Hơn 250.000 trẻ em ở TPHCM chính thức thụ hưởng chương trình sữa học đường

(VOH)- Từ ngày 01/11/ 2019, hơn 250.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 các trường tiểu học của 10 quận, huyện trên địa bàn TPHCM sẽ được uống sữa học đường mỗi ngày.

Nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết đảm bảo việc triển khai chương trình Sữa học đường (SHĐ) an toàn và hiệu quả, sáng ngày 28/10/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, các Phòng Giáo dục quận, huyện phối hợp cùng Công ty Vinamilk tổ chức các buổi tập huấn liên tục trong 3 ngày cho gần 5.000 đại biểu là Ban Giám hiệu, cán bộ y tế, kế toán, các giáo viên, đại diện hội phụ huynh học sinh gần 2.000 trường mầm non và tiểu học của 10 quận, huyện của TP.HCM (Quận 9, Quận 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh).

Trước đó, thực hiện theo Quyết định số 1340 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu: "Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai”, đề án SHĐ TP.HCM đã được triển khai theo hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai. Sau hơn một tháng xét thầu Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã lựa chọn Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị cung cấp sữa cho đề án với mức hỗ trợ 20%, tiết kiệm cho ngân sách thành phố hơn 24 tỷ đồng.

Sản phẩm sữa cung cấp cho chương trình SHĐ là sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, hoàn toàn đảm bảo chất lượng và đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29-12-2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Hơn nữa, trên bao bì hộp sữa có logo Sữa học đường của Bộ Y tế, giúp phụ huynh học sinh yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Phát biểu tại buổi tập huấn, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thời gian qua, Thành phố đã triển khai khảo sát ý kiến của phụ huynh các trẻ mầm non về việc tham gia chương trình SHĐ và nhận được kết quả rất tích cực: Năm 2018, tỷ lệ đồng ý tham gia chương trình tại 24 quận, huyện và 10 quận, huyện thực hiện thí điểm năm 2019 đều đạt trên 80%. Có thể nói, SHĐ thực sự là một chương trình có ý nghĩa nhân văn, được sự ủng hộ của Thành phố Hồ Chí Minh, các ban ngành và mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em và giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và xã hội. Chương trình SHĐ đặc biệt có ý nghĩa đối với các em có điều kiện khó khăn, phụ huynh chưa có đủ điều kiện cho các em được uống sữa hàng ngày, sẽ được uống sữa miễn phí 100% (trong đó hỗ trợ từ nhà nước là 50% và doanh nghiệp cung cấp sữa là 50%)”. Bà cũng đề nghi các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường tham mưu để có kế hoạch cụ thể và có chương trình giám sát chặt chẽ, để thực hiện đúng qui trình, đưa sữa đến học sinh an toàn và dinh dưỡng.

Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Khối Nghiên cứu & Phát triển Vinamilk cho biết: “Hiện nay, trên cả nước đã có 17 tỉnh/thành triển khai chương trình SHĐ, trong đó Vinamilk  triển khai chương trình tại 15 tỉnh/thành, với khoảng 10.000 cơ sở giáo dục thụ hưởng SHĐ trên toàn quốc, bao gồm các cơ sở ở những vùng sâu vùng xa. Vì vậy, chúng tôi tự tin có thể cung cấp, điều phối sữa kịp thời, đúng kế hoạch đến 2.000 điểm trường ở TP.HCM theo kế hoạch của Thành phố. Vinamilk hy vọng sẽ nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của tất cả các cấp, các ngành của TP.HCM trong việc triển khai thực hiện chương trình, đặc biệt là sự tin tưởng, ủng hộ từ quý thầy cô, phụ huynh, các em học sinh trong việc thực hiện đề án Sữa học đường TP.HCM. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực và chung tay vì một Việt Nam vươn cao”.

Cũng như các địa phương đã triển khai, chương trình SHĐ TP. Hồ Chí Minh được tiến hành theo hình thức xã hội hóa. Cụ thể, chi phí của một hộp sữa hiện là 6.050 đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ (30%) tương đương 1.815 đồng, Vinamilk hỗ trợ (20%) tương đương 1.210 đồng và phụ huynh chỉ phải đóng 50% chi phí cho 1 hộp sữa tương đương 3.025 đồng. Với các em có điều kiện khó khăn, phụ huynh chưa có đủ điều kiện cho các em được uống sữa hàng ngày, thì Thành phố và Vinamilk hỗ trợ uống sữa miễn phí hoàn toàn.

