Kết thúc gọi thí sinh trúng tuyển: Nhiều trường chưa đủ chỉ tiêu

(VOH) - Hôm nay 19/8, hạn cuối cùng các trường đại học nhận hồ sơ trúng tuyển đợt 1 năm 2016.

Thí sinh nộp hồ sơ tại trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM (Ảnh: Thùy Linh)

Theo ghi nhận, hầu hết các trường đều tuyển chưa đủ chỉ tiêu, nhiều trường gọi được khoảng 2/3 chỉ tiêu. Các trường đang cân nhắc sẽ sẽ tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung, dự kiến một số trường sẽ phải hạ điểm nhận hồ sơ xét tuyển.

Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cho hay, số thí sinh đến xác nhận nhập học đã gần bằng tổng chỉ tiêu 2.350 của trường.

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM xác nhận tuyển được 65% so với chỉ tiêu. Đó cũng là tỷ lệ tại một số trường như ĐH Văn Hiến, ĐH Sư phạm TPHCM…

Trường ĐH Sài Gòn nhận được 3.500 trên 4.000 chỉ tiêu.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đã nhận được hơn 2.800 so với chỉ tiêu 3.000. Dự kiến, một vài ngành hệ đại học của trường sẽ xét nguyện vọng bổ sung.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công Nghiệp TPHCM cho hay, để tránh mất thời gian cho tân sinh viên, trường yêu cầu thí sinh nộp giấy báo trúng tuyển, giấy chứng nhận kết quả thi và giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự (đối với nam sinh viên) để làm thủ tục nhập học, đóng học phí.

Hiện trường nhận được hơn 4.000 so với 6.500 chỉ tiêu của trường. Với những trường hợp thí sinh nhận giấy báo trễ, trường sẽ làm việc thêm ngày thứ 7 để tiếp nhận đăng ký nhập học cho các em.

Với hơn 3.000 thí sinh xác nhận nhập học, so với chỉ tiêu 4.500, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM cho biết: “Với tình hình hiện nay trường sẽ không xét nguyện vọng bổ sung đối với những ngành đã gọi ở đợt 1. Riêng ngành logicstic mới được Bộ cho phép đào tạo, chưa kịp gọi trong đợt 1 nên trường sẽ gọi 50 chỉ tiêu cho ngành này hệ đại trà. Mức điểm nhận hồ sơ bằng “điểm sàn” của trường là từ 18 điểm”.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 sẽ bắt đầu từ ngày 21/8 -31/8 sau khi các thí sinh đã hoàn tất việc nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia vào các trường mình trúng tuyển. 

Trong đợt xét tuyển này, mỗi thí sinh sẽ đăng ký 3 trường và mỗi trường 2 nguyện vọng. Cách đăng ký xét tuyển giống như xét tuyển đợt 1 và thí sinh cũng không được quyền rút hồ sơ hay thay đổi nguyện vọng đã đăng ký. 

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM lưu ý thí sinh: “Thí sinh phải tìm hiểu kỹ chỉ tiêu của từng ngành, từng trường., đồng thời kiểm tra kỹ mã ngành, tên ngành muốn đăng ký xét tuyển vào ngành đó của trường đó.

Cần lưu ý thời gian xét tuyển, dù hạn cuối là 31/8 nhưng sau lễ 1-2 ngày các trường mới công bố kết quả, nên thí sinh cố gắng nộp hồ sơ sớm hơn quy định một ngày, kể cả ba hình thức (qua đường bưu điện, nộp online, nôp trực tiếp tại trường) để các em có đủ thời gian kiểm tra, chỉnh sửa thông tin”.