Học sinh TPHCM nô nức tựu trường trong điều kiện an toàn phòng dịch

(VOH) - Sáng nay, 01/09, học sinh TPHCM tựu trường sau kỳ nghỉ hè dài 1,5 tháng.

Năm học 2020-2021, TPHCM có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp học, tăng hơn 54.000 em so với năm học trước. Trước thời điểm tựu trường, đợt dịch Covid-19 lần 2 đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, ngành giáo dục đã có những văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Tại các cơ sở giáo dục công tác an toàn phòng dịch được các trường tích cực thực hiện như: rửa tay, đo thân nhiệt, yêu cầu phụ huynh đeo khẩu trang khi đưa con vào trường, phân chia khu vực đưa đón học sinh đảm bảo yêu cầu giãn cách... 

Học sinh nô nức tựu trường
Để đảm bảo an toàn phòng dịch, giáo viên xác nhận, trả học sinh vào cuối giờ theo khu vực và giữ khoảng cách với phụ huynh tại trường tiểu học Nguyễn Trung Ngạn, Quận 8.

Đưa con đến tựu trường, phụ huynh Phan Khánh Linh, có con học lớp 1 trường Tiểu học thực hành Đại học Sài Gòn, cho biết rất an tâm với điều kiện cơ sở vật chất, cũng như đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt huyết của trường. Trong ngày tựu trường hôm nay, con được làm quen với trường, lớp mới, được cô dắt tham quan phòng thư viện, tin học, nhà vệ sinh... và các phòng chức năng trong trường. Để chuẩn bị tâm thế cho con, từ trước một tuần, chị đã nói với con về trường mới, về những thay đổi khi học tập ở môi trường tiểu học. Phụ huynh này cho biết thêm: "Trong tình hình dịch hiện nay, Việt Nam và thế giới đều đang hết sức chống dịch. Nhưng tính ra ở Việt Nam với môi trường rất ổn định, các ngành đều có suy nghĩ chung là chống dịch. Mình thấy công tác phòng chống dịch hiệu quả nên mùa tựu trường cái không khí cũng có sự thay đổi cho các cháu đến trường an toàn hơn."  

Năm học 2020-2021 cũng là năm đầu tiên triển khai Chương trình phổ thông mới ở khối lớp 1. Vì vậy, phần lớn các trường tiểu học đã có buổi họp phụ huynh lớp 1 vào cuối tháng 8 để giới thiệu về chương trình, sách giáo khoa và định hướng giáo dục của chương trình mới. Bà Bùi Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Quận 1, cho biết ngoài việc chuẩn bị tất cả các điều kiện an toàn phòng dịch, công tác chuẩn bị chương trình giáo dục mới, được nhà trường quan tâm thực hiện: "Ở các trường tiểu học nói chung, trường tiểu học Nguyễn Huệ nói riêng cũng đã có sự chuẩn bị kỹ càng và tốt nhất để đón học sinh vào năm học mới. Việc đầu tiên trường làm là công tác tuyên truyền cho tất cả lực lượng giáo dục, đặc biệt là phụ huynh về chương trình giáo dục phổ thông." 

Học sinh nô nức tựu trường
Giáo viên chủ nhiệm lớp 1/5 Trường tiểu học Thực hành Đại học Sài Gòn chào học sinh vào lớp.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2020-2021 học sinh bậc mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trong toàn quốc sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2020. Các trường sẽ tổ chức khai giảng vào ngày 05/09/2020. Học kỳ 1 sẽ kết thúc trước ngày 16/1/2021, kế hoạch học tập học kỳ II sẽ hoàn thành trước ngày 25/05/2021 và kết thúc năm học trước ngày 31/05/2021.

Tuyết Nhung