BS Nguyễn Vũ Linh - Trưởng ban Đào tạo Truyền thông Dinh dưỡng của Vinamilk tập huấn cho các đại biểu 

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được phổ biến các kiến thức về thực trạng chiều cao của người Việt so với các nước trong khu vực, từ đó thấy được lợi ích và mục đích nhân văn lâu dài mà chương trình nhắm đến để thấy được sự cần thiết thực hiện đề án sữa học đường tại Việt Nam. Các thông tin liên quan đến công tác triển khai để chương trình được thực hiện một cách đồng bộ, an toàn từ khâu tiếp – giao nhận sữa, lưu kho, triển khai uống sữa tại lớp đến khâu xử lý bao bì sau khi sử dụng xong.

Bên cạnh đó, các nội dung quan trọng khác như thông tin về sản phẩm sử dụng trong chương trình, nội dung tiêu chuẩn thành phần dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, qui trình sản xuất, quản lý chất lượng cũng được trình bày rõ ràng để các giáo viên, phụ huynh yên tâm về đơn vị cung cấp sữa cho chương trình.

Ông Nguyễn Văn Gia Thụy- Phó phòng Chính trị tư tưởng, Giáo dục & Đào tạo TP.HCM chia sẻ tại buổi tập huấn

Thông qua các buổi tập huấn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM cùng các Phòng giáo dục Quận, Huyện và công ty Vinamilk mong muốn các thầy cô giáo có đầy đủ thông tin hơn để giải thích ý nghĩa của chương trình sữa học đường tại Việt Nam cũng như tại các nước trên thế giới, thông tin về chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên liệu và qui trình sản xuất tuân thủ các qui định, qui chuẩn quốc gia cho các bậc phụ huynh để phụ huynh yên tâm khi lựa chọn tham gia chương trình.

Với sự nghiêm túc và chủ động trong công tác triển khai, trong thời gian ngắn, các đơn vị tham gia đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị liên quan, sữa được vận chuyển theo đúng thời gian tới các trường học đăng kí tham gia trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Bắt đầu từ ngày 01/11/2019, các em sẽ được uống sữa 5 lần/tuần và mỗi lần là 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml.

Trên thế giới hiện có 60 quốc gia triển khai chương trình Sữa học đường. Tại Việt Nam, chương trình được triển khai tại 17 tỉnh, thành và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong các thành phố lớn nhất của cả nước thì tính đến nay đã có 3 thành phố triển khai chương trình SHĐ là Tp.HCM, Tp.Đà Nẵng và Tp.Hà Nội.

Vinamilk với gần 10 năm tiên phong đi đầu thực hiện chương trình sữa học đường ở các địa phương trên cả nước

Tại Hà Nội, chương trình SHĐ được tuy mới bắt đầu triển khai từ tháng 01/2019 nhưng đã có những kết quả rất khả quan. Tính đến nay, đã có đến hơn 1 triệu trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tham gia, đạt tỷ lệ gần 90%, được các thầy cô và phụ huynh tin tưởng và đánh giá cao những lợi ích do chương trình mang lại trong việc góp phần cải thiện điều kiện dinh dưỡng của các em.

Vào tháng 9 vừa qua, TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức sự kiện chào mừng 20 năm ngày Sữa học đường thế giới với sự tham gia của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên ở miền Trung và một trong 5 tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai sớm nhất chương trình SHĐ. Năm học 2018-2019, quy mô chương trình được thực hiện trên phạm vi toàn thành phố với sự tham gia của 330 trường học, cơ sở giáo dục với số lượng trẻ tham gia uống sữa là hơn 47.000 trẻ em.

Hiện nay, SHĐ cũng đang được triển khai tại nhiều địa phương khác như: Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nam, Ninh Thuận…Chương trình được đánh giá là mang tính nhân văn khi hướng tới trẻ em Việt Nam - nguồn nhân lực tương lai của đất nước, mang đến cho các em sự bình đẳng trong việc tiếp cận các nguồn dinh dưỡng có lợi, giảm bớt gánh nặng về tài chính với gia đình và xã hội.

Thêm vững tin về chất lượng sữa học đường Vinamilk  - Vừa qua, "siêu" nhà máy sữa Vinamilk tại Bình Dương đã đón tiếp các vị khách đặc biệt đến tham quan dây chuyền sản xuất sữa học đường với thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến hàng ...
Sữa học đường tại Đà Nẵng: Đầu tư cho trẻ hôm nay để có nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai - Thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên ở miền Trung và là một trong năm tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai sớm nhất chương trình Sữa học đường.