Học tại chức là gì? Có nên học tại chức không?

Học tại chức là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm này.

Học tại chức đang là hình thức học rất phổ biến hiện nay, loại hình này có ưu điểm gì mà có thể thu hút được rất nhiều người tham gia. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Học tại chức là gì? Bằng đại học tại chức là gì?

voh.com.vn-khai-niem-hoc-tai-chuc-1

Học tại chức là gì? (Nguồn: Internet)

Học tại chức là hình thức đào tạo chuyên biệt so với loại hình đào tạo chính quy.

Là một chương trình đào tạo cho những người vừa làm vừa học để nâng cao kiến thức chuyên môn, hoặc những người có nhu cầu tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác mà họ yêu thích do ngày đó không có cơ hội học. 

Bằng đại học tại chức là một loại bằng có giá trị tương đương với bằng đại học chính quy.

Phân biệt học tại chức với học chính quy và học liên thông

Vì đây là chương trình học dành cho người vừa làm vừa học, nên thời gian học thường sẽ vào buổi tối và chương trình học cũng sẽ giống như hình thức học chính quy và học liên thông, tuy nhiên vẫn sẽ có một số điểm khác nhau.

Điểm khác biệt giữa học tại chức và học chính quy

Có thể nói điểm khác biệt lớn nhất của 2 hình thức học này là thông tin ghi trên mỗi tấm bằng. Vì nếu bạn tốt nghiệp chính quy thì trên bằng sẽ ghi rõ là “Bằng tốt nghiệp đại học”, còn với học tại chức thì sẽ ghi là “Bằng tại chức”.

Điểm khác biệt giữa học tại chức và học liên thông

Học liên thông là một hình thức mà hầu như mọi người đều áp dụng, có 2 hình thức học liên thông: học liên thông chính quy và học liên thông tại chức. Vậy 2 hình thức này có điểm gì khác biệt? Bản chất của 2 hình thức giống nhau hoàn toàn vì đều là hình thức học liên thông từ thấp lên cao với cùng mục đích là trau dồi thêm kỹ năng và kiến thức để phục vụ cho công việc. Thế nhưng về đối tượng học thì lại khác nhau hoàn toàn.

  • Học tại chức: Hầu hết là những người đã có công việc ổn định, họ muốn có một mức lương cao hơn, muốn có 1 vị trí tốt hơn trong công ty.

  • Học liên thông chính quy: Chủ yếu là sinh viên muốn theo đuổi ngành nghề mà họ yêu thích, họ muốn nâng cao kiến thức chuyên ngành để không bị bỡ ngỡ khi đi làm.

Lợi ích khi học tại chức 

voh.com.vn-khai-niem-hoc-tai-chuc-2

Lợi ích từ việc học tại chức (Nguồn: Internet)

Học tại chức là hình thức đào tạo cho những người đi làm không có thời gian học vào ban ngày. Giúp cho người học vừa tiết kiệm thời gian vừa có thể nâng cao thêm kiến thức, thuận tiện hơn trong việc thăng tiến. Bằng học tại chức có giá trị tương đương với bằng đại học chính quy nên bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp.

Tuy hiện nay bằng cấp không quan trọng như chất lượng và hiệu quả công việc. Nhưng khi bạn có ý định đổi việc thì nộp hồ sơ đầu vào lúc nào cũng sẽ có yêu cầu 1 số bằng cấp nhất định. Vì thế trừ khi bạn làm ở 1 lĩnh vực mà ở đó đầu vào không cần bằng cấp, nếu không hãy cố gắng học để kiếm cho mình 1 tấm bằng tại chức.

Các thông tin về học tại chức mới nhất

voh.com.vn-khai-niem-hoc-tai-chuc-3

Tìm hiểu thêm thông tin về học tại chức (Nguồn: Internet)

Đối tượng: Với hệ đào tạo tại chức không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, giới tính,... tất cả các công dân đều có thể đăng ký vào các trường đại học để vừa học vừa làm. 

Lưu ý: Một số trường hợp không được đăng ký như: những trường hợp không áp dụng luật nghĩa vụ quân sự, đang bị truy tố trách nhiệm hình sự, hoặc đang bị xét xử, những người đã bị tước quyền dự thi hoặc đã bị xử phạt thôi học, công an - quân nhân chưa được sự phê duyệt của thủ trưởng.

Điều kiện tham gia học tại chức: Nếu bạn muốn đăng ký học tại chức thì cần có những điều kiện dưới đây:

  • Bạn cần phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở nằm trong những hình thức giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên, giáo dục trung học dạy nghề, cao đẳng và đại học.
  • Phải gửi đầy đủ các giấy tờ theo đúng hình thức, tuân thủ các thủ tục, giấy tờ phải hợp lệ và phải đóng đủ lệ phí đăng ký dự tuyển.
  • Tự nguyện thực hiện các quy tắc và quy định liên quan đến quá trình đăng ký và chương trình đào tạo của Bộ giáo dục và của trường.

Hồ sơ đăng ký học tại chức: Để hỗ trợ cho việc đăng ký học tại chức thì bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Mẫu đơn nhập học theo quy định của nhà trường. Đối với những người chưa có việc làm thì đơn cần phải có sự xác nhận của ủy ban nhân dân thành phố, còn đối với trường hợp đã có việc làm thì bạn chỉ cần sự xác nhận của người đứng đầu cơ quan trong 6 tháng gần nhất.
  • Mẫu đơn đăng ký xét tuyển vào trường đại học theo hình thức vừa học vừa làm.
  • Phải có 2 bức ảnh chân dung (3x4) trong 6 tháng kể từ ngày chụp cho đến lúc nộp đơn. Cần ghi rõ họ tên và ngày sinh vào mặt sau của ảnh.
  • Cần có bản gốc và bản sao của bằng tốt nghiệp trung học, cao đẳng hoặc bằng tốt nghiệp đại học,...
  • Cần có bản gốc và bản sao bảng kết quả học tập.
  • Chuẩn bị sẵn 2 phong bì ghi rõ địa chỉ liên hệ của mình vì trường sẽ sử dụng nó để gửi kết quả cho thí sinh.

Lưu ý: 

  • Những tài liệu gửi cho nhà trường thí sinh phải đảm bảo thông tin chính xác, vì thí sinh sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu như khai thông tin không đúng với sự thật. 
  • Thí sinh nộp đơn xin nhập học và lệ phí đăng ký trong giờ hành chính vào các ngày trong tuần (Không nộp vào thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ).

Trên đây là chia sẻ về những vấn đề liên quan đến hình thức học tại chức. Chúc bạn có thể lựa chọn được một hệ đào tạo phù hợp với mình nhé.

Chỉ tiêu tuyển sinh và hạn nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung năm 2019 của 3 trường công an nhân dân :3 trường công an là Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện An ninh nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa cháy đều đang tuyển sinh bổ sung đại học hệ chính quy.
Bạn đã thực sự hiểu khách quan là gì? : Khách quan vốn là một từ ngữ được sử dụng cực kỳ phổ biến để đánh giá một sự việc. Tùy vào từng trường hợp mà người ta hiểu khách quan là gì. Hãy cùng phân tích kỹ hơn để sử dụng đúng nhé.