể hiện những quan điểm, ý kiến của bản thân mình. Đồng thời phát huy được tư duy phản biện, kiểu tư duy rất cần thiết trong xã hội ngày nay", Thầy Hoàng Long Trọng thông tin thêm.

Chiều 2/6, các em tiếp tục kỳ thi tuyển sinh 10 bằng bài thi Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút.