Hướng nghiệp đúng đắn là con đường dẫn đến thành công

(VOH) - Định hướng nghề nghiệp cho học sinh là điều quan trọng quyết định đến sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, sở thích, năng khiếu.

Và đó chính là con đường dẫn đến sự thành công cho các em trong tương lai.

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại hội thảo: "Thay đổi phương pháp giảng dạy và định hướng nghề nghiệp cho học sinh" do Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận 1 tổ chức sáng 10/1. 

Việc định hướng nghề nghiệp không chỉ liên quan đến tâm lý, hành vi mà còn liên quan đến kỹ năng xã hội, năng khiếu bẩm sinh, sự phát triển khoa học và sự tác động của chích sách nghề nghiệp.

Hội thảo Thay đổi phương pháp giảng dạy và định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Trước đây, khi còn cộng điểm nghề cho học sinh phổ thông ở các kỳ thi cuối cấp thì số lượng học sinh đi học nghề rất cao nhưng thực tế thì việc học nghề chỉ  là lựa chọn ngẫu nhiên, chạy theo số đông hoặc theo tính áp đặt một số nghề mà các trường đưa ra. Vì vậy, việc các em theo đuổi nghề là gần như không có.

Do đó, trách nhiệm của chính của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp là cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy, thay đổi giáo trình, dạy kỹ năng nghề. Phải kết hợp vừa dạy lý thuyết vừa thực hành để các em có thể hòa nhập tốt với thị trường lao động và tìm kiếm sự thành công với nghề mình chọn lựa.

Chuyên gia định hướng nghề nghiệp Lương Dũng Nhân chia sẻ quan niệm xã hội hiện nay vẫn đang khá đề cao một số nghề và chưa nhìn nhận đúng một số nghề nghiệp. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải làm sao cho các em thấy được giá trị của mỗi công việc, nghề nghiệp. Đồng thời, cần nêu gương những điển hình thành công trong từng nghề nghiệp.